กรมสุขภาพจิต แนะ “3 วิธี คลายเครียด” รถติดเดินทางกลับบ้านฉลองปีใหม่

29 ธ.ค. 2560 | 04:51 น.
กรมสุขภาพจิต แนะประชาชนใช้ 3 วิธีคลายเครียด ขณะรถติดในช่วงเดินทางไปฉลองเทศกาลปีใหม่ในต่างจังหวัด โดยฟังเพลงที่ชื่นชอบแบบนันสต๊อป ฟังวิทยุ และบิดขี้เกียจ ยืดเหยียดคลายกล้ามเนื้อหดเกร็ง เช่น การกำมือสลับแบมือ ก้ม-เงยศีรษะ หันหน้าไปซ้าย-ขวา ขยับไหล่ขึ้น-ลง นวดขมับ นวดหัวคิ้วและสันจมูก จะช่วยคลายความเครียดได้ดี และมีสมาธิดีขึ้น

[caption id="attachment_246219" align="aligncenter" width="503"] นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์[/caption]

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงวันหยุดยาวฉลองปีใหม่ 2561 ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2560 จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2561 คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนหรือพบปะญาติพี่น้องในต่างจังหวัด สภาพการจราจรหนาแน่นติดขัด อาจทำประชาชนเกิดความเครียด มีอารมณ์หงุดหงิดได้ง่าย เนื่องจากไม่สามารถทำเวลาอย่างที่ตั้งใจไว้ได้

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ในการลดความความเครียดระหว่างรถติด ประชาชนอย่าไปจดจ่อกับเรื่องรถติด เพราะเครียดแค่ไหน หงุดหงิดแค่ไหน ก็ไม่ได้ช่วยให้รถเคลื่อนตัวไปได้ จึงขอให้เอาเวลาขณะรถติดมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ผ่อนคลายความเครียดแทน 3 วิธีการง่ายๆ ดังนี้ 1. ฟังเพลง เพลงสามารถเพิ่มความเพลิดเพลินขณะใช้รถทั้งคนขับและผู้โดยสาร โดยผู้ที่ชื่นชอบเสียงเพลงอาจคัดเลือกเพลงที่ชอบแล้วคัดลงซีดีหรือเอมพี 3 ( MP3) เอาไว้ฟังในรถแบบนันสต๊อป ( non stop) ฟังได้นานเป็นชั่วโมงๆ โดยไม่ต้องเปิดปิดเครื่องเล่น และยังสามารถร้องคลอตามไปด้วย

“ผลการวิจัยทั้งในและต่างประเทศยืนยันตรงกันว่า การฟังเพลงมีผลดีต่อสุขภาพ ช่วยผ่อนคลายความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ก่อให้เกิดสมาธิดีขึ้น ส่วนการร้องเพลงตามนั้นจะมีประโยชน์ สามารถระบายความตึงเครียดในใจออกมา ช่วยบริหารปอด ทำให้ร่างกายสดชื่นแข็งแรง และยังเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง”อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

วิธีที่2. ฟังรายการวิทยุที่ชอบ ซึ่งสามารถเลือกฟังได้หลากหลาย ทั้งเพลงเพราะๆ ความรู้ที่หลากหลาย ฟังนักจัดรายการที่ชื่นชอบจากต่างสถานีกัน หรือฟังรายงานจราจรก็ได้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถติดตามและรับรู้สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในเส้นทางที่เรากำลังใช้ได้เช่นกัน และ วิธีที่3. การทำกายบริหารคลายเครียดระหว่างอยู่บนรถ บิดขี้เกียจเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งขณะขับรถ เช่นการกำมือสลับแบมือ ก้มเงยศีรษะ หันหน้าไปซ้าย-ขวา การขยับไหล่ขึ้น-ลง การนวดขมับ นวดหัวคิ้ว และสันจมูก นวดบ่าทั้ง 2 ข้าง เป็นต้น จะช่วยคลายกล้ามเนื้อและช่วยลดความเครียดลงได้ e-book-1-503x62