ไปรษณีย์ไทยพร้อมรับช่วงปีใหม่พัสดุพุ่งแตะ 8 ล้านชิ้นต่อวัน

29 ธ.ค. 2560 | 04:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไปรษณีย์ไทย มั่นใจความพร้อมบริการประชาชนช่วงปีใหม่ ปี 2561  นำจ่ายเป็นไปอย่างมีคุณภาพและรวดเร็ว ไม่มีปริมาณงานตกค้าง/ล่าช้า คาดปริมาณพัสดุทั่วประเทศแตะ 8 ล้านชิ้นต่อวัน

[caption id="attachment_246213" align="aligncenter" width="335"] นางสมร เทิดธรรมพิบูล นางสมร เทิดธรรมพิบูล[/caption]

-29 ธ.ค.60-นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้เตรียมความพร้อมรองรับปริมาณงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมุ่งเน้นที่ปัจจัยหลักต่างๆ อาทิ สถานที่ปฏิบัติงาน บุคลากร ระบบปฏิบัติการ อุปกรณ์ และการควบคุมคุณภาพ เพื่อไม่ให้มีสิ่งของที่ฝากส่งทางไปรษณีย์ของประชาชนตกค้างหรือล่าช้ากว่ามาตรฐานที่กำหนด ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้เตรียมความพร้อมด้านกำลังคนปฏิบัติงาน มีการวางแผนเพื่อจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรองรับปริมาณงานที่จะเพิ่มขึ้นและให้การบริการเป็นไปอย่างเรียบร้อย รวมทั้งเพิ่มระยะเวลาการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการไปรษณีย์ภายในศูนย์ไปรษณีย์และที่ทำการไปรษณีย์ต่างๆ เพื่อให้การส่งต่อและนำจ่ายเป็นไปอย่างมีคุณภาพและรวดเร็ว ไม่มีปริมาณงานตกค้าง/ล่าช้า รวมทั้งมีการควบคุม/ตรวจสอบคุณภาพระบบงานไปรษณีย์ อุปกรณ์ปฏิบัติงาน อย่างรัดกุมเพื่อให้การให้บริการคนไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภาพประกอบ (1) นางสมร กล่าวเพิ่มเติม กรณีผู้ใช้บริการต้องการฝากส่งสิ่งของในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดจุดให้บริการกว่า 55 แห่งทั่วประเทศ อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์ภายในท่าอากาศยาน เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ในศูนย์การค้า และสถานีบริการน้ำมัน เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง เดอะสตรีท รัชดา ซีคอนสแควร์ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต บิ๊กซีลพบุรี เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์กาดสวนแก้ว สถานีบริการน้ำมัน ปตท.รามอินทรา กม.11 ปตท.ราชพฤกษ์ 3 ปตท.บัวทองเคหะ เป็นต้น

ภาพประกอบ (5) ทั้งนี้สำหรับ ปริมาณงานที่ผู้ใช้บริการฝากส่งเข้าสู่ระบบไปรษณีย์ ปี 2560 ในช่วงเวลาปกติ ระหว่างเดือนมกราคม ถึง พฤศจิกายน 2560 มีจำนวนรวมกว่า 2,700 ล้านชิ้น แต่สำหรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2561 ระหว่าง 15 ธันวาคม 2560 ถึง 15 มกราคม 2561   คาดการณ์ว่าปริมาณงานที่เข้าสู่ระบบไปรษณีย์ รวมกว่า 282 ล้านชิ้น หรือเฉลี่ยประมาณ 8 ล้านชิ้นต่อวัน ซึ่งจะสูงกว่าปริมาณงานในปี 2560 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 8.85 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 22 ล้านชิ้น โดยมีอัตราเติบโตมาจากความนิยมในการฝากส่งของขวัญปีใหม่ด้วยบริการไปรษณีย์ที่มีหลักฐาน อาทิ ไปรษณียภัณฑ์ลงทะเบียน ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) เป็นต้น ในขณะที่การส่ง ส.ค.ส. และจดหมายอวยพรปีใหม่ได้รับความนิยมน้อยลงจึงทำให้ปริมาณงานไปรษณียภัณฑ์ธรรมดาลดลง 10 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปี 2560 ที่ผ่านมา e-book-1-503x62