พาณิชย์บุกมณฑลซานซีโปรโมตสินค้าไทย

21 ธ.ค. 2560 | 13:44 น.
พาณิชย์รุกตลาดจีน จับมือห้างฯใหญ่มณฑลซานซี จัดพื้นที่โปรโมตสินค้าไทย หวังเปิดตัวให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้จัก พร้อมชวนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทย เพื่อแนะนำสินค้าของผู้ผลิตในมณฑลซานซีและดึงเข้าลงทุนใน EEC หวังเชื่อมโยงกับนโยบาย One Belt One Road

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนนโยบายขยายตลาดเข้าสู่ตลาดเมืองรองของจีน ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้หารือร่วมกับ Mr.Wang Laiping รองอธิบดีกรมพาณิชย์ มณฑลซานซี และคณะ เพื่อพิจาณาถึงแนวทางในการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพราะมณฑลซานซีถือเป็นอีกมณฑลหนึ่งของจีนที่อยู่ในเป้าหมายที่กรมฯ ต้องการขยายตลาดการค้า การลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทย

shan

ทั้งนี้ กรมฯ ได้นำเสนอการจัดโครงการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในมณฑลซานซี โดยจะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำในเมืองไท่หยวน เมืองเอกของมณฑลซานซี เพื่อเปิดตัวและแนะนำสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในมณฑลซานซี โดยจีนมีความสนใจเข้าร่วมโครงการและสอบถามรูปแบบการจัดงาน รวมถึงแนะนำรายชื่อห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในเมืองไท่หยวนที่คาดว่าจะเข้าร่วมโครงการได้ เช่น ห้างห้วยวี่ป่าย ฮวากู่ คอสเวย์เบย์พลาซ่า ซุปเปอร์มาร์เก็ต Meet All ที่มีกว่า 30 สาขา และร้านสะดวกซื้อ Meet All ที่มีประมาณ 300 สาขาในเมืองไท่หยวน

ส่วนแนวทางการเปิดตัวสินค้าจีนให้กับผู้ประกอบการไทย กรมฯ ได้แนะนำและเสนอแผนการจัดงานแสดงสินค้าในไทยปี 2561 โดยเฉพาะงาน Thailand Auto Parts & Accessories 2018 (TAPA 2018) และงาน Thaifex-World of Food Asia 2018 (Thaifex 2018) โดยได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการจีนที่ต้องการเปิดตลาดในไทยเข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งทางมณฑลซานซีแสดงความสนใจและแจ้งว่าจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลงานให้กับผู้ประกอบการจีนในมณฑลทราบเพื่อเข้าร่วมงาน โดยกรมฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เป็นผู้ประสานเชิญผู้แทนการค้ามณฑลซานซีเข้าร่วมงานต่อไป

app1

ด้านการลงทุน ฝ่ายจีนแจ้งว่าปัจจุบันผู้ประกอบการมณฑลซานซี เริ่มหาข้อมูลการลงทุนในต่างประเทศ ตามนโยบายของจีนที่ต้องการผลักดันให้นักลงทุนจีนออกไปลงทุนต่างประเทศ ซึ่งกรมฯ ได้เสนอให้พิจารณาการเข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยได้แจ้งกับฝ่ายจีนว่าน่าจะเป็นการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันและสามารถเชื่อมโยงเข้ากับนโยบาย One Belt One Road ของจีนได้ และจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการขยายการค้าและการลงทุนของ 2 ฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางมณฑลซานซีได้ขอให้กรมฯ ช่วยผลักดันและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านการค้าสินค้าผลไม้ โดยเฉพาะแอปเปิล สาลี่ พีช พุทราจีน ซึ่งกรมฯ ได้แจ้งว่าได้มอบหมายให้สำนักงานฯ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เป็นผู้ประสานหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องแล้ว

e-book-1-503x62