ตรวจแนวรบดิจิตอล | คลื่น IoT กสทช. อย่าเห็นแก่เงิน!

07 ธ.ค. 2560 | 15:00 น.
2225

คอลัมน์ : ตรวจแนวรบดิจิตอล เรื่อง “คลื่น IoT กสทช. อย่าเห็นแก่เงิน!” โดย อนุสรณ์ ฉิมบ้านไร่ |
Internet of Things (IoT) ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว ... บนแผ่นดินไทย หลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาต IoT เริ่มมีเค้าโครงชัดขึ้น หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 920-925 MHz เพื่อรองรับ IoT

กสทช. ออกตัวแรงด้วยการประกาศชัดเจนว่า ให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 920-925 MHz ในรูปแบบ ‘Unlicense’ คือ ไม่ต้องมีใบอนุญาต พูดง่าย ๆ กสทช. เปิดให้ใช้ฟรี! ฟังดูแล้วดูเหมือนจะเป็นของขวัญของคนไทยจาก กสทช. ที่เปิดทางให้ประชาชนพัฒนาเทคโนโลยี IoT เพื่อยกระดับไปสู่ยุคดิจิตอล โดยไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว ... เมื่อชำแหละหลักเกณฑ์พบว่า ที่ กสทช. บอกว่า ‘ฟรี’ นั้น อนุญาตให้ใช้ IoT เพียงแค่ในครัวเรือนเท่านั้น เช่น สมาร์ทโฮม สมาร์ทฟาร์มของประชาชน โดยไม่ต้องขอรับใบอนุญาต เหมือนวาดฝันยกระดับเกษตรกรเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นมีความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานอยู่มาก


อ๊ายยยขายของ-7-1

ในที่สุด ผู้ใหญ่ใน กสทช. บางคน ได้เผยตัวตนของตัวเอง บอกว่า ภายในปี 2563 จะมีการคุม License IoT ด้วยเหตุผลที่ว่า ทุกคนใช้มานานแล้ว แต่ไม่รู้ตัว และมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตคาดว่า น่าจะมี IoT มากถึง 3-5 หมื่นล้านชิ้นทั่วโลก มากกว่าประชากรทั้งโลก ดังนั้น การจัดสรรคลื่นเพื่อให้บริการ จึงมีความสำคัญ เนื่องจากผู้ให้บริการต่างพัฒนา IoT เพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์แล้ว และแน่นอนการที่ออกมาพูดแบบนี้นั้น หมายถึงการส่งสัญญาณเตรียมเปิดประมูลคลื่น แน่นอนมูลค่าคงเป็นพันล้าน สำหรับผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม IoT ในรูปแบบของ Public IoT นั้น คือ พวกโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ค่าย เพื่อนำไปเก็บค่าบริการกับประชาชน

กสทช. ต้องคิดให้ดีว่า ท่าน ๆ ทั้งหลายต้องการอะไรกันแน่ ต้องการส่งเสริมประชาชนให้ได้ใช้ IoT หรือต้องการเงินจากการประมูลคลื่นความถี่ เพราะไม่เช่นนั้น ท่านจะล้มไม่เป็นท่าเหมือนทีวีดิจิตอล ที่เกิดจากความผิดพลาดของท่านจนถึงขั้นผู้ประกอบการยอมทิ้งสัมปทาน


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,320 วันที่ 7-9 ธ.ค. 2560 หน้า 12

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว