ปลัดคลังพอใจช็อปช่วยชาติประชาชนตอบรับดี

04 ธ.ค. 2560 | 11:49 น.
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เผยว่า พอใจกับมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2560 หรือ มาตรการช็อปช่วยชาติ ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดย ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี มีการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีก็คงไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพราะเป็นช่วงเทศกาลที่มีการจับจ่ายอยู่แล้ว ส่วนจะมีการดำเนินมาตรการดังกล่าวในปี 2561 อีกหรือไม่นั้น คงเป็นเรื่องที่ระดับนโยบายจะเป็นผู้พิจารณา

somchai

"ปีหน้าจะมีการหยิบยกมาตรการนี้ออกมาดำเนินการอีกหรือไม่ ก็คงต้องดูหลาย ๆ อย่างประกอบ โดยเฉพาะภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายนโยบายจะพิจารณาเอง แต่ในส่วนของกระทรวงการคลัง หากจะให้ดำเนินการ ก็พร้อมอยู่แล้ว"

สำหรับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น นายสมชัยกล่าวว่ากรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด เพราะยังไม่ได้เสนอเรื่องเข้ามา แต่หลักๆ ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดรองมากกว่า เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทางการ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดรอง ดังนั้น หากจะออกมาตรการก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบด้วยว่าภาษีที่จะให้กับมาตรการนั้นจะเกิดจากการท่องเที่ยวในจังหวัดรองจริงหรือไม่ เพื่อไม่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเท่านั้น โดยที่จังหวัดเป้าหมายไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

e-book