100 บริษัท จ่อเข้า MAI รับสิทธิภาษี

05 ธ.ค. 2560 | 06:04 น.
1226

“ประพันธ์” เผย มี 100 บริษัท ค้างท่อรอเข้าตลาดเอ็มเอไอ ... “บีโอไอ” ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่ม 100% นานถึง 3 ปี สนับสนุนธุรกิจเข้าระดมทุน ... “ซันสวีท” ประเดิมรายแรก

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) เปิดเผยว่า บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอในช่วง 3 ปีนี้ (2561-2563) จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ 100% จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ส่วนบริษัทใดที่ได้รับสิทธิประโยชน์แล้ว ก็จะได้เพิ่มเติม เฉพาะบัญชีที่ได้บีโอไอ เพิ่มแรงจูงใจ คาดว่าจะมีบริษัทหลายแห่งให้ความสนใจเข้าจดทะเบียน

 

[caption id="attachment_234286" align="aligncenter" width="360"] นายประพันธ์ เจริญประวัติ นายประพันธ์ เจริญประวัติ[/caption]

“เดิมจะให้เวลาเพียง 2 ปี แต่ผมว่า 3 ปี น่าจะเพียงพอในการตัดสินใจเรื่องเข้าตลาด ผมขอขอบคุณบีโอไอ ที่เป็นหน่วยงานแรกที่ให้การสนับสนุนตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ เชื่อว่าจะมีบริษัทที่กำลังยื่นขอบีโอไอ สนใจเรื่องเข้าจดทะเบียนด้วย” นายประพันธ์ กล่าว

ปัจจุบัน มีบริษัทที่อยู่ระหว่างดำเนินการเข้าจดทะเบียนใน mai ประมาณ 100 แห่ง คาดว่าจะทยอยเข้าซื้อขายในช่วง 5-7 ปีนี้ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเข้าระดมทุนจำนวน 15 บริษัท แต่ไม่ทราบว่าจะมีบริษัทกี่แห่งที่ได้บีโอไอ บริษัทแรกที่ได้รับสิทธินี้ คือ บริษัท ซันสวีทฯ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าจดทะเบียน

ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ กล่าวถึงประโยชน์ของการเข้าจดทะเบียน mai ว่า บริษัทมีภาพลักษณ์ดีขึ้นและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ ที่อาจจะเคยขาดเงินทุนหมุนเวียน ก็มีเงินทุนในการลงทุน ภาระดอกเบี้ยถูกลง มีระบบบัญชีดีขึ้น ทำให้การทำงานง่ายขึ้น พร้อมมีโอกาสมากขึ้นในการทำธุรกิจ พันธมิตรให้ความสนใจเข้ามาลงทุนด้วย และมีเงินทุนในการขยายธุรกิจ ทำให้กิจการและผลการดำเนินงานเติบโตมาก


1224

ขอยกตัวอย่าง บริษัท สยามเวลเนส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA ที่เป็นเอสเอ็มอี ดำเนินธุรกิจสปา เข้าระดมทุนเพียง 2 ปีครึ่ง สามารถขยายสาขาที่มีอยู่ 12 สาขา มีสาขาในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตของกำไรก้าวกระโดด ด้านผลการดำเนินงานรวม บจ.mai นายประพันธ์ กล่าวว่า ในไตรมาส 3/2560 มีกำไรสุทธิรวม 594 ล้านบาท ลดลง 56.72% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่ลดลงเนื่องจากมีบริษัท 2 แห่ง ที่มีรายการพิเศษ แต่หากไม่รวมรายการดังกล่าว กำไรสุทธิเติบโต 8%

สำหรับบริษัทเข้าใหม่ในช่วง 11 เดือน ปี 2560 มีจำนวน 15 บริษัท รวมมูลค่าการระดมทุน 7,742.06 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) 32,308.64 ล้านบาท หุ้นทุกตัวราคาวันแรกสูงกว่าราคาไอพีโอ ยกเว้น บริษัท ไทยมุ้ย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ THMUI

ด้าน นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตข้าวโพดพร้อมทาน กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ทราบรายละเอียดของการได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ซึ่งอยู่ระหว่างรอประกาศบีโอไอและข้อมูลจากบีโอไอภาคเหนือตอนบน ช่วยทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทให้ดีขึ้นในปีหน้า


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2

“ผมยังไม่รู้ว่า บีโอไอที่ได้เพิ่มเติมจะช่วยเพิ่มกำไรมากขึ้นอีกเท่าไร แต่ที่ผ่านมา บริษัทได้สิทธิประโยชน์จากภาษีในหลายเรื่อง เช่น การลดการใช้พลังงาน ซึ่งธนาคารกรุงไทยสนับสนุนสินเชื่อให้บริษัทมาปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ในการลดการใช้พลังงาน ลดการสูญเสียของผลผลิต พร้อมพัฒนายกมาตรฐานการผลิต ทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 10% ส่งผลให้กำไรสุทธิดีขึ้น ในช่วง 9 เดือนปีนี้ มีกำไรทั้งสิ้น 120 ล้านบาท สูงกว่าทั้งปีที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิรวม 111 ล้านบาท” นายองอาจ กล่าว

สำหรับ บริษัท ซันสวีทฯ ยื่นไฟลิ่งแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีบริษัท แอสเซท โปรแมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน วัตถุประสงค์ในการเข้าเอ็มเอไอ บริษัทต้องการนำเงินไปใช้ในการขยายธุรกิจและการปรับปรุงกระบวนการผลิต


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,319 วันที่ 3-6 ธ.ค. 2560 หน้า 01 และ 15

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว