‘ทิศชวน’ลุยฟ้องIEC

01 ธ.ค. 2560 | 06:22 น.
ปัญหา IEC วุ่นไม่เลิก ผู้ถือหุ้นรายย่อยสับสนการจดทะเบียนเพิ่มกรรมการ-เพิ่มทุน “ทิศชวน” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ลุยฟ้องศาลล้มการประชุมผู้ถือหุ้น

รายงานข่าวจากบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิล เอนจีเนียริ่งฯ (IEC) เปิดเผยว่า การเรียกชำระหุ้นเพิ่มทุน ที่เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม ราคาหุ้นละ 0.125 บาท ระหว่างวันที่ 23-30 พฤศจิกายน 2560 นั้น ระหว่างนี้มีผู้ถือหุ้นรายย่อยให้ความสนใจเพิ่มทุนไม่มาก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการระดมทุน สาเหตุคาดว่าเกิดจากผู้ถือหุ้นสับสนความไม่แน่นอนการรับจดทะเบียนเพิ่มทุนของกระทรวงพาณิชย์ โดยกลุ่มนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมใส่เงินเพิ่มทุนเกินสิทธิ์ แต่ไม่เกิน 25% หรือเกินจุดที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ต่อผู้ถือหุ้น (เทนเดอร์ออฟเฟอร์ )

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัญหา IEC เพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก นายทิศชวน นานาวราทร ผู้ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 3.44% รองจากกลุ่มนายโกมล ได้ยื่นฟ้องต่อศาลให้เพิกถอนการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 20 ตุลาคม 2560 เป็นโมฆะ ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของ IEC ที่เจรจาอยู่ต้องชะลอออกไปก่อน และส่งผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบัน IEC ขาดเงินสดในการทำธุรกิจ อีกทั้งทรัพย์สินที่มีเหลือไม่มาก กระทั่งไม่สามารถนำไปเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อกับผู้ถือหุ้นใหญ่ได้

“ตอนนี้เงินเข้าบริษัทน้อย ไม่เป็นผลดีกับ IEC แม้ว่านายโกมล พร้อมใส่เงิน แต่หากผู้ถือหุ้นรายย่อยใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาด้วย จะเป็นผลดีกับ IEC ในการเดินหน้าทำธุรกิจ ภายในวันศุกร์นี้จะรู้ว่า กระทรวงพาณิชย์รับจดทะเบียนหรือไม่ แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นการยื่นขอจดทะเบียนก่อนศาลมีคำสั่งรับคดีฟ้องร้อง”

[caption id="attachment_236815" align="aligncenter" width="335"] พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ[/caption]

นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ IEC กล่าวว่า บริษัทคาดว่าสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้จะทราบผลว่ากระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการดำเนินการจดทะเบียน เชื่อว่าการจดทะเบียนไม่น่ามีปัญหาเท่ากับการฟ้องศาลขอให้การประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 20 ตุลาคม เป็นโมฆะ หากจดทะเบียนได้ก็ไม่สามารถใช้เงินเพิ่มทุนได้ เพราะมีการฟ้องร้องกัน อย่างไรก็ตามบริษัทไม่มีปัญหาในการคืนเงินให้กับผู้ถือหุ้นที่เพิ่มทุนเข้ามาภายใน 30 วันหลังจากจดทะเบียนไม่ได้

“IEC ยังพอมีทางรอด เพียงแต่ขอเวลาศึกษาทางออก หากไม่รีบดำเนินการ ส่วนทุนติดลบ บริษัทต้องเดินเข้าสู่แผนการฟื้นฟูแน่นอน” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าว

นายทิศชวน นานาวราทร กล่าวว่า ไม่ได้เพิ่มทุนตาม และเป็นตัวแทนผู้ลงทุนรายย่อยฟ้องศาลแพ่งให้ IEC ยกเลิกการประชุมวิสามัญวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการจัดประชุมโดยมิชอบ ไม่มีประธานกรรมการ และการนับคะแนนมิชอบ นอกจากนี้ยังส่งหนังสือไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า การเปลี่ยนแปลงอำนาจกรรมการเบิกจ่ายเงินโดยมิชอบ อาจมีผลให้เงินเพิ่มทุนที่เข้ามาโดนบล็อก ไม่สามารถถอนได้

“IEC เดินได้ ถ้ายอมถอยคนละก้าว แต่วันนี้ไม่มีใครยอมถอย ผมทำเพื่อรายย่อย โดยเปิดทางออกให้นำผู้ถือหุ้นลำดับที่ 1-9 มาเป็นกรรมการ แต่ไม่มีใครเห็นด้วย และผมยืนยันว่า IEC ไม่มีทางเข้าแผนฟื้นฟู” นายทิศชวน กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว