ปภ.เตือน 14 จ.ภาคใต้ฝนตกหนัก คลื่นลมแรง 28 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

27 พ.ย. 2560 | 14:08 น.
-27 พ.ย.60-นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ ว่าในช่วงวันที่ 28 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2560 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ตอนล่าง และทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นอย่างต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันและระวังอันตรายจากสภาะอากาศดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขัง พื้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ (วันที่ 27-28 พ.ย.60) ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และในช่วงวันที่ 29 พ.ย.- 1 ธันวาคม 2560 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

นอกจากนี้ยังมีคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ส่วนประชาชนชายฝั่งภาคตะวันออกขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งด้วย

นายกอบชัย กล่าว ทาง ปภ.จะทำงานบูรณาการทั้ง กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน รวมถึง กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยให้อาสาสมัครแจ้งเตือนธรณีภัยพิบัติของกรมทรัพยากรธรณีเฝ้าระวังเหตุดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ โดยเฉพาะลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันออก (นครศรีธรรมราช) ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ตรัง สตูล) ลุ่มน้ำทะเลสงขลา (สงขลา พัทลุง) และลุ่มน้ำปัตตานี (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) วิทยุพลังงาน