อังกฤษไม่แก้ปัญหาชายแดนไอร์แลนด์ จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงการค้ากับอียู

27 พ.ย. 2560 | 05:39 น.
อังกฤษชี้จะไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับประเด็นอนาคตของชายแดนไอร์แลนด์ จนกว่าสหราชอาณาจักรจะบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับอียูได้

- 27 พ.ย. 60 - นายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ ระบุว่า จะไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับประเด็นอนาคตของชายแดนไอร์แลนด์ จนกว่าสหราชอาณาจักรจะบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ โดยนายฟ็อกซ์ยังได้กล่าวโทษอียูว่าเป็นฝ่ายที่ทำให้กระบวนการ เบร็กซิท ล่าช้าออกไปอีกด้วย ซึ่งคำกล่าวของนายฟ็อกซ์มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปของประเทศไอร์แลนด์กล่าวว่า รัฐบาลไอร์แลนด์อาจใช้สิทธิ วีโต้ หรือสิทธิ ยับยั้ง การเจรจาเบร็กซิทด้านการค้า

ขณะที่ทางอียูได้กล่าวเอาไว้ว่า จำเป็นต้องมีความคืบหน้าในประเด็นปัญหาชายแดนไอร์แลนด์เสียก่อน ถึงจะเริ่มการเจรจาในเรื่องความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรกับอียูได้

ทั้งนี้ อียูให้เวลานางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จนถึงวันที่ 4 ธันวาคม ในการนำเสนอการแก้ปัญหาในประเด็นชายแดนไอร์แลนด์, ร่างกฎหมาย เบร็กซิท และสิทธิของพลเมืองที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรและอียู เพื่อให้บรรดาผู้นำชาติยุโรปพิจารณาว่าสมควรที่จะเริ่มต้นการเจรจาด้านการค้าหรือไม่