‘เจโทร’ พร้อมหนุน New Thailand

29 พ.ย. 2560 | 11:13 น.
1812

นายฮิโรยูกิ อิชิเกะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยระหว่างเยือนประเทศไทย เพื่อร่วมงาน Invest Japan Symposium 2017 ว่า ภายหลังจากที่นำคณะนักธุรกิจชุดใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น จำนวนกว่า 500 ราย มายังประเทศไทยเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยได้มีการเยี่ยมชมพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วยนั้น ทำให้บริษัทเอกชนญี่ปุ่นจำนวนมากได้รู้จักและเข้าใจถึงศักยภาพของไทย ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะเป็นนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตเศรษฐกิจไทย หลายบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่นอกเขตเมืองหลวงโตเกียว ได้ติดต่อมายังเจโทรสำนักงานใหญ่ เพื่อขอให้จัดคณะมาไทยเพิ่มเติม และบางส่วนได้ขอคำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจงจากเจโทร เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกไปประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ญี่ปุ่นพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ญี่ปุ่นเองก็มีนโยบาย Society 5.0 ซึ่งมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาสังคมด้วยนวัตกรรม ผมคิดว่า เป้าหมายของนโยบายทั้ง 2 อย่างนี้ มีความคล้ายคลึงกัน คือ การแก้ไขปัญหาสังคมและพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น” ประธานเจโทร กล่าวต่อไปว่า ต้องการเห็นไทยพัฒนาสู่การเป็น New Thailand (ประเทศไทยยุคใหม่) ภายใต้นโยบาย 4.0 ซึ่งจะเกิดได้ด้วยการเป็นหุ้นส่วน (Partnership) กับญี่ปุ่น สร้างความร่วมมือและร่วมลงทุนกัน ไม่ว่าจะเป็น การที่บริษัทญี่ปุ่นมาลงทุนในไทย หรือบริษัทไทยไปลงทุนในญี่ปุ่นก็ตาม


eec-eastern-sea-gateway

ตัวอย่าง โครงการร่วมลงทุนไทย-ญี่ปุ่น ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และจะมีการเปิดตัวในเดือน ธ.ค. 2560 คือ โครงการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยของ บริษัท รถไฟคิวชู (JR Kyushu) โดย นายโทชิฮิโกะ อะโอยากิ ประธานบริษัท รถไฟคิวชู เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจะดำเนินการโดยบริษัทในเครือที่เข้ามาลงทุนกับพันธมิตรฝ่ายไทย ทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในเขตกรุงเทพฯ เนื่องจากเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งบริษัทเองยังมีประสบการณ์ยาวนาน 30 ปี เกี่ยวกับการให้บริการรถไฟ การบริหารจัดการสถานีรถไฟและอาคารเชิงพาณิชย์หลากรูปแบบ

ในส่วนของความร่วมมือระหว่างเจโทรกับไทยในอนาคตนั้น มี 3 ประการด้วยกัน คือ

1.เจโทรพร้อมหนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ยกระดับและปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม โดยในฐานะประธานเจโทร เขาได้รับการทาบทามจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรมของไทย

2.เจโทรพร้อมให้ความสนับสนุนบริษัทเอกชนไทยสู่ต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้จากต่างแดน ซึ่งญี่ปุ่นเองก็เป็นตลาดต่างประเทศที่เอกชนไทยสามารถเข้าไปลงทุน

3.เจโทรพร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และ SMEs ไทย ให้ก้าวหน้า ด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วย


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26-29 พ.ย. 2560 หน้า 02

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว