โชว์หุ่นยนต์เก็บขยะชายหาด อวดครม.สัญจรสงขลา27พ.ย.

26 พ.ย. 2560 | 10:03 น.
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. ร่วม ปตท.สผ.พัฒนาหุ่นยนต์เก็บขยะชายหาด ลดมลพิษสิ่งแวดล้อมโชว์ ครม.สัญจร ที่สงขลา 27 พ.ย.

รศ.ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับนายวินิตย์ หาญสมุทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารเทคโนโลยีและองค์ความรู้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ลงนามในโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดที่มีประสิทธิภาพสูงต้นทุนตํ่าและผลิตได้ในประเทศ เพื่อช่วยลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมของชายหาดให้กับชุมชน ทั้งนี้จะใช้เวลาในการออกแบบ พัฒนาระบบเพื่อให้ได้หุ่นยนต์ต้นแบบภายในปี 2560

MP21-3317-1B รศ.ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ผู้จัดการโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ กล่าวว่า เดิมในการเก็บขยะบนพื้นทรายชายหาดต้องใช้วิธีการเดินเก็บเพราะไม่สามารถใช้วิธีกวาดหรือดูดเพื่อทำความสะอาดได้ การพัฒนาเครื่องมือในการช่วยเก็บขยะเพื่อนำไปแยกรีไซเคิลหรือทำลาย

อย่างถูกวิธี จะทำให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นต้นแบบกับการจัดเก็บขยะชายหาดให้พื้นที่อื่นในภูมิภาคอีกด้วย หุ่นยนต์นี้เป็นระบบบังคับด้วยรีโมตลากสายพาน

หรือตะแกรงเก็บขยะที่มีขนาดเล็ก เงียบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นทางเลือกของการทำความสะอาดชายหาดที่เอื้อต่อการนำมาใช้กับสถานที่ท่องเที่ยว

รศ.ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ เคยสร้างชื่อเสียงทั้งระดับชาติและนานาชาติ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทีมหุ่นยนต์ JAVIS ที่เคยรับรางวัลชนะเลิศชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2555 เคยคว้าอันดับ 11 จากการเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก “World RoboCup 2013” ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และยังกำลังทำโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์จากระบบอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง

หุ่นยนต์เก็บขยะชายหาดจะนำมาแสดงแก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในการประชุมครม.สัญจรในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2560 ณ ชายหาดสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว