ก.คลังหารือแพ็กเกจคนจนเฟส2

22 พ.ย. 2560 | 06:23 น.
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) และสถาบันการเงินเฉพาะของรัฐ เพื่อหารือแนวทางในการจัดทำมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 ก่อนที่จะเสนอนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในวันที่ 23 พ.ย.นี้

somcf

มาตรการที่จะออกมาจะตอบโจทย์ใน 4 มิติ คือ โอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนของภาครัฐ / การอาชีพ มีงานทำ/ มีการศึกษา และ มีโอกาสเป็นเจ้าของปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต เช่น การแจกซิมการ์ด การช่วยค่าเช่าบ้านรายเดือน และการให้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย เพื่อต้องการให้ผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคน หลุดพ้นจากความยากจน

"หลังจากหารือแล้วจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้มีการปรับแก้ ซึ่งน่าจะยังปรับอีกเยอะ ก่อนจะเสนอให้ที่คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนธันวาคมนี้"นายสมชัยกล่าว

ดังนั้น ในขณะนี้จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีรายละเอียดแต่ละด้านอย่างไรบ้าง เพราะต้องรอเครื่องมือที่จะนำมารองรับว่ามีความพร้อมแค่ไหน จะช่วยกลุ่มไหนก่อน เช่น คนยากจนมีหนี้นอกระบบ ผู้พิการ คนชรา แต่เป้าหมายหลักคือทำให้ผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคน หลุดพ้นจากความยากจนคือมีรายได้มากกว่า 1 แสนบาทต่อปี

e-book