รถบัสแดงลอนดอน ใช้เชื้อเพลิงกากกาแฟ

25 พ.ย. 2560 | 08:30 น.
การพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuel) มีพัฒนารุดหน้าไปมาก และเราก็ได้เห็นผลิตผลการเกษตรหลากหลายชนิดถูกนำมาใช้ผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพรูปแบบใหม่ๆ ตัวอย่างเช่น ล่าสุด บริษัท ไบโอ-บีน จำกัด และบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ในประเทศอังกฤษ ได้ร่วมกันวิจัยและทดลองวิ่งรถเมล์ 2 ชั้นโดยใช้เชื้อเพลิงที่ทำมาจากกากกาแฟที่ใช้แล้ว

MP27-3316-1A โครงการนี้ยังคงอยู่ในระยะทดลอง โดยรถเมล์ 2 ชั้นสีแดงดังกล่าววิ่งอยู่ในกรุงลอนดอน บริษัทคาดว่าจะสามารถผลิตเชื้อเพลิงจากกากกาแฟเก่าได้ราว 6,000 ลิตรต่อปี นายอาร์เธอร์ เคย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ไบโอ-บีนฯ เปิดเผยว่า กากกาแฟเก่านั้นยังคงให้นํ้ามันได้ในอัตราสูง คือราวๆ 20% จึงนับว่ามีประโยชน์อยู่มากและไม่ควรทิ้งไปให้เสียของ นอกจากนี้ การนำกากกาแฟใช้แล้วมาใช้ผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับรถยนต์ ก็ยังเป็นการตอบโจทย์ของสังคมที่ไม่ต้องการเห็นนักวิจัย นำพืชที่ใช้เป็นอาหารของมนุษย์หรือสัตว์ มาทำเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ ทีมนักวิจัยของไบโอ-บีน และเชลล์ จึงได้หันมาใช้วัสดุที่เป็นขยะหรือของที่ถูกทิ้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนํ้ามันพืชที่ผ่านการใช้มาแล้ว หรือกากกาแฟเก่าที่เป็นของเหลือจากร้านกาแฟ

MP27-3316-3A ไบโอ-บีนจับมือกับเชนร้านกาแฟจำนวนหลายพันสาขาทั่วเกาะอังกฤษ อาทิ บริษัท คอสตา คอฟฟี่ฯ และคาฟเฟ่ เนโร เพื่อขอนำกากกาแฟที่ทางร้านต้องการทิ้ง มาเข้าสู่กระบวนการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ข่าวระบุว่า ในแต่ละปี ร้านกาแฟในอังกฤษจะมีกากกาแฟใช้แล้วปริมาณปีละ 500,000 ตันเลยทีเดียว

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ โรงงานของไบโอ-บีนในเมืองเคมบริดจ์เชอร์ จะนำกากกาแฟเก่าเหล่านั้นมาผสมกับนํ้ามันดีเซล เพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่สามารถใช้ขับเคลื่อนรถเมล์ 2 ชั้นข้างต้น นอกจากนี้ ยังผลิตในรูปเชื้อเพลิงอัดแข็งเพื่อนำไปใช้ให้ความร้อนในครัวเรือน โดยมีกำลังการผลิตราวปีละ 50,000 ตัน ในอนาคตบริษัทมีแผนขยายโรงงานจากอังกฤษไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยเล็งทำเลที่มีโรงงานผลิตกาแฟสำเร็จรูปเป็นเป้าหมายหลัก เพราะมั่นใจได้ว่าจะมีกากกาแฟมาป้อนโรงงานได้อย่างเพียงพอ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว