นายกฯสั่งปี61ลุยเศรษฐกิจท้องถิ่น ย้ำปรับ ครม.เพื่อความเหมาะสม

20 พ.ย. 2560 | 10:09 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทิศทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในปีหน้า จะเน้นพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นเพื่อให้ชุมชนมีรายได้ดีขึ้นเพื่อให้เกิดกำลังซื้อ ทำให้เกิดอำนาจการจับจ่ายในชุมชนและลดการพึ่งการส่งออกโดยหน่วยงานเศรษฐกิจจะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ดึงงบท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาชุมชุน โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอโครงการพัฒนาท้องถิ่น

นอกจากจะเน้นในเรื่องการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดี ซึ่งรัฐบาลนี้ยืนยันว่าจะเน้นดูแลผู้มีรายได้น้อยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งการช่วยเหลือจากภาครัฐจะไม่ใช่เป็นการให้เปล่า แต่ต้องทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพและรายได้ยั่งยืน ขณะเดียวก็จะเน้นการพัฒนาเพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่เน้นการเพิ่มมูลค่าและใช้นวัตกรรม และผลักดันโครงการอีอีซีให้เกิดการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการในห่วงโซ่อุปทานได้ประโยชน์ ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้าดีขึ้น

somk

ทั้งนี้พอใจเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ที่ไต่เต้าขึ้นมาขยายตัวได้ 4.3% เชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคนไทย ถือว่าเศรษฐกิจไทยมาไกลมาก เพราะทุกฝ่ายร่วมกันทำงาน พร้อมเร่งรัดรักษาระดับจีดีพีให้โตต่อเนื่อง

ส่วนการปรับ ครม.ถือว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าผู้ที่ถูกปรับออกไม่ได้หมายความว่าทำงานไม่ดีแต่เป็นการปรับเพื่อความเหมาะสม

สำหรับการหารือร่วมกับตัวแทน WEF มีการเสนอให้เพิ่มการพิจารณาภาคบริการด้วยเนื่องจากมีสัดส่วนสูงถึง 60% ของจีดีพี ซึ่งการประชุมร่วมกันวันนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้รับทราบหลักเกณฑ์ใหม่ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว