9เดือนสายการบินอ่วม พิษน้ำมัน-แข่งเดือดสวนทางโรงแรมกำไรพุ่ง

21 พ.ย. 2560 | 11:50 น.
ปิดฉาก 9 เดือนธุรกิจท่องเที่ยวปี 60 แอร์ไลน์บักโกรก พิษนํ้ามันพุ่ง-การแข่งขันสูง กระทบธุรกิจหดตัวถ้วนหน้า ไทยแอร์เอเชีย กำไรลดลงร่วมพันล้าน บางกอก แอร์ พลิกขาดทุน เช่นเดียวกับทีจี นกแอร์ ที่ยังคงอ่วมต่อเนื่อง ด้านโรงแรมตีปีกกำไรพุ่ง ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่าการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ สายการบินถือว่าหดตัวอย่างหนัก จากราคานํ้ามันอากาศยานเครื่องบินที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลต่อการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน แม้ว่าหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เกือบทุกสายการบินจะมีอัตราการบรรทุกเฉลี่ยและรายได้เพิ่มขึ้นก็ตาม

โดยมีเพียงสายการบินไทยแอร์เอเชียเพียงสายเดียวที่ยังคงทำกำไรได้อยู่ แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน กำไรก็ลดลงไปเป็นหลักพันล้านบาท นกแอร์ การบินไทย ขาดทุนต่อเนื่อง ขณะที่บางกอกแอร์เวย์ส ที่เคยกำไร ก็พลิกกลายเป็นขาดทุนสุทธิ 97.8 ล้านบาท โดยเป็นขาดทุนสุทธิที่เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท 142.5 ล้านบาท

ในด้านของธุรกิจโรงแรม ส่วนใหญ่ยังคงมีกำไรต่อเนื่อง ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ดิเอราวัณ กรุ๊ป, เซ็นเทล ส่วนไมเนอร์หากหักกำไรจากผลดำเนินงานไม่นับรวมผลกำไรที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากการเข้าซื้อกิจการของธุรกิจโรงแรมทิโวลีในราคาตํ่ากว่ามูลค่ายุติธรรมช่วงไตรมาสแรกปีนี้ออกไป ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ไมเนอร์มีกำไรสุทธิกว่า 3.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับดุสิตธานี ที่มีผลขาดทุน สาเหตุหลักมาจากการปรับปรุงห้องพักใน 3 โรงแรมที่ภูเก็ต พัทยา และมะนิลา แม้ว่าช่วงไตรมาส 3 จะมีรายได้เพิ่ม ขึ้นจากธุรกิจรับบริหารโรงแรมและธุรกิจการศึกษาเพิ่มขึ้น

MP22-3315-1B นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่าไทยแอร์เอเชีย ยังตั้งเป้าที่จะเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่เที่ยวบินอีกหลายเส้นทางบินในไตรมาส 4 ปี 2560 โดยคาดการณ์ผู้โดยสารตลอดปี 2560 น่าจะเกินเป้าหมายที่วางไว้ที่ 19.5 ล้านคน เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในไตรมาสสุดท้าย ทั้งนี้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ สายการบินมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 14.48 ล้านคน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เผยถึงผลการดำเนินงาน สำหรับงวด 9 เดือนว่ามีรายได้ 2.02 หมื่นล้านบาท มีกำไรสุทธิก่อนหักภาษี 56.8 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 97.8 ล้านบาท เนื่องมาจากการแข่งขันในตลาดและการเพิ่มขึ้นของสายการบินที่ให้บริการในเส้นทางบินเดียวกัน แม้ว่าสายการบินจะมีอัตราการเติบโตของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือเซ็นเทล เผยว่าธุรกิจโรงแรมจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยเฉพาะโรงแรมต่างจังหวัด ส่วนแนวโน้มปี 2561 ธุรกิจโรงแรมยังคงเน้นเติบโตจากการเพิ่มขึ้นของราคาห้องพัก ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการทำกำไรปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากโรงแรมใหม่คือ โคซี่ เฉวง สมุย 151 ห้องซึ่งจะเปิดดำเนินการภายในเดือนธันวาคม 2560 นอกจากนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการเจรจาสัญญากับ บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) สำหรับสิทธิการเช่าอาคารและศูนย์ประชุมโรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ 204 ห้อง ซึ่งบริษัทคาดว่าถ้าเป็นไปตามกำหนด จะสามารถเซ็นสัญญาเข้าดำเนินการภายในต้นปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว