อลังการพิธีเปิด“ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน”

15 พ.ย. 2560 | 15:01 น.
อลังการพิธีเปิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” นำเสนอความสวยงามและความพร้อมของประเทศไทยผ่าน 6 ขบวนแห่ ด้วยทัพนักแสดงกว่าพันชีวิต ระยะทางกว่า 3.5 กิโลเมตร

BAS_0476-1 -15 พ.ย.60-พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” โดยมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการ ททท. คณะผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะทูตานุทูต แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมพิธีเปิดงานฯ และชมขบวนแห่ ณ บริเวณหน้าศูนย์การค้าสยามดิสคัพเวอร์รี่ ถนนพระราม 1

[caption id="attachment_231814" align="aligncenter" width="335"] พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีความโดดเด่นในหลายๆด้าน โดยเฉพาะประเพณี วัฒนธรรม อาหารการกิน ความพร้อมในสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมไปถึงอัธยาศัยไมตรีของคนไทยที่มีความเป็นมิตรและยิ้มแย้ม ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์แบบวิถีไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้ปี 2561 เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ “Amazing Thailand Tourism Year 2018” โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 – 1 มกราคม 2562 และกำหนดให้วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 เป็นวันประกาศ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” อย่างเป็นทางการ  โดยสาระสำคัญในการส่งเสริม “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน”นั้น เป็นการเน้นย้ำให้การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่เกื้อกูลเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม จิตวิทยาและการต่างประเทศ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อนำประเทศไทยไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพที่เจริญเติบโตอย่างมีดุลยภาพบนพื้นฐานของความเป็นไทยโดยนำรายได้สู่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลกที่เติบโตอย่างแข็งแรง

[caption id="attachment_231815" align="aligncenter" width="335"] นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา[/caption]

นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขบวนท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน นี้ เป็นการแสดงความพร้อมของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นำเสนอกิจกรรมทางวัฒนธรรม ประเพณี และเทศกาลระดับโลก ที่จะจัดภายในประเทศตลอดทั้งปี นำเสนอในรูปแบบขบวนแห่ 6 ขบวน ประกอบกับนักแสดงกว่า 1,000 คน โดยเริ่มจากแยกปทุมวันเคลื่อนผ่านถนนพระราม 1 สู่แยกราชประสงค์ และสิ้นสุดที่   สวนลุมพินี รวมระยะทาง 3.5 กิโลเมตร

สำหรับขบวนแห่ประกอบด้วย 6 ขบวนหลัก ได้แก่  ขบวนตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ขบวนประเพณีไทย 5 ภาค  ขบวนอรรถรสไทย  ขบวนสีสันเทศกาล  ขบวนกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว และขบวนเจ้าบ้านที่ดี มีรายละเอียด ดังนี้

BAS_0562-1 ขบวนที่ 1 ขบวนตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย ประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ประดับไฟสวยงาม ร่วมขบวนโดยนางสาวนิษฐา (มิว) จิรยั่งยืน เป็นนางประทุมวดีอัญเชิญตราสัญลักษณ์บนดอกบัวในสระโบกขรณี สื่อถึงสายสัมพันธ์ ความห่วงใยรักใคร่ และผูกพันต่อกันอย่างแนบแน่นเพราะความรักใคร่ปรองดอง ของคนไทยจะทำให้มีความสุข พร้อมขบวนพิธีเปิดกับการแสดงโขน ตอน บทพากษ์      พระอินทร์ชมเมือง เสมือนดั่งการเสด็จลงมาของเหล่าเทพเทวดา  เพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ อย่างอย่างยืน โดยพระอินทร์เสด็จมาบนหลังช้างเอราวัณ ซึ่งช้างยังเป็นสัตว์มงคลคู่พระบารมี และเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศไทย สอดคล้องกับตราสัญลักษณ์ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน

ขบวนที่ 2 ขบวนประเพณีไทย 5 ภาค รถนำประกอบด้วยสถาปัตยกรรมไทยและประติมากรรมในประเพณีไทยทั้ง 5 ภาค ประกอบด้วย  ภาคเหนือ จำลองวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบประเพณีรับพระธาตุเจ้าเข้าเวียง เป็นการจำลองขบวนอัญเชิญพระธาตุเจ้าศรีจอมทองเข้าเวียงเชียงใหม่ในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง พร้อมการแสดงฟ้อนเมืองเอกลักษณ์ประจำภาคเหนือ พร้อมชนชาติไทยวน ไทลื้อ ไทลาว  ไทเขิน อัญเชิญเสลี่ยงสักการะพระธาตุ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวาระสมโภชเมืองเชียงใหม่ และสมโภชพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง 550 ปี ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ของทุกปี  ภาคใต้ จำลองวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช  ประกอบกับการแสดงโนรา จำลองประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวนครได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดเป็นขบวนแห่ผ้าพระบฎขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ เรียกว่า  “แห่พระบฎขึ้นธาตุ” ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุของเมืองนครศรีธรรมราช มีปีละ 2 ครั้ง คือ ในวันเพ็ญเดือน 3 (วันมาฆบูชา) และในวันเพ็ญเดือน 6 (วันวิสาขบูชา) สืบมาจนทุกวันนี้ ขบวนประกอบการแสดงหมู่โนรา พรานบุญ และโพน ศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของทางภาคใต้  ภาคตะวันออก  จำลองประเพณีแห่ปราสาทกองข้าว จังหวัดชลบุรี การจำลองประเพณีช่วงเทศกาลสงกรานต์ศรีมหาราชากองข้าว ชาวบ้านจะนัดหมายกันมานำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกันและล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน โดยกำหนดจัดงานประเพณีระหว่างวันที่ 19 – 21 เมษายน ของทุกปี ภายในขบวนรับชมการแสดงแตรวง มีการร้องรำทำเพลง การละเล่น สนุกสนาน และการแสดงเกษตรกรทำขวัญข้าว  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำลองพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ประกอบกับการแสดงรำภูไท  พระธาตุพนมเป็นเจดีย์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งมีงานนมัสการพระธาตุพนม เป็นประเพณีสืบต่อกันมาแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน จัดในวันเพ็ญ เดือน 3 ของทุกปี โดยถือเอาวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันแรกของงาน และไปสิ้นสุดในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ภายในขบวน ประกอบด้วย สาวงามฟ้อนภูไท เรณูนคร จังหวัดนครพนม ประกอบดนตรี พิณ แคน อย่างครื้นเครง ภาคกลาง จำลองประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบกับการแสดงกลองยาว ประเพณีสงกรานต์มอญสังขละบุรีของชาวไทยเชื้อสายมอญแห่งอำเภอสังขละบุรีนั้น จัดทั้งหมด 5 วันด้วยกัน โดยยึดถือวันตามปฏิทินสงกรานต์ มีการแสดงรำโทนกลองยาว และชาวมอญร่วมเทินสำรับภัตตาหารเข้าวัดวังก์วิเวการาม จังหวัดกาญจนบุรี

ขบวนที่ 3 อรรถรสไทย ประกอบด้วยการจำลองอาหารคาวหวานทั้ง 5 ภาคทั่วประเทศ และเครื่องปรุงที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาประดับรถ เช่น ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ข้าวซอย ขับกล่อมเสภาเครื่องคาวหวาน โดย นายธชย (เก่ง) ประทุมวรรณ และพบกับจานเด็ดตำรับไทยสร้างสรรค์จากวัตถุดิบครัวตำรับไทยสู่ครัวโลก โดย Innovation Thai chef เชฟปิง คุณสุรกิจ เข็มแก้ว ที่จะมาร่วมแสดงกับเหล่าเชฟ และอาหารริมทาง (Street Food) มากมาย

ขบวนที่ 4 สีสันเทศกาล นำเทศกาลหลากสีสันจากทั่วทุกภาคที่จัดขึ้นในประเทศไทย มานำเสนอให้เห็นถึงความสนุกสนานของเทศกาลในเมืองไทย  เช่น ผีตาโขน ในงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน จังหวัดเลย  งาน Thailand International Kite Festival  งาน เทศกาล Ballon International ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมรับชมสีสันการแสดงบนท้องถนน และการแสดง Magic Box ผสมผสานการ Mapping ที่จะสร้างสีสันให้กับเมืองไทย

วิทยุพลังงาน ขบวนที่ 5 กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว จำลองสนามแข่ง Motor GP ที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของเมืองไทย ร่วมขบวนมาด้วยรถแข่งและเหล่านักกีฬา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพของการ แข่งกีฬาระดับโลก อย่าง AIR RACE 1 WORLD CUP 2017, The 50th Anniversary of ASEAN International Fleet Review 2017 Amazing Thailand Marathon Bangkok 2018 พร้อมรับชมการแสดงจากปอมปอมเชียร์ประกอบวง Marching Band สุดยิ่งใหญ่

และ ขบวนที่ 6 ขบวนเจ้าบ้านที่ดี เป็นการจำลองเครื่องบินที่จะบินลงสู่เมืองไทย และพบกับการต้อนรับอันแสนอบอุ่น เปี่ยมด้วยรอยยิ้ม และอัธยาศัยไมตรีจากชาวไทยทุกสาขาอาชีพ อาทิ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานสายการบิน ตำรวจท่องเที่ยว พนักงานที่อยู่ในสายอาชีพการบริการต่างๆ คณะเจ้าบ้านที่ดี ทั้งผู้ใหญ่และเยาวชน รวมถึงชาวไทยทุกคนที่พร้อมจะเป็นเจ้าบ้านที่ดี ที่จะสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ประกอบการแสดง Flash Dance ที่จะสร้างสีสัน และแสดงออกถึงความสนุกสนาน ความมีน้ำใจไมตรีของคนไทยทั้งประเทศ

ทั้งนี้ รถในขบวนทั้งหมดจะจอดให้ชมบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ สวนลุมพินี ตั้งแต่วันที่ 15 – 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18.00 – 22.00 น.  โปรโมทแทรกอีบุ๊ก