นายกฯ ถก 17 พ.ย. เร่ง! ‘เขต ศก.พิเศษ’

16 พ.ย. 2560 | 06:40 น.
“บิ๊กตู่” เตรียมถกหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 แห่ง ดีเดย์! 17 พ.ย. นี้ ด้าน สศช. เสนอนำร่อง 4 แห่ง โดนสวนหมัดทันควันให้เดินหน้าพร้อมกัน ส่วน สนข. ยัน! เร่งผลักดันงานโครงสร้างพื้นฐานให้รัฐบาลไฟเขียว

แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 17 พ.ย. 2560 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้ง 10 แห่ง เพื่อเดินหน้าโครงการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้เน้นด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาดที่ยังไม่เป็นจุดเด่น ให้ได้รับความสนใจด้านการลงทุนของภาคเอกชนตามที่รัฐบาลต้องการ เมื่อเทียบกับโครงการพัฒนาพื้นที่ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)

“โครงการดังกล่าวนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นเจ้าภาพขับเคลื่อนโครงการ แต่ระดับรัฐบาลดูเหมือนว่า การตลาดและการประชาสัมพันธ์จะไม่ต่อเนื่อง จึงอยากให้เกิดแรงกระตุ้น เช่นเดียวกับการขับเคลื่อนอีอีซี”

 

[caption id="attachment_183270" align="aligncenter" width="503"] ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ[/caption]

ด้าน แหล่งข่าวจาก สศช. รายหนึ่ง กล่าวว่า ได้เคยนำเสนอให้นำร่องในระยะแรกก่อน จำนวน 4 แห่ง แต่ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นว่า ควรจะดำเนินการทั้ง 10 แห่ง ไปพร้อมกัน

ดังนั้น ในครั้งนี้คาดว่า นายกรัฐมนตรีจะลงลึกในรายละเอียดกระบวนการ ตลอดจนปมปัญหาความล่าช้าต่าง ๆ

สอดคล้องกับ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดทำรายละเอียดโครงการและงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการของกรมทางหลวง (ทล.), กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ฯลฯ ให้รัฐบาลเร่งอนุมัติโครงการและงบประมาณไปดำเนินการ ทั้งการศึกษาและก่อสร้างปีละไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16-18 พ.ย. 2560 หน้า 12

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว