‘เอไอเอ็มรีท’ลุยตลาด REIT ชูจุดขายผจก.กองอิสระรายแรก-พี่เลี้ยงอสังหาฯระดมทุน

13 พ.ย. 2560 | 06:18 น.
“เอไอเอ็ม รีท” ชูผู้บริหารจัดการกองทรัสต์ อิสระรายแรกในไทย ทางเลือกใหม่ช่วยผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ระดมทุนผ่าน REIT ประเดิมกองแรก “ห้องเย็น-คลังสินค้า” ด้านตลท. เผย 4 กองจ่อเข้าตลาด

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ AIM REIT เปิดเผยว่า การจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (REIT) จะเป็นหนึ่งในวิธีระดมทุนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในไทยจำนวนมากไม่รู้จัก ประกอบกับที่ผ่านมากองทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นส่วนใหญ่ถูกจัดตั้งและบริหารโดยบริษัทที่อยู่ในกลุ่มและภายใต้การบริหารจัดการของเจ้าของทรัพย์สิน บริษัท จึงพร้อมเป็นทางเลือกให้บริษัทแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่ที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดทุนสามารถมาระดมทุนผ่าน REIT ได้

[caption id="attachment_229823" align="aligncenter" width="335"] อมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ AIM REIT อมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ AIM REIT[/caption]

ทั้งนี้ บริษัทได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทำหน้าที่เป็นผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์อิสระรายแรกในไทย ใบอนุญาตมีอายุ 5 ปี นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ซึ่งผู้จัดการกองทรัสต์อิสระจะส่งผลดีต่อความโปร่งใสในการตรวจสอบและความเป็นกลาง เนื่องจากไม่มีความเกี่ยวพันกับเจ้าของทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุน และเปิดกว้างให้กองทรัสต์เข้าลงทุนเพิ่มในทรัพย์สินของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ได้ในอนาคต

“จากการเข้าไปพบผู้ประกอบการหลายแห่งมีอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้หลายแบบแต่ไม่รู้จัก REIT ยังคงกู้แบงก์เป็นหลักและบางรายสนใจแต่ไม่เข้าใจในกระบวนการจัดตั้งและมองว่าไม่คุ้มที่จะดำเนินการ ดังนั้นการเป็นผู้จัดการกองทรัสต์อิสระของเราจะทำหน้าที่เป็นพาหนะให้คนที่ไม่รู้จัก REIT เข้าถึงแหล่งระดมทุน”นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวกองทรัสต์กองแรก มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทห้องเย็นและคลังสินค้า ซึ่งคาดว่าจะเปิดขายได้ในปี 2560 และมีแผนจะขยายขนาดกองทุนอีก 1 พันล้านบาทในปี 2561 โดยมีธนาคารกรุงศรีและบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์กิมเอ็งฯเป็นผู้จัดการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นอกจากนี้ในปี 2561 มีแผนออกกองทรัสต์เพิ่มอีก 1 กอง โดยในการจัดตั้งกองทรัสต์จะเน้นคุณภาพของสินทรัพย์ที่สร้างรายได้สมํ่าเสมอ เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจากไปนำเสนอข้อมูลให้ผู้ประกอบการก็สนใจมีทั้งกลุ่มคลังสินค้า สำนักงานออฟฟิศให้เช่า ศูนย์การค้าและโรงแรม

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีทแมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเกิดจากการรวมตัวกันของผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในแวดวงการเงิน การธนาคาร บัญชี การบริหารทรัพย์สินและกฎหมาย รวมถึงประสบการณ์ในการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ จึงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพการบริหารจัดการกองทรัสต์

นอกจากนี้ บริษัทสามารถเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ที่เข้าลงทุนในทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ทุกประเภท ซึ่งแตกต่างจากผู้จัดการกองทรัสต์บางรายที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้จัดการกองทรัสต์บริหารทรัพย์สินเฉพาะประเภท

ทั้งนี้ ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 มีกองทรัสต์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอจดทะเบียน 4 กอง ประกอบด้วย กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท (AIMIRT) ลงทุนแบบมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคารคลังห้องเย็นโครงการแปซิฟิค ห้องเย็นและโครงการเจดับเบิ้ลยูดี แปซิฟิค รวมถึงคลังสินค้าในโครงการดาต้าเซฟและโครงการทิพย์ 7 ซึ่งมีบริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ฯ เป็นผู้จัดการกองทรัสต์

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ภิรัชออฟฟิศ(BOFFICE),ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง ออฟฟิศ (B-WORK ) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าสตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้ (SHREIT)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว