‘เยอรมนี’ ครองตำแหน่งนักลงทุนทองคำ รายใหญ่ที่สุดในโลก

11 พ.ย. 2560 | 12:32 น.
MP18-3312-Cx ถึงแม้จีนและอินเดียจะเป็น 2 ประเทศที่บริโภคทองคำมากที่สุดในโลก แต่รู้หรือไม่?? จากสถิติของปี 2016 ทั้งจีนและอินเดียไม่ใช่นักลงทุนทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยอ้างอิงจากสถิติของ World Gold Council (WGC) บ่งชี้ว่า “ตำแหน่งนักลงทุนทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกถูกยกให้เยอรมนี” ด้วยมูลค่าการลงทุนมากถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งในทองคำแท่ง, เหรียญทองและกองทุนที่หนุนหลังด้วยสินค้าโภคภัณฑ์ (ETCs) และนี่กลายเป็นการสร้างสถิติรายปีใหม่สำหรับประเทศในยุโรป

ก่อนปี 2008 การลงทุนของเยอรมนีในด้านทองคำแทบไม่เป็นที่สนใจของทุกคน โดยเยอรมนีมีความต้องการทองคำเฉลี่ยต่อปีที่ 17 ตัน ขณะที่กองทุน ETC ที่หนุนด้วยทองคำไม่ได้รับความนิยมในตลาดจนกระทั่งปี 2007 ดังนั้นการที่เยอรมนีก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลกในการลงทุนทองคำกลายเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและถือเป็นพัฒนาการอย่างเงียบๆ ในช่วงตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญที่ทั้ง usfunds.com และWorld Gold Council กล่าวว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความสนใจลงทุนในทองคำของชาวเยอรมัน ได้แก่ วิกฤติทางการเงินที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2008 เป็นปัจจัยผลักดันให้ชาวเยอรมันจำนวนมากแสวงหาเครื่องรักษามูลค่าที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้การที่ธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบีต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จนทำให้ธนาคารพาณิชย์เริ่มเรียกค่าธรรมเนียมจากการฝากเงินของลูกค้า ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมันปรับตัวลงสู่ระดับติดลบ เป็นอีกเหตุผลที่กระตุ้นให้นักลงทุนชาวเยอรมันสนใจในทองคำ

MP18-3312-B ขณะที่ผลสำรวจในปี 2016 พบว่าชาวเยอรมันถึง 42% เชื่อมั่นในทองคำมากกว่าสกุลเงินดั้งเดิม และไม่ใช่แค่เฉพาะนักลงทุนบุคคลในเยอรมนีเท่านั้นที่เชื่อมั่นในทองคำ แม้แต่ธนาคาร Deutsche Bundesbank ซึ่งเป็นธนาคารกลางเยอรมนีก็ใช้เวลา 4 ปีที่ผ่านมาในการเรียกทองคำจำนวน 674 ตันที่ถูกเคยเก็บรักษาใน New York และ Paris ในยุคสงครามเย็นกลับคืนสู่เยอรมนี การดำเนินการดังกล่าวเป็นการส่งคืนที่ใหญ่ที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุดและเสร็จสิ้นลงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้วันนี้ธนาคารกลางเยอรมนีกลายเป็นแหล่งจัดเก็บทองคำสำรองที่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก Federal Reserve

ถึงแม้ความต้องการการลงทุนทองคำของเยอรมนีจะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นักวิเคราะห์จาก WGC เชื่อว่ายังมีโอกาสสำหรับการเติบโตต่อไปอ้างอิงจากผลสำรวจที่แสดงให้เห็นความต้องการอย่างแข็งแกร่งที่แฝงอยู่ในประเทศเยอรมนียิ่งไปกว่านั้น 59% เห็นพ้องกันว่า “ทองคำจะไม่สูญเสียมูลค่าในระยะยาว” และนั่นถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุนทองคำ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว