พาณิชย์ชี้กินเจผักแพงราคาน้ำมันปรับขึ้นส่งผลเงินเฟ้อพุ่ง0.86%

01 พ.ย. 2560 | 11:40 น.
พาณิชย์ เผย การปรับขึ้นของราคาผักสดช่วงเทศกาลกินเจ และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 0.86 %แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่คาดการณ์ไว้0.4-1.0 %
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในเดือนตุลาคม 2560 พบว่า มีการขยายตัวสูงขึ้น 0.86 %เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะผักสดและผลไม้ ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลกินเจ ประกอบกับปริมาณผลผลิตเสียหายจากฝนตกชุก เช่น ผักชี ขึ้นฉ่าย ผักบุ้ง และผักคะน้า เป็นต้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ตามกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบ มีแผนขยายเวลาลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปี 2561 จากเดิมเดือนมีนาคม 2561 รวมทั้งการปรับขึ้นของราคาบุหรี่และสุรา

pan1

โดยจากการสำรวจสินค้ากว่า 420 รายการ พบว่า มีสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น 137 รายการ เช่น ผักและผลไม้ นมสด ข้าวแกงและกับข้าวสำเร็จรูป รวมถึงค่าเช่าบ้าน ส่วนสินค้าที่ราคายังคงเดิม มี 200 รายการ และอีก 85 รายการ ราคาสินค้าลดลง เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ เป็นต้น ตามความต้องการที่ลดลงในช่วงปิดเทอม

ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ เฉลี่ยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 0.62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า ในไตรมาสที่ 4 เงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1.0% และอัตราเงินเฟ้อทั้งปี จะอยู่ในกรอบ0.4 - 1.0% จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่ในระดับ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี โดยเห็นว่า ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ จะอยู่ในกรอบ3.0-4.0% และอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งยังมองว่า มาตรการดูแลค่าครองชีพของรัฐบาล มีส่วนในการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปี ไม่ได้ปรับสูงขึ้นมากนัก

e-book