ริช สปอร์ต เคาะ 5.80 บาทสถาบันสนใจซื้อล้น 15 เท่า

01 พ.ย. 2560 | 11:01 น.
ริช สปอร์ต (RSP ) เคาะราคาไอพีโอ 5.80 บาท เปิดจองซื้อ 3 , 6-7 พ.ย.กำหนดวันซื้อขายในตลาด SET 10 พ.ย.นี้ “พาพิชญ์ “ ชูจุดแข็ง ตัวแทนแบรนด์ Converse กว่า 14 ปี เพิ่มทุนขยายธุรกิจและสาขา

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บริษัท ริช สปอร์ต (RSP ) เปิดเผยว่า หุ้น RSP กำหนดราคาขาย 5.80 บาท /หุ้น จำนวนเสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก ( IPO ) 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เปิดจองซื้อวันที่ 3 และ 6-7 พฤศจิกายน 2560 เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดพาณิชย์ (Commerce) ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “RSP”

rish

“การกำหนดราคาเสนอขายไอพีโอ 5.80 บาท เป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ มียอดนักลงทุนสถาบันแสดงความประสงค์จะจองซื้อเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรถึงกว่า 15 เท่า เมื่อผนวกกับปัจจัยสนับสนุนหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Converse ซึ่งเป็นแบรนด์รองเท้าผ้าใบชั้นนำจากต่างประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ศักยภาพการเติบโตจากแบรนด์ Pony รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Converse ไปยังประเทศกัมพูชา จะช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายสมภพกล่าว

ด้านผลประกอบการของ RSP เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กำไรสุทธิมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 75.99 ล้านบาท ในปี 2557 เป็น 246.09 ล้านบาท ในปี 2558 และ 298.76 ล้านบาท ในปี 2559 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 98.28 ต่อปี ขณะที่งวดครึ่งปีแรกของปี 2560 กำไรสุทธิอยู่ที่ 122.16 ล้านบาท นอกจากนี้ มีการทำกำไรที่โดดเด่น โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ในระดับที่สูงถึงร้อยละ 52 และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 ถือว่าเป็นระดับที่สูง สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RSP กล่าวว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ 1,160 ล้านบาท จะนำไปใช้ลงทุนในการขยายสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม 80.50 ล้านบาท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และรองรับโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของบริษัทฯ กับคู่ค้าธุรกิจซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลก โดย RSP มีเป้าหมายมุ่งหวังจะเป็นองค์กรชั้นนำในด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในระดับสากล ด้วยการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม มีสินค้าที่มีความหลากหลายรูปแบบ ภายใต้การดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพื่อความยั่งยืนและเติบโตไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของวงการธุรกิจในด้านแฟชั่น

rsp

“RSP กำหนดราคาเสนอขายที่ 5.80 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสม โดยเม็ดเงินที่ระดมทุนได้ในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจและต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจจัดจำหน่ายรองเท้าและสินค้าแฟชั่นที่ได้รับสิทธิจากตราสินค้าชั้นนำจากต่างประเทศ โดยเชื่อว่าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ RSP จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี” นางสาวพาพิชญ์ กล่าว

บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ RSP ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็น 770 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 770 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท โดยมีบริษัท ริช สปอร์ต โฮลดิ้ง จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 22.21 นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ, นายภาสวิช วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ, นายภาณุวิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ซึ่งเป็นพี่น้องถือหุ้นจำนวนเท่ากันร้อยละ 17.27 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว

e-book