กรมศุลโชว์ความพร้อม รับกฎหมายใหม่13พ.ย.

04 พ.ย. 2560 | 10:18 น.
กรมศุลกากรประกาศความพร้อม 80% ใช้กฎหมายใหม่ 13 พ.ย.นี้ เตรียมลงนามการท่าเรือฯ ใช้ใบขนสินค้าออนไลน์นำร่องกรุงเทพฯ-แหลมฉบัง เพื่ออำนวยความสะดวกการค้านำเข้า ส่งออก

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ซักซ้อมเตรียมการผู้ที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติ ศุลกากร พ.ศ. 2560 ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการคลังสินค้าทัณฑ์บน เขตปลอดอากร และชิปปิ้งที่จะต้องมาขึ้นทะเบียนกับกรมศุลกากรหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ซึ่งโดยรวมถือว่าคืบหน้าแล้ว 70-80%

[caption id="attachment_156701" align="aligncenter" width="335"] KURIT ลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร[/caption]

สัปดาห์หน้ากรมศุลกากรจะลงนามกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อนำระบบใบขนสินค้าออนไลน์มาใช้ให้ทันวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเริ่มที่ท่าเรือกรุงเทพฯและท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งมีสินค้านำเข้าประมาณ 70% ของสินค้านำเข้าทั้งหมด โดยระบบใบขนสินค้าออนไลน์ จะมีการพิจารณาวินิจฉัย และแจ้งพิกัดศุลกากรล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้ทราบทันทีเมื่อสินค้ามาถึงท่าเรือว่า สินค้าอยู่ในพิกัดใด

“เดิมเราจะรู้ว่าเป็นสินค้าใด อยู่ในพิกัดอัตราใด ก็ต่อเมื่อสินค้ามาถึงท่าเรือแล้ว แต่ระบบใหม่จะทำให้รู้ทันทีล่วงหน้าก่อนสินค้าถึงท่าเรือ และยังเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่ไม่ต้องเสียเวลามายื่นแสดงใบขนที่ท่าเรือด้วย สามารถดำเนินการเองได้ที่บ้าน”นายกุลิศ กล่าว

ส่วนสินค้าที่มาทางอากาศ ยาน ก็จะร่วมมือกับทางสายการบินที่จะมีการแจ้งเข้ามาในระบบตั้งแต่สายการบินออกจากต้นทางว่ามีสินค้าใด พิกัดอะไร

นอกจากนั้นกรมศุลกากรยังเตรียมพัฒนาระบบ e Inventory Control เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) ที่จะเป็นศูนย์อี-คอมเมิร์ซขนาดใหญ่(e-park)ซึ่งเป็นเขตปลอดภาษี ที่จะมีลาซาด้า บริษัทในเครือของอาลีบาบามาลงทุน ในปี 2562 ดังนั้นระบบต่างๆต้องพร้อมรองรับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,310 วันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว