เปิดแนวรบ‘ไต้หวัน’ ยุทธศาสตร์รูตเน็ตเวิร์กบินไทย-ไทยสมายล์

02 พ.ย. 2560 | 10:19 น.
การเข้าไปปักธงสยายปีกบินต่างประเทศของแอร์ไลน์ไทยในขณะนี้ เห็นชัดเจนว่า “ไต้หวัน” เป็น เดสติ- เนชันใหม่ ที่กำลังเนื้อหอมมาก จากอานิสงส์ที่คนไทยเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (วีซ่าฟรี)
ไทยเที่ยวไต้หวันทะลุ3แสน

นายพิรุณ ลายสมิต ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ประจำกรุงไทเป เผยว่าเมื่อปี 2558 ก่อนที่ไต้หวันจะมีนโยบายวีซ่าฟรี มีคนไทยมาเที่ยวไต้หวัน 1.2 แสนคน แต่พอมีเรื่องวีซ่าฟรี 1 ปี (1 สิงหาคม 2559 - 31 กรกฎาคม 2560) ในปีที่ผ่านมามีคนไทยมาเที่ยว 1.9 แสนคน เพิ่มขึ้น 75%

ถือว่ามีการเติบโตสูงเป็นอันดับ 1 หากเทียบการขยายตัวของนักท่องเที่ยวทุกสัญชาติที่มาไต้หวัน และเพียงช่วง 8 เดือนแรกในปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม 2560) มีคนไทยมาเที่ยวกว่า 2 แสนคนแล้ว มากกว่าปีที่แล้ว ทั้งปี เหลืออีก 4 เดือนก็คาดว่าในปีนี้คนไทยมาเที่ยวไต้หวันราว 3 แสนคน

จากการขยายตัวที่เกิดขึ้น ทำให้ทางรัฐบาลไต้หวันต่ออายุ นโยบายวีซ่าฟรีออกไปอีก 1 ปี ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2561

ขณะเดียวกันก็มีคนไต้หวันเดินทางมาเที่ยวไทยราว 5-6 แสนคนต่อปี จากความต้องการในการเดินทางที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งคนไต้หวันมาเที่ยวไทย และคนไทยไปเที่ยวไต้หวัน ทำให้สายการบินต่างๆ ของไทย ก็มองเห็นถึงโอกาสในการขยายเน็ตเวิร์กมายังไต้หวันเพิ่มขึ้น

[caption id="attachment_224320" align="aligncenter" width="503"] การบินไทยร่วมกับไทยสมายล์จัดงานเลี้ยงแนะนำเส้นทางบินใหม่สู่เกาสง ประเทศไต้หวัน การบินไทยร่วมกับไทยสมายล์จัดงานเลี้ยงแนะนำเส้นทางบินใหม่สู่เกาสง ประเทศไต้หวัน[/caption]

++ทีจีเพิ่มไฟลต์-เปลี่ยนเครื่อง
ล่าสุดสายการบินไทยสมายล์ เพิ่งจะเข้ามาเปิดจุดบินใหม่ในเส้นทางกรุงเทพฯ-เกาสง (เมืองทางด้านใต้ของไต้หวัน) ทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ทั้งไทยสมายล์ ยังมีแผนจะเปิดจุดบินจากเมืองอื่นๆ ของ ไทยมายังเมืองไทเปด้วย ขณะที่การบินไทย ก็มีแผนเพิ่มเที่ยว บินอีก 1 เที่ยวบินจากกรุงเทพฯสู่ไทเปด้วยเช่นกัน

การเข้าไปปักหมุดขยายเน็ตเวิร์กสู่ไต้หวันของสายการบินของไทยเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งก็ทำให้สายการบินของไทยเข้าไปเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในเส้นทางระหว่างไทย-ไต้หวัน จากสายการบินต่างชาติอย่าง อีวา แอร์ และไชน่า แอร์ไลน์ส ที่ขนผู้โดยสารกันเป็นลํ่าเป็นสันมานาน

นายวิชญ์ กิจจาทร ผู้จัด การทั่วไปการบินไทย ประจำประเทศไต้หวัน เผยว่า อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป ในเที่ยวบินตรง และเที่ยวบินที่ต่อไปยังเกาหลีใต้ รวม 2 เที่ยวบินต่อวัน เฉลี่ยอยู่ที่ 80% ทั้งการบินไทยยังขายคาร์โกได้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอิเล็ก ทรอนิกส์ และจากนี้เราจะมีการเปลี่ยนแบบเครื่องบินจากแอร์บัสเอ 330-300 ที่ให้บริการอยู่ 2 ลำ มาเป็นโบอิ้ง 777 ทำให้มีที่นั่งบนเครื่องบินเพิ่มเป็นกว่า 700 ที่นั่ง และในเดือนธันวาคมนี้ จะเพิ่มไฟลต์ที่ 3 เข้ามาในเส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป-โอ๊กแลนด์ โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ที่เพิ่งรับมอบเข้ามา ก็จะทำให้มีที่นั่งเพิ่มมาอีก 300 ที่นั่ง

ทำให้ส่วนแบ่งตลาดการบินไทยในเส้นทางไทเปขยับจาก 20% มาเป็นกว่า 30% เพิ่มจากอีวา แอร์ และไชน่า แอร์ไลน์ส และการใช้เครื่องบินใหม่ก็ทำให้แข่งขันกับตลาดได้

++2สายเชื่อมรูตบินเต็มรูปแบบ
นอกจากนี้การบินไทย ยังร่วมมือกับไทยสมายล์ สร้างความแข็งแกร่งของเครือข่ายเส้นทางบินเต็มรูปแบบ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยนำร่องเส้นทางไต้หวัน ซึ่งการใช้ไทยสมายล์ทำการบินสู่เมืองเกาสง เพราะเครื่องบินแอร์บัสเอ 320-200 ของไทยสมายล์เหมาะสมกับตลาด ช่วยเสริมซึ่งกันและกัน ประกอบกับไต้หวันมีนโยบาย New South Bound สนับสนุนการเจริญเติบโตลงมาทางด้านใต้ ซึ่งการเปิดบินของไทยสมายล์ ก็ได้รับการสนับสนุนจากสนามบินเกาสง โดยลดค่าแลนดิ้งให้ 50% เป็นเวลา 3 เดือน และเดือนต่อไปถึงเดือน 12 จะไม่เก็บค่าแลนดิ้ง พอ 1 ปีจากนั้นก็มาว่ากันอีกที เพื่อดึงดูดให้สายการบินเข้ามาเปิดบิน

ส่วนการจำหน่ายตั๋วโดยสาร ส่วนใหญ่การบินไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดี มีอัตราการบรรทุก เฉลี่ย 80-90% ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารไต้หวัน

รวมทั้งการบินไทยยังได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท Taiwan High Speed Rail (HSR) ที่ส่งเสริมให้ผู้โดยสารของการบินไทเป และผู้โดยสารของไทยสมายล์ที่บินมาลงเกาสง สามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของไต้หวันใช้เวลาราว 1.30 นาที โดยผ่านการใช้บริการเส้นทางรถไฟความเร็วสูง 12 สถานีระหว่างไทเป-เกาสง ในราคาพิเศษ

++ปั๊มไต้หวันเที่ยวไทยโต 8%
ไม่เพียงการขยับตัวของธุรกิจการบินของไทยเท่านั้น จากการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของไต้หวัน ก็ทำให้ธุรกิจโรงแรมมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งนักลงทุนชาวไทยที่ลงทุนโรงแรมในไต้หวัน รายใหญ่ก็มี นายสุขเกษม สุพรรณนานนท์ (หลิน) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมจ๋งไทก่วนปิ๋ง ที่ไทเป เดิมเป็นโรงแรมเก่า แต่ที่ผ่านมาได้มีการรื้อและสร้างใหม่ รีแบรนด์เป็นโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ไต้หวัน กลายเป็นโรงแรมที่หรูหราที่สุดในเมืองไทเป ที่เพิ่งเปิดให้บริการได้ราว 2 ปี
ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็มองว่าการเปิดจุดบินใหม่ของสายการบินของไทย ก็เอื้อต่อการขยายตลาดการท่องเที่ยวของไทย

นายชูเกียรติ โพธิโต ผู้อำนวยการสำนักงานไทเปการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา มีคนไต้หวันมาเที่ยวไทย 5.2 แสนคน สร้างรายได้เข้าไทยกว่า 2 หมื่นล้านบาท ส่วนในปีนี้ตั้งแต่ต้นปีถึงสิงหาคม 2560 มีคนไต้หวันไปเที่ยวไทย 4.2 แสนคน เพิ่มขึ้น 3-4% ปีหน้าตั้งเป้าโต 8% การเปิดเที่ยวบินใหม่เข้าไต้หวันมากขึ้นของสายการบินไทย ก็เป็นการขยายโอกาสให้คนไต้หวันที่อยู่ทางภาคต่างๆ เดินทางมาเที่ยวไทยสะดวกขึ้น

โดยแผนการทำตลาด ของททท.จะเน้นเรื่องของการเพิ่มรายได้ โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายนิช มาร์เก็ต เช่น นักกอล์ฟ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มกำลังซื้อสูง ที่มีการ ใช้จ่ายราว 4 หมื่นบาทต่อทริป

ทั้งหมดล้วนเป็นภาพรวมการท่องเที่ยวไต้หวัน และยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงรูตเน็ตเวิร์กระหว่าง การบินไทยและไทยสมายล์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว