ตั้ง RMF ลงทุนนอกส่งท้ายปี! ‘แอสเซทพลัส’ ชูธีมหุ่นยนต์ / ‘บัวหลวง’ ลุยหุ้นอินเดีย

01 พ.ย. 2560 | 08:36 น.
“บลจ.แอสเซทพลัส-บัวหลวง” จ่อเปิดตัวกองทุน RMF ลงทุนต่างประเทศ เพิ่มทางเลือกนักลงทุน รับโค้งสุดท้ายปลายปี ... “มอร์นิ่งสตาร์” เผย RMF ออกไปลงทุนนอกแค่ 2 หมื่นล้าน

ภาพรวมการออกกองทุนใหม่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทยอยเปิดตัวกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองใหม่ โดยเฉพาะการลงทุนในต่างประเทศ นับจากเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา บลจ.กรุงศรีฯ ประเดิมเปิดตัว 2 กองทุนใหม่ ลงทุนหุ้นเทคโนโลยีใหม่ในต่างประเทศ และกองทุนที่ลงทุนในหุ้น 3 ตลาด ที่มีศักยภาพเติบโตสูง ได้แก่ ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวัน

บลจ.แอสเซท พลัสฯ เตรียมเปิดขายกองทุนเปิดแอสเซทพลัส โรโบติกส์ เพื่อการเลี้ยงชีพ (ASP-ROBOTRMF) ระหว่างวันที่ 1-17 พ.ย. 2560 เน้นลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธีมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (Robotics & A.I.) ในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในต่างประเทศ คือ กองทุน AXA World Funds Framlington Robbotech (กองทุนหลัก) โดยจะป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน


บาร์ไลน์ฐาน

ทั้งนี้ หลังจาก บลจ.แอสเซท พลัสฯ ออกกองทุนรวมที่เน้นลงทุนหุ้น Robotics & A.I. ในช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ผลตอบรับดีจากนักลงทุน มีเงินเข้าลงทุนช่วงไอพีโอ 1,275 ล้านบาท โดย บลจ.แอสเซท พลัสฯ มองว่า Robotics & A.I. เป็นเทรนด์การลงทุนที่มีแนวโน้มเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง คาดเติบโตประมาณ 10-15% ต่อปีในอนาคต ส่งผลต่อโอกาสการเติบโตของหุ้นบริษัททั่วโลก ที่เป็นผู้พัฒนาและนำเอา Robotics & A.I. มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ลงทุนจะได้เข้าลงทุนกับหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมดังกล่าวในระยะเริ่มต้น เพื่อสะสมโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจจากการเติบโตของ Robotics & A.I. ในอนาคต


MP19-3309-A

ด้าน บลจ.บัวหลวงฯ ออกกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นอินเดียมิดแคปเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-INDIAMRMF) คาดว่า จะเปิดเสนอขายครั้งแรกวันที่ 13-21 พ.ย. 2560 โดยกองทุนจะลงทุนในหน่วยลงทุนของ Kotak Funds-India Midcap Fund (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน Class J Acc เฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ โดยลงทุนอย่างน้อย 2 ใน 3 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนในหุ้น และตราสารอนุพันธ์ที่เชื่อมโยงกับหุ้นขนาดกลางของบริษัท ที่จัดตั้งหรือดำเนินธุรกิจในประเทศอินเดีย และกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและการลงทุน บลจ.บัวหลวงฯ เปิดเผยว่า มุมมองการลงทุนในต่างประเทศในขณะนี้ บลจ.บัวหลวงฯ มองว่า ตลาดหุ้นอินเดียน่าสนใจลงทุนมากที่สุด เนื่องจากแนวโน้มระยะกลางถึงระยะยาวมีทิศทางที่ดีจากนโยบายปฏิรูปประเทศที่เห็นผลบวกมากขึ้น ขณะที่ กำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาด เติบโตสูงเฉลี่ย 20% จึงเป็นหนึ่งตลาดที่เหมาะกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุนรวมอาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)ฯ เปิดเผยว่า กองทุน RMF ทั้งระบบ ส่วนใหญ่จะลงทุนอยู่ในประเทศเป็นหลัก แต่ระยะหลัง ๆ มานี้ เริ่มเห็น บลจ. ออกกองทุน RMF ที่ไปลงทุนต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น และสามารถนำมาจัดพอร์ตการลงทุนของตัวเองได้


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ปัจจุบัน กองทุน RMF มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 227,990 ล้านบาท แบ่งเป็น กองทุน RMF ลงทุนในประเทศสูงถึง 207,412 ล้านบาท และลงทุนต่างประเทศเพียง 20,579 ล้านบาท หรือ 11% ของมูลค่ากองทุนทั้งหมด โดยมีกองทุน RMF ลงทุนตราสารหนี้ จำนวน 72,890 ล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุนในประเทศ 72,008 ล้านบาท และลงทุนต่างประเทศ จำนวน 882 ล้านบาท ส่วนกองทุน RMF ลงทุนหุ้น มีมูลค่าสินทรัพย์ 87,059 ล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุนในประเทศ 76,824 ล้านบาท และลงทุนต่างประเทศ 10,236 ล้านบาท

ส่วนกองทุน RMF นโยบายลงทุนหลายสินทรัพย์ มีมูลค่า 59,656 ล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุนในประเทศ 58,580 ล้านบาท และลงทุนต่างประเทศ 1,076 ล้านบาท ขณะที่ กองทุน RMF ทองคำ มีมูลค่าสินทรัพย์ 8,385 ล้านบาท


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309 วันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 2560


| ข่าวที่เกี่ยวข้อง |
1- บลจ.แอสเซท พลัส ส่ง RMF ธีมหุ่นยนต์ LTF หุ้นสมอล แอนด์ มิดแคปลงตลาด
2- แนะจัดพอร์ตRMFลุยนอก ชูตลาดหุ้นอินเดีย-จีน หลังหุ้นไทยจ่อ1,700จุด


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1