ธอส.ยึดพระมหาชนก ปรัชญาการทำธุรกิจ

26 ต.ค. 2560 | 04:28 น.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ได้น้อมนำแนวพระราชดำรัส ในบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนก ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ว่า “ขอจงมีความเพียรที่บริสุทธิ์ ปัญญาที่เฉียบแหลม กำลังกายที่สมบูรณ์” มาปรับใช้ในชีวิตการทำงาน

ในเรื่องความเพียรที่บริสุทธิ์ นั้นสอนให้เราทำงาน โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ไม่คิดว่า ทำแล้วใครจะได้ประโยชน์จากงานที่เราทำ โดยมุ่งความสำเร็จของส่วนรวมเป็นที่ตั้งขณะเดียวกันก็ต้องเป็นการทำงานที่ใช้ปัญญา ไม่ใช่ทำๆเท่านั้น รวมถึงหากเรามีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ก็จะทำให้มีแรงทำงานได้จนสำเร็จ

[caption id="attachment_223460" align="aligncenter" width="342"] ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)[/caption]

“ผมชอบมากกับพระราช ปรารภเรื่องพระมหาชนก เพราะบอกเลยว่าหากเราปฏิบัติตาม ก็จะทำให้เราสามารถทำงานสำเร็จ ลุล่วงไปได้ โดยเฉพาะในฐานะที่เป็นธนาคารรัฐที่ให้บริการประชาชนอยู่แล้วยิ่งถือว่า เรื่องนี้สำคัญ”นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้เพื่อถวายความอาลัย และน้อมรำลึก ในพระมหา กรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ธอส.ได้ร่วมสนับสนุนการจัดทำภาพยนตร์ทรีดีแอนิเมชัน ชุด “ธ เสด็จสู่สวรรคาลัย” และชุด “พระผู้เป็นที่รักยิ่ง แห่งแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่แห่งสถาปัตยกรรมของพระเมรุมาศ ที่จัดสร้างขึ้นตามโบราณราชประเพณี และตามความเชื่อแบบพราหมณ์ ด้วยพระมหากษัตริย์ทรงเป็นสมมติเทพสถิตบนเขาพระสุเมรุอันล้อมรอบด้วยเขาสัตบริภัณฑ์และทรงจุติลงมายังมนุษยโลก เมื่อสวรรคตจึงจัดสร้างพระเมรุมาศเพื่อจำลองเขาพระสุเมรุเพื่อเป็นการส่งเสด็จกลับสู่สวรรคาลัยดังเดิม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,308 วันที่ 26 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book-1-503x62