กรม สบส.ชวนรับประทานผักที่สด สะอาด เพื่อสุขภาพในช่วงเทศกาลกินเจ

24 ต.ค. 2560 | 05:34 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชวนประชาชนทำจิตใจให้ผ่องใส งดเว้นอบายมุข รับประทานผักที่สด สะอาดลดอาหารมันๆ และแป้ง เพื่อสุขภาพที่ดี ทั้งกายและใจ ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

 

[caption id="attachment_222821" align="aligncenter" width="503"] นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ[/caption]

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในช่วงนี้ เป็นช่วงเทศกาล ที่ประชาชนถือศีลกินเจ และงดรับประทานเนื้อสัตว์ จึงขอเชิญชวนประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ด้วยการรับประทานผัก ผลไม้ ที่สด สะอาด อาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงอาหารมัน มีรสจัดที่สำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและพลังงานที่เพียงพอ ประกอบกับการทำจิตใจให้ผ่องใสด้วยการถือศีล ทำบุญทำความดี งดเว้นอบายมุขทุกชนิด ซึ่งล้วนแต่ทำลายสุขภาพ โดยเลือกปฏิบัติตามสุขบัญญัติที่สามารถปฏิบัติได้ทุกคนและทุกวัย

S__7176211 นายชาญยุทธ  พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวต่อว่าการดูแลสุขภาพของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจที่ทำให้อิ่มทั้งบุญ พร้อมทั้งมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ควรมีการปฏิบัติ ดังนี้ 1) ทำจิตให้แจ่มใส คิดดี ปฏิบัติดี มีสติอยู่เสมอ ด้วยการถือศีล ทำสิ่งที่ดีๆ ในชีวิตประจำวันงดเว้นการข้องเกี่ยวกับอบายมุขที่ทำลายสุขภาพ ทั้งบุหรี่ สุรา สารเสพติด และการพนันทุกชนิด 2) รับประทานผักเป็นหลักให้มากกว่าอาหารประเภทอื่น โดยผักสด ควรเลือกซื้อผักที่ยังสดใหม่คุณภาพดี ไม่ช้ำ แห้ง เหลือง อาจมีแมลงกัดกินบ้างพอควร และควรซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ ที่สำคัญต้องล้างให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำไปปรุงอาหารเพื่อชะล้างยาฆ่าแมลงและเชื้อโรคที่อาจติดมากับผัก ซึ่งวิธีการล้างผักง่ายๆ ทำได้ด้วยการล้างด้วยน้ำไหลผ่าน 2- 3 ครั้ง ถ้าล้างนาน 2 นาที จะลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 54-63 % และถ้าใช้ผงฟู หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 2 ขวดน้ำปลา แช่นาน 15 นาที จะลดสารพิษตกค้างได้ถึง 90-95 %  โดยผักใบนั้นต้องแกะกลีบแล้วนำมาล้างน้ำ ถูให้สิ่งสกปรกออกให้หมดก่อนทั้งนี้หากมีพื้นที่บริเวณบ้านและสามารถปลูกผักรับประทานเองได้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะดีที่สุด ทั้งประหยัด และปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง 3) ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆสะอาด ลด หรือหลีกเลี่ยงอาหารมันๆ อาหารที่มีรสจัดและใส่สีฉูดฉาด อาหารหมักดอง  โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้งต้องระมัดระวังอย่ารับประทานมากเกินไปเพราะจะทำให้อ้วนง่าย ที่สำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยรับประทานโปรตีนจากพืชเช่น ถั่วเมล็ดแห้ง เห็ดชนิดต่างๆด้วย  ทั้งนี้  ในเทศกาลกินเจ ประชาชนไม่ควรเลือกสรรอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์มารับประทานมากเกินไป เพราะล้วนแต่ปรุงขึ้นจากแป้งและแต่งเติมด้วยสิ่งต่างๆ มากมาย ให้มีกายภาพที่ใกล้เคียงเนื้อสัตว์ ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับแป้งและสารอื่นๆ มากเกินไป

S__7176210 ทั้งนี้ ประชาชนสามารถหาความรู้ด้านสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่คลังความรู้สุขภาพ healthydee.moph.go.th และ  เฟซบุ๊ก“กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข” e-book-1-503x62