‘ทีทีซี’ผนึกอุบล-พัฒนาการขึ้นท็อป3

23 ต.ค. 2560 | 06:15 น.
ทุนใหม่ “ทีทีซี มอเตอร์” ดีลเลอร์รายใหญ่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูทันสมัย ตบเท้าเข้างานมอเตอร์เอ็กซ์โป มั่นใจกลยุทธ์ถูกทางช่วยดันยอดขายเข้าเป้า 1.5 พันคัน ติดท็อปทรีผู้แทนจำหน่ายเบนซ์ที่มียอดขายสูงสุด

ภายหลังจากที่บริษัท เบนซ์ วีทีซี มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ในจังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้ามาซื้อกิจการของบริษัท เบนซ์ ทีทีซี มอเตอร์ จำกัด สาขาพัฒนาการ กรุงเทพฯ ภารกิจแรกที่มีการดำเนินการคือปรับเปลี่ยนชื่อจาก เบนซ์ วีทีซี เป็น ทีทีซี มอเตอร์ หลังจากนั้นได้มีการเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งใหม่ที่อุบลราชธานี ซึ่งหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปีก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้า

“หลังการเข้าซื้อกิจการเรายังคงยึดมั่นในการดูแลลูกค้าทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ซึ่งเรามองว่าความแข็งแกร่งของสาขาพัฒนาการจะคอยซัพพอร์ต ทีทีซี สาขาอุบลราชธานีซึ่งเป็นสาขาใหม่ แต่ทั้ง 2 แห่งจะดำเนินงานภายใต้แนวคิดDelivering The Best คือการส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเรา” นายอธิปชนา ธนาจิรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน/ผู้จัดการฝ่ายบริการหลังการขาย บริษัท ทีทีซี มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ กล่าวและว่า

[caption id="attachment_221974" align="aligncenter" width="503"] อธิปชนา ธนาจิรวณิช อธิปชนา ธนาจิรวณิช[/caption]

ปัจจุบันฐานลูกค้าของเบนซ์ทีทีซี มีกว่า 2.5 หมื่นราย ถือเป็นผู้แทนจำหน่ายที่มีจำนวนฐานลูกค้าติด 1 ใน 3 ของดีลเลอร์ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับยอดขายก็ติดอยู่ลำดับ 1 ใน 3 เช่นเดียวกัน

“หากเปรียบแบรนด์ทีทีซี ก็เหมือนวัยกลางคน อายุ 35 + ขึ้นไป กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อรถจะเป็นลูกค้าเก่า และบอกต่อปากต่อปาก เรียกได้ว่าเราเป็นขวัญใจของลูกค้าเก่า แต่หลังจากนี้เราอยากให้แบรนด์มีความสดใส นิวลุคส์ มีความหนุ่มขึ้น เพื่อจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น ถือเป็นการขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม”

จากเป้าหมายที่ต้อง การขยายฐานลูกค้า ทำให้ทีทีซี มีการปรับกลยุทธ์การตลาด จากเดิมที่เน้นตัวผลิตภัณฑ์รถรุ่นต่างๆ ก็เริ่มทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์มากขึ้น อาทิ ชวนลูกค้าชมภาพยนตร์ ,ร่วมรับประทานอาหารมิชลินสตาร์,การออกทริป และล่าสุดคือจัดอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัย Benz TTC Driving Experience 2017

“เดิมทีกิจกรรมจัดอบรมเทคนิคการขับขี่ปลอดภัยจะจัดขึ้นโดยบริษัทแม่ แต่ปีนี้มีความพิเศษเพราะเราได้จัด ถือเป็นรายแรกและน่าจะเป็นรายเดียวของปีนี้ โดยเราจัดขึ้น 3 วันและลูกค้า รวมไปถึงพันธมิตรต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 120 คน และบริษัทแม่ให้การสนับสนุนรถจำนวนกว่า 10 คันไม่ว่าจะ GLA, C 350e, E 350e, C 250 Coupe, E 300 coupe , AMG SLC 43 ซึ่งฟีดแบ็กหลังการจัดงานถือว่าดีมาก ลูกค้ามีการถามว่าจะจัดขึ้นอีกไหม และเราพยายามที่จะวางแผนเอาไว้ว่าหากมีโอกาสจะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ต้นปีและปลายปี”

นอกจากกลยุทธ์การตลาดที่เน้นไลฟ์สไตล์แล้ว แผนงานขับเคลื่อนอื่นๆของทีทีซี ที่จะทำในช่วงไตรมาสที่ 4 คือ การเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โป โดยเร็วๆนี้บริษัทแม่จะมีการประกาศแนวรุกใหม่ ซึ่งทีทีซีจะรับหน้าที่และเป็นรายแรกที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานดังกล่าว

ส่วนแผนงานต่อมาได้เตรียมปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการสาขาพัฒนาการ โดยจะขยายพื้นที่เพื่อรองรับกับโปรเจ็กต์ใหม่ รวมไปถึงเพิ่มบริการหลังการขาย ปัจจุบันสาขาพัฒนาการมีจำนวน 36 ช่องซ่อม เมื่อรวมกับอุบลราชธานี สามารถรองรับรถได้กว่า 50 ช่องซ่อม หรือประมาณ 3,000 คันต่อเดือน และในปีหน้าจะมีการขยายศูนย์บอดี้แอนด์เพนท์

“เป้าหมาย 1-3 ปีของเราคงมองเรื่องการปรับปรุงสาขาเป็นหลัก และเตรียมความพร้อมบริการหลังการขาย เพราะถ้าเราขายรถได้มากขึ้น ก็ต้องสามารถที่จะดูแลลูกค้าได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน เราอยากเติบโตแบบยั่งยืนและได้ใจลูกค้า อยากให้ลูกค้าประทับใจและรักเราตั้งแต่แรกพบ ตรงจุดนี้ถือเป็นการมองกันแบบระยะยาว

ปัจจุบันทีทีซี ขายรถแบ่งออกเป็นฟลีตเพียง 10-20% และ 80-90%เป็นการขายรีเทลทั่วไป ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากกลุ่มฟลีต โดยตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาโมเดลต่างๆว่าจะทำในรูปแบบไหน ขณะที่เป้าหมายยอดขายในปีนี้คาดว่าจะทำได้ประมาณ 1,500 คัน แบ่งออกเป็นสาขาพัฒนาการ 1,000 คัน และ อุบลราชธานี 400 -500 คัน

“ปีที่แล้วเราขายได้กว่า 900 คัน และปีนี้ได้ตั้งเป้าเติบโต 2 หลัก ซึ่งตอนนี้ผ่านมา 9 เดือนเรามียอดขายและอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าที่ได้วางไว้”นายอธิปชนา กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,307 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว