ปั้นงานแฟชั่น สร้างฝันตามรอยพ่อ ยึดหลัก ‘ซื่อสัตย์ และความเพียร’

21 ต.ค. 2560 | 04:13 น.
2สาวนักบริหารรุ่นใหม่ ที่หลงใหล กับงานแฟชั่น ที่นำแรงบันดาลใจ จากความเป็นคุณแม่ที่ชอบแต่งตัว มาผนวกกับความรักที่มีให้กับครอบครัวและลูก สร้างเป็นธุรกิจเดินตามความฝันกับการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง

“คุณนก - สายวลี สาครจิตร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีรินพัฒน์ จำกัด เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเด็ก La Lune เล่าว่า เริ่มทำธุรกิจนี้มาได้ 2 ปี ด้วยความที่ชอบแต่งตัวให้ลูกชาย จึงลงมือทำ ด้วยการพัฒนาดีไซน์จากสิ่งที่ได้พบในชีวิตประจำวัน แล้วออกแบบตามสิ่งที่ได้พบเห็นออกมาเป็นสูตเด็ก หลังจากนั้นก็พัฒนามาสู่ชุดเด็กใน 2 กลุ่ม คือ La Lune พรีเมียม ที่รีบออกแบบตามความต้องการของลูกค้า และ La Lune Minimal เป็นเสื้อผ้าลำลองที่ใส่สบาย โดยทำการตลาดผ่านออนไลน์ ผ่าน Social Media ทั่วไป จนประสบความสำเร็จ ยอดขายเติบโตเป็นเลข 6 หลัก

ส่วน “คุณทราย-อมลระดา ทรง-พัฒนาศิลป์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีรินพัฒน์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ La Famille เริ่มทำธุรกิจจากความชอบที่จะเห็นพ่อแม่ลูกแต่งตัวเป็นธีมเดียวกัน เธอจึงพัฒนาไอเดีย คิดแบบออกมาทดลองขาย แต่ด้วยความนิยมในตลาด เสื้อผ้าเด็กที่ขายดีขึ้นเรื่อยๆ จึงหันมาทำตลาดเสื้อผ้าเด็กเต็มที่

MP26-3306-A แรงบันดาลใจในการคิดและออกแบบ มาจากดีไซน์ของโลลิต้า หนึ่งในสตรีตแฟชั่นที่พบเห็นได้ในประเทศญี่ปุ่น ลักษณะเด่นของแฟชั่นนี้คือมีการใช้ลายลูกไม้ จีบริมเยอะๆ ทำให้ดูเหมือนเจ้าหญิง และยังมิกซ์แอนด์แมตช์ความเป็นการ์ตูนในดิสนีย์ เข้าไปสร้างสีสันให้กับเสื้อผ้าอีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเด็กทั้ง 2 มีเหมือนกันคือ การใช้กิจกรรม และการจัดงานแฟชั่น เป็นช่องทางการโปรโมตแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก มีการทำกิจกรรม Like & Share เป็นการกระตุ้นยอดขาย และพ่อแม่คนไหนต้องการให้ลูกเข้าร่วมกิจกรรมเดินแฟชั่นของเสื้อผ้า ก็สามารถเข้าร่วมได้โดยผ่านช่องทางนี้ ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าเด็กทั้ง 2 เป็นที่นิยม

“การที่ได้น้องๆ ซึ่งเป็นลูกค้ามาร่วมกิจกรรม ถือเป็นการกระตุ้นยอดขาย และยังกระตุ้นให้เด็กรู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีม มี Creative Thinking และกล้าแสดงออก” เจ้าของแบรนด์ La Lune บอกอีกว่า จากการสูญเสียของคนไทยเมื่อ 13 ตุลาคม 2559 เธอมีโอกาสได้ไปร่วมงานที่ภูมิพล สแควร์ เมืองเคมบริดจ์ บอสตัน รัฐแมสซาชูเส็ตส์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการจัดงานรำลึกถึงพระองค์ท่าน มีการจัดคอนเสิร์ตเป็นวงซิมโฟนีออร์เคสตร้า นักเรียนที่เรียนอยู่ที่บอสตันรวมตัวกันจัดงาน และร้องเพลงพระราชนิพนธ์ จากความรู้สึกที่เศร้าเสียใจ และความซาบซึ้งถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน

เราจึงคิดอยากทำอะไรที่เมืองไทย จึงเกิดความคิด ในการจัดงาน “Little Sprouts Runway 2017 : ๙ ตามที่พ่อทำ จากหมื่นวันที่พ่อสร้าง” เป็นการแสดงเดินแฟชั่นโชว์ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ครั้งแรกของเมืองไทย ผ่านเรื่องราวโครงการพระราชดำริที่ทรงคุณค่ายิ่งใหญ่ และมีความหมายต่อความรักและความผูกพัน อีกทั้งยังเป็นแนวทางตามที่พระองค์ทรงทำคุณความดีตลอดพระชนมชีพ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13.00 - 17.30 น. ณ โรงละครแห่งชาติ

งานนี้เป็นการจับมือแบรนด์เสื้อผ้าเด็กชั้นนำของเมืองไทย Cara Kids / Alisa / Hanako / Fairy Fay / Baby captain / Gingersnaps และ BG Boy Girl ภายในงานมีการแสดงเดินแฟชั่นโชว์โดยเด็กๆ กว่า 200 คน ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์กับพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 อาทิ เพลงชะตาชีวิต - พระมหาชนก (โชว์เปิดและปิด) ตอนที่ 1 เพลงสายฝน-โครงการฝนหลวง เพลงใกล้รุ่ง-กังหันนํ้าชัยพัฒนา เพลงยิ้มสู้ - ด้านการเกษตร (หญ้าแฝก แกล้งดิน แก้มลิง) เพลงยามเย็น-โครงการหลวง เพลงเกาะในฝัน - ด้านการกีฬา เพลง Oh I Say - ด้านการศึกษา เพลง Still on my mind -การถ่ายภาพ เพลง Echo-คีตราชัน เพลงความฝันอันสูงสุด และเพลงแสงเทียน - เศรษฐกิจพอเพียง เพลงแผ่นดินของเรา - พระมหาชนก ตอนที่ 2 โดยทุกบทเพลงพระราชนิพนธ์บรรเลงโดยวงดุริยางค์ทหารเรือและโชว์พระมหาชนกทั้ง 2 ตอน ได้นักแสดงเยาวชนรุ่นใหม่คือ ยอร์ช ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์ นำแสดง ขับร้องการแสดงชุดพระมหาชนกโดย เก่ง ธชย และเหล่าศิลปิน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3 ร่วมด้วยการแสดงพิเศษ ‘บทเพลงของพ่อ’ จาก โดม ปกรณ์ ลัม นอกจากนี้ยังมีการประกวดภาพวาดระบายสี หัวข้อ ‘พระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9” ทั้ง 9 ด้านนั้นของในหลวง นิทรรศการและการแสดงผลงานภาพวาดดังกล่าว โดยจัดแสดงภาพวาดของผู้ชนะการประกวดทั้งหมด 9 เรื่องจะจัดแสดงในส่วนนิทรรศการด้านหน้างาน และผลงานภาพวาดจากผู้เข้าประกวดทุกชิ้นจะนำมาฉายในจอ LED บนเวทีในช่วง Final Show และบูธพิเศษของ ‘มูลนิธิออทิสติกไทย’ โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดงานไปช่วยเหลือเด็กพิเศษในภาคีมูลนิธิออทิสติกไทย

“คุณนกและคุณทราย” บอกว่า ที่ผ่านมา ทั้งคู่ยึดหลักการดำเนินชีวิตและการทำงานด้วยความซื่อสัตย์ และความพากเพียร ตามคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ แม้เจออุปสรรคใด ก็จะยึดมั่นในคำสอนของพระองค์ท่าน และจากการจัดงานครั้งนี้ ก็คาดหวังที่จะให้เด็กๆ ที่เข้า มาร่วมงาน ได้ตระหนักรู้ถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน และได้นำพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระองค์มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว