ลงทุน VC สตาร์ตอัพอาเซียน “แอดเวนเจอร์ส” หวังเฟ้นหาธุรกิจใหม่ต่อยอดเอสซีจี

15 ต.ค. 2560 | 08:34 น.
“แอดเวนเจอร์ส” เดินหน้าลงทุนใน “Vertex Ventures” กองทุนเวิลด์คลาสระดับอาเซียน หวังคัดกรองการลงทุนในสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพ ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่เอสซีจี พร้อมช่วยยกระดับสตาร์ตอัพอีโคซิสเต็มในภูมิภาค

ดร.จาชชัว แพส กรรมการผู้จัดการ แอดเวนเจอร์ส (Add Ventures) กองทุนสตาร์ตอัพ ในกลุ่มเอสซีจี เปิดเผยว่า แอดเวนเจอร์สได้เดินหน้าการลงทุนในลักษณะฟันด์ ออฟ ฟันด์ (Fund of Funds) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อยู่ระหว่างเข้าลงทุนใน Vertex Ventures SEA Fund III กองทุนที่ 3 ของ Vertex Ventures ที่มุ่งลงทุนสตาร์ตอัพระดับซีรีส์ เอ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย และเป็นหนึ่งในกองทุนที่มีขนาดกองทุนใหญ่อันดับต้น ๆ ของอาเซียนขณะนี้ โดยใช้ความชำนาญ ข้อมูลวิจัยเชิงลึก และการดำเนินการที่สร้างมูลค่าเพิ่มผ่านเครือข่ายของทีมงาน

[caption id="attachment_219367" align="aligncenter" width="503"] ดร.จาชชัว แพส กรรมการผู้จัดการ แอดเวนเจอร์ส ดร.จาชชัว แพส กรรมการผู้จัดการ แอดเวนเจอร์ส[/caption]

“สาเหตุที่เราเลือกลงทุนใน Vertex Ventures เนื่องจากเป็น Venture Capital ที่มีผลการดำเนินงานที่ดี กองทุน 2 กองแรก คัดกรองการลงทุนสตาร์ตอัพได้อย่างดีเยี่ยม จนมีสตาร์ตอัพที่แข็งแกร่งและน่าสนใจหลายรายในกลุ่ม ขณะเดียวกัน Vertex Ventures ยังมีทิศทางการลงทุนในสตาร์ตอัพ ซึ่งเป็นเทคโนโลยี หรือ นวัตกรรม ที่เข้ามาเปลี่ยนโลก (Disruptive Technology) ระดับเริ่มต้น (Early-stage) สอดคล้องกับทิศทางของแอดเวนเจอร์ส”

นอกจากนี้ Vertex Ventures ยังมีเครือข่ายของบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์ในวงการเทคโนโลยีและเวนเจอร์ แคปิตอล อย่างกว้างขวาง มีกองทุนภายใต้การบริหารทั้งในอิสราเอล, สหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่ง Vertex Ventures ยังได้สร้าง Venture Capital Platform กับ General Partners (GPs) รายต่าง ๆ ในแต่ละประเทศอีกด้วย

ดร.จาชชัว กล่าวอีกว่า Vertex Ventures SEA Fund III ถือเป็นกองทุนแรกของ Vertex Ventures ที่เปิดโอกาสให้ Limited Partner (LPs) จากภายนอกเข้าลงทุน มีวิธีการดำเนินงาน คือ เลือกลงทุนในสตาร์ตอัพศักยภาพ 20 ราย ตลอดระยะเวลากองทุนและสร้างโอกาสการลงทุนรอบถัดไป (Follow-on round) ในบริษัทที่มีแนวโน้มการเจริญเติบโตสูง คาดว่า การลงทุนครั้งนี้จะสามารถเอื้อประโยชน์ให้กับการร่วมลงทุน (Co-investment) ของ AddVentures ในระดับ Series A ได้ต่อไป

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

ทั้งนี้ AddVentures ยังคงมองถึงโอกาสการเข้าถึงสตาร์ตอัพ ที่มีนวัตกรรมด้านองค์กรขนาดใหญ่ (Enterprise) ผ่านการสร้างความร่วมมือเชิงพาณิชย์ (Commercial Deal) และอาจพิจารณานำนวัตกรรมเหล่านั้นมาต่อยอดเป็นธุรกิจกับธุรกิจ หลักหรือสร้างเป็นธุรกิจใหม่ของเอสซีจีอีกด้วย เชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อทิศทางของแอดเวนเจอร์สและเอสซีจี ตลอดจนมีส่วนช่วยยกระดับการเจริญเติบโตของสตาร์ตอัพอีโคซิสเต็มในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านี้ แอดเวนเจอร์เพิ่งประกาศการลงทุนในลักษณะฟันด์ ออฟ ฟันด์ ก้อนแรกใน Wavemaker SEA Fund II กองทุนที่ 2 ของ Wavemaker Partners ซึ่งเป็นกองทุนชั้นนำที่มีเครือข่ายระดับโลกอีกกองทุนหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อต่อยอดการลงทุนสตาร์ตอัพด้านธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) ในภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560

e-book