ห้างร่วมเทิดพระเกียรติ แสดงนิทรรศการ-บริการจุดจอดรถ-อาหาร

18 ต.ค. 2560 | 06:02 น.
ห้างค้าปลีกพร้อมใจจัดยิ่งใหญ่นิทรรศการเทิดพระเกียรติ ถวายความจงรักภักดี ความอาลัย ประกาศปิดบริการในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อให้พนักงานร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ บริการจุดจอดรถเดินทาง อาหารเจร่วมถวายเป็นพระราชกุศล

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 ถือเป็นวันพระราชพิธีที่สำคัญยิ่งที่ปวงชนชาวไทยจะร่วมใจกันถวายความจงรักภักดีและความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดียิ่ง ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างพร้อมใจจัดกิจกรรมและประกาศปิดให้บริการ

โดยรูปแบบการจัดกิจกรรมมีทั้งการจัดนิทรรศการเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับในหลวง รัชกาลที่ 9 การปลูกดอกดาวเรืองดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 การอำนวยความสะดวก ให้บริการกับประชาชนที่ต้องการเดินทางไปถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ การบริการอาหารเจ เป็นต้น

**จัดนิทรรศการเต็มพื้นที่
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดนิทรรศการแสดงความอาลัย บันทึกความทรงจำอันยิ่งใหญ่ของปวงพสกนิกรตลอดเดือนตุลาคมนี้ โดยกิจกรรมมีทั้งการจัดแสดงประติมากรรมตามแนวคิด “จากนํ้า...สู่ฟ้า” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาแหล่งนํ้า ณ สยามพารากอน นอกจากนี้ยังนำดอกดาวเรืองและดอกรัก ตกแต่งเป็นสัญลักษณ์ เลขเก้าไทย ออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติอาจารย์ช่วง มูลพินิจ

[caption id="attachment_103278" align="aligncenter" width="335"] มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด[/caption]

รวมถึงนิทรรศการ “กราบ สักการะ” โดยอาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ นำเสนอผลงานจิตรกรรมภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 18 ผลงานนิทรรศการ “นิรันดร์ในดวงใจ”, นิทรรศการแห่งความทรงจำ น้อมรำลึกโดย จิระนันท์ พิตรปรีชา ประธานกลุ่มช่างภาพสห+ภาพ ร่วมกับ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และนิตยสาร Lonely Planet จัดแสดงวัตถุจำลองสัญลักษณ์แทนพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่หาชมได้ยาก

นอกจากนี้กลุ่มพันธมิตรพลังสยาม (Siam Synergy) ยังร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน “Always our Beloved King” นำประติมากรรมเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดง และจัดกิจกรรมสอนและสาธิตการปั้นพระบรมรูปปั้นจากดินเหนียวให้ แก่ผู้สนใจในทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ และการจัดแสดงนิทรรศการ “กระต่ายแห่งความเพียร” ผลงานประติมากรรมสัญลักษณ์ปีเถาะ จากจิตรกรอาเซียนชั้นนำ ตลอดเดือนตุลาคมนี้อีกด้วย

**ทั่วหล้าน้อมถวายอาลัย
อีกกิจกรรมที่น่าสนใจและจัดขึ้นในต่างจังหวัดคือ นิทรรศการตราไปรษณียากรครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในหัวหิน โดยเปิดจำหน่ายและสั่งจองตราไปรษณียากร ชุดฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี, แสตมป์ที่ระลึกมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา ๖ รอบ, แสตมป์ชุดพระราชพิธีถวายพระเพลิง, แสตมป์ชุดที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ฯลฯ นิทรรศการประติมากรรมพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ ๙ จากประติมากรและศิลปินแห่งชาติ 50 ชิ้นงาน กิจกรรม M Heart สายโลหิต สายใจ ร้อยล้านดวงใจ คิดถึงพ่อ การบริจาคโลหิต ณ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน

ส่วนที่เดอะมอลล์ โคราช จัดงานนิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์กาล ตอน ฝนหลวง...ฝนแรกที่โคราช นํ้าพระทัยจากฟ้า “พระบิดาแห่งฝนหลวง” โดยเนื้อหาของนิทรรศการให้ความรู้ถึงที่มาของฝนหลวง และการเกิดฝนหลวงครั้งแรกที่โคราช และยังมีพิธีถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมี “ช้าง” จากปางช้าง จ.สุรินทร์ จำนวน 9 เชือกเดินเท้ามาร่วมถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

โดยนางสาวกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า นอกจากการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัดแล้ว ในเขตกรุงเทพฯ จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นภายในเดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม-เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากการทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ในวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตแล้ว ยังมีการจัดงาน “ดารารัตน์ ดอกไม้แห่งความคิดถึง” ดอกดารารัตน์หรือดอกแดฟฟอดิวกว่า 3 แสนดอกใจกลางกรุงเทพฯ ณ ดิเอ็มโพเรียมและเอ็มควอเทียร์ ขณะที่เดอะ มอลล์ ทุกสาขาจะจัดเทศกาลกินเจ พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมงดบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมให้บริการอาหารเจ สำหรับประชาชนที่มาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณอินดอร์ สเตเดียม หัวหมากด้วย

MP36-3305-A **ปิดบริการถวายดอกไม้จันทน์
ทั้งนี้ยังพบว่าห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าหลายแห่งประกาศปิดให้บริการชั่วคราวในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อให้พนักงานและบุคลากรได้ร่วมในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ โดยเดอะ มอลล์ สาขารามคำแหง,ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค, บางกะปิ และนครราชสีมา จะปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ยกเว้นดิ เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ พารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ยังเปิดให้บริการตามปกติ

ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัล ได้ประกาศปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัล อาทิ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์, ไทวัสดุ, โฮมเวิร์ค, บ้านแอนด์บียอนด์ เป็นต้น ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้พนัก งานและผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน เข้าร่วมในพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่ใกล้เคียงของแต่ละสาขา เพื่อถวายความจงรักภักดีและน้อมแสดงความอาลัย ยกเว้นศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และศูนย์ การค้าเซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 เนื่องจากเป็นสถานที่จัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ และโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ศรีสมาน ซึ่งเป็นจุดอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในจังหวัดนนทบุรี โดยศูนย์และห้างทุกสาขาจะเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 27 ตุลาคม 2560

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ซีพีเอ็น ด้านดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัลทั่วประเทศจะปิดให้บริการชั่วคราว ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ แต่ศูนย์การค้าที่มีจุดบริการรถรับ-ส่ง ไปยังสนามหลวง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2, เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกตและเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา จะเปิดให้บริการในส่วนลานจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้จอดรถที่ต้องการไปถวายความอาลัย ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เทสโก้ โลตัสกว่า 1,900 แห่งทั่วประเทศจะปิดให้บริการในเวลา 14.00 น. เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานและผู้ที่ปฏิบัติงานภายในสาขาต่างๆ กว่า 6.3 หมื่นคน ได้มีโอกาสถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในช่วงเวลาพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และให้พนักงานได้ร่วมเป็นจิตอาสาในชุมชน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปีที่เทสโก้ โลตัสปิดให้บริการชั่วคราว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 **จัดใหญ่อาลัยองค์อริยราชัน
นายจรัญ ผู้พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ สำนักสื่อสารการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอน สแควร์ และศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค กล่าวว่า บริษัทร่วมกับ 200 ศิลปิน จัดงาน “อาลัย องค์อริยราชัน” ระหว่างวันที่ 12-29 ตุลาคมนี้ เพื่อถวายความอาลัย น้อมรำลึกถึงพระมหา กรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยจัดแสดงผลงานจิตรกรรมและประติมากรรม พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมกว่า 400 ผลงาน ของศิลปินแห่งชาติ อาทิ อ.สวัสดิ์ ตันติสุข ,อ.ประเทือง เอมเจริญ, อ.ทวี รัชนีกร ฯลฯ

นอกจากนี้ยังเปิดจำหน่ายผลงานชิ้นพิเศษ ภาพหมายเลข 9 พร้อมลายเซ็นสดโดยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินยอดเยี่ยมและศิลปินชั้นนำแบบพรีออร์เดอร์ ในราคาภาพละ 9,000 บาท และจำหน่ายภาพรีพรินต์ พร้อมลายเซ็นสด ผลงานจาก 9 ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย พร้อมนำรายได้จากการจัดงานทั้งหมด สมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โรงพยาบาลศิริราช

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15 - 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book