อานิสงส์เปิดเดินรถสายสีน้ำเงิน 'ท่าพระ-บางแค' กระหึ่ม ที่ดินจ่อพุ่งไร่ละ 200 ล้าน

15 ต.ค. 2560 | 06:03 น.
โซนท่าพระ-บางแค ตามแนวถนนเพชรเกษมยังฮอตต่อเนื่องรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค กูรูอสังหาฯฟันธงราคาที่ดินมีสิทธิ์ทะลุไร่ละ 100-200 ล้านบาท หลังเปิดเดินรถ

 

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ปัจจุบันตลาดอสังหาริมทรัพย์ในแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีแนวโน้มการเติบโตด้านที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมซึ่งในเบื้องต้นนั้นที่ดินบนถนนเพชรเกษมช่วงท่าพระ-บางแค ยังเป็นทำเลยอดฮิตของการลงทุนเปิดโครงการอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ราคาซื้อขายที่ดินอาจทะลุ 100-200 ล้านบาทต่อไร่ จากปัจจุบันราคาขายอยู่ระหว่าง 3-5 แสนบาทต่อตารางวา ดังนั้น หากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเส้นทางดังกล่าวจึงมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นได้อีกแต่ก็ไม่สูงกว่า 5 แสนบาท เนื่องจากจะนำไปพัฒนาโครงการไม่คุ้มค่าการลงทุน

[caption id="attachment_201250" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ วสันต์ คงจันทร์[/caption]

ล่าสุดนั้นพบว่าคอนโดมิเนียมแห่เปิดโครงการคึกคัก ทั้งแบรนด์ศุภาลัย บางกอกฮอไรซอน เดอะพาร์คแลนด์ ลุมพินี เพรสซิเด้นท์ ฯลฯ และยังมีที่ดินเปล่าอีกหลายแปลงจ่อคิวขายและพัฒนา แต่ที่น่าจับตาเป็นกรณีส่วนต่อขยายช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4 ที่จ่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดประมูลช่วงต้นปี 2561

 

“จุดเด่นที่น่าสนใจคือกำลังซื้อของลูกค้าในโซนนี้มีทั้งจากในพื้นที่ จากถนนเมนเชื่อมต่อกับถนนเพชรเกษม และลูกค้าจากย่านเจริญกรุง-เยาวราช เจเนอเรชันใหม่ที่ต้องการแยกครอบครัวให้พ้นจากที่อยู่อาศัยในพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินฯ ย่านเวิ้งนครเขษม สำเพ็ง วัดมังกรกมลาวาสไปอยู่ในพื้นที่จัดซื้อเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองได้จริงแต่ยังเกาะแนวรถไฟฟ้าที่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างปกติซึ่งมองว่าแหล่งธุรกิจเยาวราชจะได้อานิสงส์จากแหล่งงานและกำลังซื้อจากท่าพระ-บางแคได้ด้วยเช่นกัน”

MP29-3305-A ทั้งนี้ในโซนอิสรภาพ-ศิริราชมีส่วนคล้ายกับย่านพรานนก-บางกอกใหญ่ที่ติดข้อจำกัดการพัฒนาในเขตเกาะรัตนโกสินทร์ จึงพัฒนาอะไรไม่ได้มากนัก ราคาที่ดินราว 1-2 แสนบาทต่อตารางวา สร้าง
อาคารสูงได้ไม่เกิน 8 ชั้นเท่านั้น แต่ยังมองว่าจะได้อานิสงส์การพัฒนาไปจากย่านเยาวราช-สนามไชยที่ราคาที่ดินหลักล้านบาทต่อตารางวา ดังนั้นจึงพัฒนาได้รูปแบบแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและริมนํ้า เช่น โซนถนนพระอาทิตย์มากกว่ารูปแบบ อื่นๆ ขณะที่ราคาที่ดินย่านท่าพระปัจจุบัน 3-4 แสนบาทต่อตารางวา

 

ภาพรวมถนนเพชรเกษมจึงอยู่ในระดับ 3-4 แสนบาทต่อตารางวา กลุ่มลูกค้าจะเป็นผู้อยู่อาศัยตึกแถวเก่า ครอบครัวดั้งเดิมในพื้นที่ทั้งถนนเมนหลักและถนนเชื่อมต่อต่างๆที่มีกำลังซื้อบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ไม่ได้จึงซื้อคอนโดมิเนียมระดับราคา 1-2 ล้านบาท

 

ประการสำคัญโซนท่าพระ เพชรเกษมลูกค้าจะเติมเต็มมาจากเยาวราชได้เช่นกันเนื่องจากปัจจุบันราคาแพงจนกำลังซื้อไม่ได้สำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะพบรูปแบบนี้ได้จากช่วงบางหว้าที่กำลังซื้อจะมาจากย่านสีลม สาทร นั่นเอง ดังนั้นคอนโดมิเนียมย่านบางแคจึงอยู่ในระดับ 1-3 ล้านบาทเพื่อรองรับคนในพื้นที่โดยเฉพาะลูกค้าอพาร์ตเมนต์ที่เปลี่ยนใจไปอยู่คอนโดฯ เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง

 

จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่าโซนรอบสถานีอิสรภาพยังไม่เห็นแนวโน้มการพัฒนา
ที่อยู่อาศัยมากนัก ซึ่งอาจเกิดจากข้อจำกัดด้านผังเมืองที่ย่านนั้นจัดเป็นพื้นที่โซนวัฒนธรรมของฝั่งธนบุรีจึงไม่เห็นการ
พัฒนาคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น แตกต่างจากโซนแยกท่าพระที่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นแล้วหลายโครงการ อาทิ เดอะพาร์คแลนด์ ไอดีโอ ช่วงใกล้โรงเรียนสายประสิทธิ์วิทยา

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 เมื่อเข้าสู่โซนพื้นที่ภาษีเจริญ บางไผ่ และมหาวิทยาลัยสยาม ช่วงซอยเพชรเกษม 27 เพชรเกษม 39 ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ตัดถนนราชพฤกษ์เข้าสู่ย่านที่ใกล้กับศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ โดยก่อนเข้าสู่พื้นที่โซนตลาดบางแคจะพบว่ามีโครงการบางกอกฮอไรซอน โครงการศุภาลัยวาเรนด้า โครงการเดอะโมนาเวล โครงการเดอะคอนเนค เพชรเกษม 48 โครงการพาร์คแลนด์ เพชรเกษม 56 โครงการเดอะวีว่า เพชรเกษม 68 โครงการบางกอกเฟ ลิซ เกิดขึ้นตามแนวเส้นทาง โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่โซนพื้นที่ตลาดบางแคจะพบว่ามีบางแคคอนโดทาวน์เจ้าแรกในพื้นที่ก่อนที่ในซอยจะมีลุมพินีพาร์คเกิดขึ้นตามมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

 

นอกจากนั้นเมื่อเข้าสู่โซนเดอะมอลล์บางแคเบื้องต้นพบว่าทั้ง 2 ฝั่งมีอีก 2-3 โครงการพร้อมกับที่ตั้งสำนักงานของ
บริษัทรับสร้างบ้านค่ายรอยัลเฮ้าส์และซีคอนโฮมเพื่อให้บริการผู้สนใจสร้างบ้านในถนนและในซอยย่านทำเลทองแห่งใหม่โซนนี้ นอกเหนือจากกลุ่มทุนใหญ่อย่างโครงการบ้านศุภวรรณซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางแคตั้งอยู่ที่มีโครงการอยู่ในพื้นที่ด้านหลังศูนย์การค้าดังกล่าวหลายสิบไร่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการศุภวรรณเพรสทีส

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15 - 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว