เชียงใหม่ตั้งโอทีซี สู้ทัวร์จีนแหกกฎ

15 ต.ค. 2560 | 11:50 น.
ททท.ดันผู้ประกอบการเชียงใหม่ ตั้งชมรมท่องเที่ยวออนไลน์สร้างอำนาจต่อรองออนไลน์เอเยนต์จีนแก้ปัญหาหั่นราคา หวั่นกระ ทบตลาดทัวร์จีน 9 แสนคน

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ราว 60 ราย เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการตัดราคาขายของ ออนไลน์ ทราเวล เอเยนต์(โอทีเอ) จากจีน โดยเชิญชมรมธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์(ประเทศไทย) หรือโอทีซีที ไปร่วมถ่ายทอดถึงแนวทางในการจัดตั้งชมรมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งผู้ประกอบการในพื้นที่เห็นด้วย โดยนาง เนตรนภา สุทธิธรรมดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน พัฒนาพิงคนคร ผู้รับผิดชอบเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จะรับไปประสานงานในการจัดตั้งต่อไป

“เหตุที่ต้องการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ เกิดจากมีการประท้วงของมัคคุเทศก์ในพื้นที่หลังพบว่าโอทีเอ จากจีนขายตั๋วเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว ตัดราคามากให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเองหรือเอฟไอที ที่ซื้อผ่านออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบมากกับโครงสร้างราคาที่ทำให้เกิดการบิดเบี้ยว ไกด์และเคาน์เตอร์ขายทัวร์ในเชียงใหม่”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01 นายสันติกล่าวอีกว่า โมเดล การตั้งเป็นชมรม สามารถแก้ปัญหาได้เพราะทำให้มีอำนาจต่อรอง กับโอทีเอในจีน และที่กรุงเทพฯได้ทำประสบผลสำเร็จมาแล้วจึงสนับสนุนให้เชียงใหม่นำไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหา ก่อนที่จะส่งผล กระทบภาพรวมในระยะ ยาว อีกทั้งการตั้งชมรมจะมีอำนาจในการต่อรอง และยังช่วยตรวจสอบไม่ให้โอทีเอของจีน ขายตัดราคา หากพบรายใดขายตัดราคาเกินความเป็นจริง จะมีการตักเตือนก่อน หากยังฝ่าฝืนก็จะมีมาตรการขั้นต่อไปจนถึงขั้นยกเลิกการขาย

อย่างไรก็ดีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะโอทีเอบางรายขายตํ่ากว่าทุนมากยอมขาดทุน เพื่อเพิ่มยอดวิวในเว็บไซต์ของตัวเอง ทำให้เกิดความเคลื่อนไหว โดยปี 2559 เชียงใหม่มีจำนวนนักท่องเที่ยว 2.8 ล้านคน เป็นตลาดทัวร์จีนราว 9 แสนคน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15 - 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว