เปิด “เหอหม่า” ต่อยอดค้าปลีก! “อาลีบาบา” สยายปีก 7 สาขาใหม่ซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะ

08 ต.ค. 2560 | 08:16 น.
“อาลีบาบา” รุกขยายสาขาซูเปอร์มาเก็ตอัจฉริยะ “เหอหม่า” 7 สาขาใหม่ พร้อมสาขาที่ปรับโฉมใหม่ 3 สาขา ต่อยอดความสำเร็จของกลยุทธ์ค้าปลีกยุคใหม่ เผย ความสำเร็จยอดสั่งซื้อสินค้าซ้ำจากลูกค้าเดิม ค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งการสั่งสินค้าต่อเดือนอยู่ที่ 4.5 ครั้ง/คน




TP5-3303-A

นายโหว อี้ ประธานบริหาร เหอหม่า ธุรกิจซูเปอร์มาเก็ตแนวใหม่ ในกลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศเปิดตัว 7 สาขาใหม่ พร้อมด้วยอีก 3 สาขา ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ในเซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง, เสินเจิ้น, หังโจว และกุ้ยหยาง โดยสาขาใหม่ที่เมืองเสินเจิ้นและกุ้ยหยางนับเป็นสาขาแรกของเหอหม่าในแถบตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าที่กว้างขวาง ความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและนวัตกรรมโลจิสติกส์ของอาลีบาบา “เหอหม่า” จึงสามารถเติบโตจากแนวคิดสู่โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ด้วยซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 20 สาขา ในเมืองใหญ่หลายเมืองทั่วประเทศจีน โดยสาขาที่หนิงโป, หังโจว และกุ้ยหยาง ปัจจุบัน ดำเนินธุรกิจภายใต้ความร่วมมือกับซังเจียงช้อปปิ้งคลับ (Sanjiang Shopping Club) และห้างสรรพสินค้าซิงลี (Xingli Department Store)

“จุดมุ่งหมายของ ‘เหอหม่า’ คือ การทำให้โมเดลค้าปลีกยุคใหม่เติบโตและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ผ่านความสำเร็จภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจค้าปลีกอย่าง ‘ซังเจียงช็อปปิ้งคลับ’ และ ‘ห้างสรรพสินค้าซิงลี’ ซึ่งทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในการร่วมค้นหาแนวทางใหม่ ๆ สำหรับการค้าปลีกในประเทศจีน เมื่อโมเดลของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น เราจะสามารถแบ่งปันโมเดลความสำเร็จของเรากับผู้ค้าปลีกแบบเดิม และช่วยปฏิรูปธุรกิจของผู้ค้าเหล่านั้นให้เข้ากับยุคดิจิตอล” นายโหว อี้ ประธานบริหารของเหอหม่า เผย


บาร์ไลน์ฐาน

นอกจากนี้ ความสำเร็จของเหอหม่ายังวัดได้จากยอดสั่งซื้อสินค้าซ้ำจากลูกค้าเดิม ด้วยมีค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งการสั่งสินค้าต่อเดือนอยู่ที่ 4.5 ครั้ง/คน และยอดขายต่อพื้นที่ร้านค้ามากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตแบบเดิมประมาณ 3-5 เท่าตัว เนื่องจากกว่าครึ่งของคำสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดเกิดขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์

“เหอหม่า” ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 ภายใต้จุดประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ และถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ค้าปลีกยุคใหม่ (New Retail) ของอาลีบาบา ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก (Consumer Insights) เพื่อผสานการค้าออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8-11 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว