การบินไทยเล็งเปิดรู้ทบินสหรัฐอีกรอบ หลัง ICAO ปลดธงแดงไทย

06 ต.ค. 2560 | 11:55 น.
การบินไทย เตรียมกลับมาเปิดรู้ทบินเข้าสหรัฐอีกรอบ หลัง ICAO ปลดธงแดงไทย  พร้อมนัดฝ่ายบริหารของทีจีและตัวแทนในบอร์ดนกแอร์ หารือเรื่องการซื้อหุ้นเพิ่มทุนรวมถึงยุทธศาสตร์ไทยกรุ๊ป ก่อนนำเสนอบอร์ด18 ต.ค.นี้  ล่าสุด กพท.ไฟเขียวใบรับรองการเดินอากาศให้สายการบินเอ็มเจ็ทส์ และเค-ไมล์แอร์

เรืออากาศเอก กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานบริหารกฎหมาย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการปรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อม หากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปลดธงแดงประเทศไทย ซึ่งจะประกาศในเร็วๆนี้ โดยการบินไทยจะพิจารณากลับมาเปิดจุดบินเข้าสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ซึ่งจะพิจารณาจุดบินที่การบินไทยเคยทำการบินและไม่เคยทำการบิน  ซึ่งจะนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 18 ตุลาคมนี้

ปัจจุบัน สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration - FAA)สั่งห้ามสายการบินของไทยทำการบินเข้าสหรัฐ แต่การบินไทยยังทำการขายในเส้นทางเข้าสหรัฐ ผ่านการทำการบินรหัสร่วม(โค้ดแชร์)ผ่านสายการบินพันธมิตร

นอกจากนี้ในการประชุมบอร์ดเวิร์คช็อป ก็มีการพิจารณาเรื่องของWorkshop Root Network เพื่อทบทวนเส้นทางการบินทั่วโลก โดยหลักการการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติและเป็นสายการบินพรีเมี่ยม เส้นทางการบินเราควรมีทุกทวีป

ขณะนี้ผู้โดยสารยุโรป ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของการบินไทย มีการเติบโตดีขึ้น เช่น ผู้โดยสารจากเมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ มีความต้องการ 200 ที่นั่ง เป็นต้น ผู้โดยสารยุโรปถือเป็นลูกค้าหลัก และในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ การบินไทยก็จะเริ่มทำการบินในเส้นทางกรุงเทพ – เวียนนา ขณะนี้มียอดจองตั๋วเกิน 80% ดังนั้นคาดว่าในไตรมาส 4 ปีนี้  อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร น่าจะมีมากกว่า80% ดีกว่าไตรมาส 3 ของปีนี้

อีกทั้งในวันที่ 9 ตุลาคมนี้  ฝ่ายบริหาร และผู้บริหารที่เป็นกรรมการบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัดจะหารือเรื่องการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของนกแอร์ และกลยุทธ์ไทยกรุ๊ป โดยจะนำเสนอบอร์ดอนุมัติในวันที่ 18 ตุลาคมนี้เช่นกัน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ทางกพท.ได้มอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ให้แก่สายการบินของไทยเพิ่มเติมอีก   2 สายการบิน คือ เอ็มเจ็ทส์ และเค-ไมล์ แอร์ ส่งผลให้มีสายการบินที่ได้AOC ใหม่แล้วทั้งหมดรวม 11 สายการบิน ขณะที่ผลการตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) เพื่อปลดธงแดง จากการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ได้เข้ามาตรวจสอบประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-27 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้

S__28196960 “แม้ว่าเงื่อนไขของ ICAO ในการตรวจสอบ ICVM เพื่อปลดธงแดงจะกำหนดให้ประเทศไทยงดการอนุญาตการบินระหว่างประเทศกับสายการบินที่ยังไม่ได้รับ AOC  ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2560 เป็นต้นมา แต่ กพท. ก็ยังคงดำเนินการตรวจสอบสายการบินมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งความสำเร็จในวันนี้ นอกจากจะเป็นความสำเร็จของทั้ง 2 สายการบินแล้ว ยังเป็นเครื่องยืนยันว่า กพท. ไม่ได้ทิ้ง และทางกพท. ต้องชื่นชมสายการบินเอ็มเจ็ทส์และ เค-ไมล์ แอร์ ที่ไม่ลดละความพยายามในการแก้ไข ปรับปรุง การดำเนินงานของตนให้ได้ตามมาตรฐาน และได้เสียสละในการหยุดบินชั่วคราวเพื่อภาพรวมของการแก้ไขปัญหาของประเทศ และเชื่อว่าเอ็มเจ็ทส์  จะเป็นตัวแทนที่สำคัญของไทยในการให้บริการ Air Taxi และเค-ไมล์ แอร์ จะเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวของไทย ในการให้บริการแอร์ คาร์โก้ ในอนาคตตลอดไป” นายจุฬา กล่าวทิ้งท้าย