ตลาด mai รับหุ้น CRD เคาะซื้อขาย 5 ต.ค.

04 ต.ค. 2560 | 11:02 น.
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ รับหุ้นเชียงใหม่ริมดอย (CRD) ผู้รับเหมาก่อสร้างฯ เริ่มซื้อขาย 5 ต.ค. นี้ ราคาไอพีโอ 1.44 บาท

[caption id="attachment_215957" align="aligncenter" width="360"] นายประพันธ์ เจริญประวัติ นายประพันธ์ เจริญประวัติ[/caption]

ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ รับ บริษัท เชียงใหม่ริมดอย ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างและรับเหมาก่อสร้างงานระบบสาธารณูปโภคตามแบบที่ลูกค้ากำหนด เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “CRD” ในวันที่ 5 ตุลาคม 2560 นี้

CRD เป็นผู้ให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างทั่วไป และรับเหมาก่อสร้างงานระบบสาธารณูปโภคตามแบบที่ลูกค้ากำหนด โดย CRD ให้บริการในส่วนงานวิศวกรรมโยธาและดูแลโครงการในฐานะผู้รับเหมาหลัก (main contractor) และว่าจ้างผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ในแต่ละด้านเข้ามาทำงาน ภายใต้การควบคุมคุณภาพโดยทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญของบริษัท ทั้งนี้ มีลูกค้ามีทั้งหน่วยงานราชการและเอกชน

CRD มีทุนชำระแล้ว 250 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 350 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 150 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 27-29 กันยายน 2560 ในราคาหุ้นละ 1.44 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 216 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 720 ล้านบาท มีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บมจ. บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

[caption id="attachment_215958" align="aligncenter" width="323"] นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์[/caption]

นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เชียงใหม่ริมดอย (CRD) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างทั่วไป และรับเหมาก่อสร้างงานระบบสาธารณูปโภค ตามแบบที่ลูกค้ากำหนดในฐานะ main contractor มีวิศวกร และทีมงานที่มีความรู้ และประสบการณ์ ควบคุมคุณภาพงานอย่างใกล้ชิด สร้างความเชื่อมั่น ซึ่งบริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากกว่า 27 ปี

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ลงทุนซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์และยานพาหนะที่ใช้ในงานก่อสร้างเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเข้ารับงาน ลงทุนสร้างทีมวิศวกร ขยายส่วนงานออกแบบเพื่อให้บริการที่ครบวงจร และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการขยายธุรกิจในอนาคต

CRD มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มจิรพิพัฒน์ ถือหุ้น 39.76% นายกนก ศรีกนก ถือหุ้น 14.98% และนายเฉลิมศักดิ์ นิมาพันธ์ ถือหุ้น 10.50% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 1.44 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 24.00 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการ 4 ไตรมาสล่าสุด (1 กรกฎาคม 2559-30 มิถุนายน 2560) ซึ่งเท่ากับ 31.63 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.06 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปี ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิที่เหลือหลังจากหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมาย e-book