ปชป.ค้านเก็บภาษีน้ำย้ำจุดยืนเคียงข้างเกษตรกร

02 ต.ค. 2560 | 06:25 น.
ทีมนโยบาย ปชป. ย้ำจุดยืนเคียงข้างเกษตรกร ค้านเก็บภาษีน้ำ ยัน“พ.ร.บ. ทรัพยากรน้ำ” ต้องไม่ซ้ำเติมความทุกข์ให้ประชาชน

วันที่2 ตุลาคม 2560 นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และคณะทำงานด้านน้ำแถลงข้อเสนอแนะจากกรณีคณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ทรัพยากรน้ำเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและหน่วยงานฯ ทั่วไป

ทีมนโยบายพรรคฯได้มีการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องทรัพยากรน้ำมาโดยตลอด พบว่าแท้จริงแล้วประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพราะปริมาณน้ำฝนที่ตกในประเทศแต่ละปีมีมากกว่าปริมาณน้ำที่ต้องใช้ ดังนั้นต้นตอของปัญหาเรื่องน้ำที่แท้จริงอยู่ที่ “ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ” ที่บางช่วงเยอะเกินไปจนท่วมหรือน้อยเกินไปจนแล้ง

demo

ทีมนโยบายพรรคฯขอเสนอแนวคิดต่อรัฐบาลดังต่อไปนี้
1.ขอให้รัฐบาล แถลงความชัดเจนว่าจะไม่เก็บค่าน้ำจากเกษตรกรรายย่อย รวมถึงชี้แจงรายละเอียดของนิยามการเป็นเกษตรกรรายย่อยและเกณฑ์สำหรับเกษตรกรที่ปลูก เพื่อการพาณิชย์ตามมาตรา 39 ร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ

2.ขอให้รัฐบาล นำรายได้ค่าน้ำของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการมาเป็นรายได้ตรง (Earmarked Tax) ต่อการพัฒนาแหล่งน้ำชุมชนการอนุรักษ์แหล่งน้ำ และการสนับสนุนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

3.ขอให้รัฐบาลปฏิรูปกฎหมายน้ำควบคู่กับการปฏิรูปองค์กรด้านน้ำ เพื่อให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำทั้ง33 หน่วยงาน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนผู้เป็นเกษตรกรอย่างแท้จริง

4. ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการขยายพื้นที่ชลประทานที่ปัจจุบันมีเพียงร้อยละ 30 ของพื้นที่เพาะปลูกให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานโดยจัดให้มีระบบการเก็บกักน้ำที่ทั่วถึงและเพียงพอ

5. ขอให้รัฐบาลพิจารณาเช่าพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากในฤดูน้ำหลากเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ และใช้น้ำจากพื้นที่นี้สำหรับพื้นที่เกษตรบริเวณใกล้เคียง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว