แชตบอตท้าชนกูเกิล ผุดแพลตฟอร์มใหม่

04 ต.ค. 2560 | 05:19 น.
เฮ็ดบอทรุกธุรกิจผลิตแชตบอตหนุนสตาร์ต อัพ ดึงผู้ประกอบการร่วมสร้างแชตบอตบนโอเพ่นแพลตฟอร์ม ยืมมือผู้ใช้เก็บดาต้าพฤติกรรมผู้บริโภคหวังต่อยอดธุรกิจ ตั้งเป้าสู่คู่แข่งกูเกิล

ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท จำกัด (Hbot) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้
ร่วมมือกับผู้ประกอบการและสตาร์ตอัพเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม “แชตบอต” ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้ประกอบการ โดยเปิดให้บริการในรูปแบบของโอเพ่น แพลต ฟอร์มเพื่อให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าถึงโดยไม่มี
ค่าใช้จ่าย อย่างเช่น บริษัท Finstreet บริษัทให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงิน การกู้ซื้อบ้าน หรือรีไฟแนนซ์ ที่ปัจจุบันสามารถทำยอดได้กว่า 500 ล้านบาท เพราะไม่ต้องใช้คน ใช้เพียงแชต บอตเป็นเครื่องมือในการให้คำแนะนำเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์การเงินโดยเริ่มจากการรีไฟแนนซ์บ้าน

[caption id="attachment_214000" align="aligncenter" width="503"] ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท จำกัด (Hbot) ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท จำกัด (Hbot)[/caption]

ปัจจุบันเฮ็ดบอทนั้นยังอยู่ใน ซีดราวด์ รอบสุด ท้าย ที่ผ่านมาใช้งบลงทุนในการพัฒนาเฮ็ดบอทไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท โดยมีมูลค่าการเติบโต 16 เท่าภายในระยะเวลา 6 เดือน ในปีหน้าคาดว่าจะได้ลงทุนในรอบซีรีส์ A ซึ่งขั้นตํ่าคือ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำเงินทุนที่ได้รับมาพัฒนาเรื่องของ Cryptocurrencies และบล็อกเชนในขั้นตอนต่อไป สำหรับลูกค้าปัจจุบันของเฮ็ดบอท นั้นประกอบด้วย บริษัทประกันระดับโกลบัล 3 ราย ธนาคารของไทย 2 ราย และอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น เฟอร์ นิเจอร์ เทเลคอม โดยตั้งเป้าผู้ใช้งานในปี 2561 ไว้ที่ประมาณ 20 ล้านคน และ ยอดการผลิตแชตบอตไม่ตํ่ากว่า 1,000 ตัวภายในสิ้นปี 2560 นี้ นอกจากนี้ยังมี บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น 1 ใน 4 บริษัทที่เข้าร่วมลงทุนในเฮ็ดบอท อีกด้วย

สำหรับรูปแบบธุรกิจของ เฮ็ดบอท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. แพลตฟอร์มให้บริการพรีที่มาในรูปแบบของพรีเมียม สำหรับผู้ใช้งานเบื้องต้นนั้นจะมีเครื่องมือพื้นฐานรวมถึงเทมเพลตที่ให้บริการฟรี และ 2. คือ การออกแบบ และปรับปรุงแชตบอตให้กับบริษัทใหญ่ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลระบบด้วยตนเอง

นอกจากนี้แล้ว เฮ็ดบอท นั้นมีความตั้งใจที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับกูเกิล หรือบริษัท Alphabet Inc. เนื่อง จากแชตบอตสามารถสร้างรายได้ด้วยเทคโนโลยีจากการ ลงโฆษณา ซึ่งเฮ็ดบอท มีจุดแข็งที่สามารถทำงานได้บนหลายแพลตฟอร์ม ทั้งไลน์ เฟซบุ๊ก วีแชต โดยอาศัย การ พัฒนาเพียงครั้งเดียวและนำมาเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ตรง กับแพลตฟอร์มต่างๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,301 วันที่ 1 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว