ซีอีโอห่วง3ปัจจัยเสี่ยง

27 ก.ย. 2560 | 10:12 น.
MP18-3299-C ตัวเลขหลายตัวออกมาตอกยํ้าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกในเดือนสิงหาคม ที่เติบโต 13.2% ขยายตัวสูงสุดในรอบ 55 เดือน จนนำไปสู่โอกาสในการปรับประมาณการการเติบโตของปีนี้จาก 6% เพิ่มเป็น 7% และเศรษฐกิจอาจจะขยายตัวมากกว่า 4% ได้

สอดคล้องกับผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูง (ซีอีโอ) ของบริษัทจดทะเบียน 119 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์รวม 38% ซึ่งสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ ร่วมมือกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยทำการสำรวจวันที่ 30 มิถุนายน-4 สิงหาคม 2560 ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจในปี 2560 มีแนวโน้มดีขึ้น คาดจะเติบโตมากกว่า 3%

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอกลับมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และผลประกอบการของธุรกิจมากขึ้น เมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน ที่ให้นํ้าหนักความเสี่ยงมาจากเศรษฐกิจและการเมืองโลก ครั้งนี้มองปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว หนี้สินภาคครัวเรือนที่เป็นปัญหาเรื้อรัง และเสถียรภาพของการเมือง

“ซีอีโอกังวลถึงกำลังซื้อ การขาดแคลนแรงงานฝีมือ และบริษัทบางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบจากการชำระหนี้ล่าช้าของลูกหนี้การค้า ขณะที่ครึ่งปีหลังได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาวัตถุดิบ พลังงานที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ส่งผลให้ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคา การขยายตลาดส่งออก และการทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจง”

ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน สร้างมูลค่าเพิ่มปรับตัวรองรับเศรษฐกิจดิจิตอล ทำให้บริษัทกว่าครึ่งหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น พร้อมขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2560 ทั้งในต่างจังหวัดและต่างประเทศ เน้นกลุ่มอาเซียน ส่วนแนวโน้มการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ใช้แหล่งเงินทุนหลัก มาจากกำไรสะสมถึงสัดส่วน 85% สินเชื่อ 80% และการออกหุ้นกู้ 42% ของผลสำรวจ โดยมีการป้องกันความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น

แนวโน้มการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนหลังซีอีโอมองว่าดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ขนส่งและโลจิสติกส์ อิเล็กทรอนิกส์ การแพทย์ สื่อ โดยประมาณ 39% ของผลสำรวจ คาดรายได้รวมทั้งปีโตมากกว่า 6%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-11