หนุนแปรรูปข้าว-มัน เพิ่มรายได้เกษตรกร

23 ก.ย. 2560 | 11:39 น.
พาณิชย์ติวเข้มเกษตรกรหันแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มรายได้ ชี้ตลาดโลกยังมีความต้องการต่อเนื่อง ด้านสมาคมโรงสีแนะรัฐนำเงินอุดหนุนราคาข้าวมาลงทุนด้านงานวิจัยจะดีกว่า

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยว่าจากผลการศึกษาความต้องการข้าวไทยในเบื้องต้นพบว่า ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากข้าว เช่น แป้ง ข้าว นํ้ามันรำข้าว และขนมขบเคี้ยว ตลอดจนแปรรูปเป็นเครื่องสำอางและยารักษาโรค เป็นที่ต้องการของตลาดโลกเป็นอย่างมาก ทั้งนี้หากผลการศึกษาเสร็จในเดือนกันยายนนี้กระทรวงจะนำข้อมูลไปศึกษาต่อถึงแผนวิจัยประโยชน์ของข้าวแต่ละชนิดเพื่อนำไปแปรรูปให้เหมาะสม เพื่อเป็นแนวทางให้เกษตรกรปลูกข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อยกระดับราคาข้าวไทยให้สูงขึ้น จากที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวมากถึงปีละ 10 ล้านตัน แต่ราคายังผูกติดกับการส่งออกข้าวของประเทศคู่แข่งเป็นหลัก

[caption id="attachment_182676" align="aligncenter" width="503"] นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร[/caption]

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ผลิตภัณฑ์ข้าวซึ่งเป็นร่างยุทธศาสตร์การใช้ตลาดนำการค้าสินค้าเกษตรโดยมีภารกิจในการดูแลเกษตรกรให้มีรายได้ที่เหมาะสม รวมถึงการปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และยังเป็นการเพิ่มบทบาทของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรในฐานะผู้ซื้อพืชผลไม้แปรรูปและส่งออกได้ ซึ่งร่างยุทธศาสตร์ผลิตภัณฑ์จากข้าวนี้จะช่วยให้เกษตรกรรู้จักตลาดมากขึ้น

“ส่วนในผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังพบว่าใบมันสำปะหลังมีคุณค่าทางโภชนาการและสามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ได้อย่างมีคุณภาพซึ่งสามารถเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการได้ นอกเหนือจากการใช้หัวมันผลิตเป็นมันเส้นและแป้งมันเช่นในปัจจุบัน”

ด้านนายปราโมทย์ วานิชานนท์ ที่ปรึกษาสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ไทยมีจุดแข็งจากพันธุ์ข้าวที่ดีกว่าประเทศอื่นโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ขณะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกแต่ทำไมรัฐบาลยังต้องมีมาตร-การอุดหนุนราคาข้าวถึงปีละ 5-6 หมื่นล้านบาท เอกชนมองว่ารัฐบาลควรใช้งบประมาณดังกล่าวมาใช้ปฏิรูปข้าวทั้งระบบของประเทศมากกว่า เพื่อลดภาระการช่วยเหลือของภาครัฐ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1