MG ชี้รถยนต์รุ่นใหม่ต้องอัจฉริยะ

20 ก.ย. 2560 | 06:46 น.
ค่ายรถยนต์ “เอ็มจี” ระบุเทรนด์รถยนต์รุ่นใหม่ที่เตรียมทำตลาดในอนาคต ต้องมีความอัจฉริยะรอบด้าน เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

[caption id="attachment_210298" align="aligncenter" width="503"] MG E-motion MG E-motion[/caption]

รายงานจาก “เอ็มจี” แบรนด์รถยนต์อังกฤษ ในเครือเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ของจีน เปิดเผยว่า เทรนด์การใช้งานรถยนต์ของผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนไปตามพัฒนาการของเทคโนโลยี ส่งผลให้การคิดค้นและทดลองออกแบบรถยนต์ให้เป็น “มากกว่ารถยนต์” จึงกำหนดแกนหลัก 4 ประการ เพื่อรังสรรค์ให้รถยนต์ เอ็มจี สามารถมอบประสบการณ์และอรรถประโยชน์ต่างๆ ให้ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ในทุกมิติ ประกอบด้วย

(1) การพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ (New Energy) นอกเหนือจากเชื้อเพลิงประเภทน้ำมัน เช่น พลังงานลม พลังงานน้ำหรือกระแสไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิวัฒนาการในอนาคต เพื่อการตอบโจทย์ทั้งในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความประหยัดให้แก่ลูกค้า

MG E-motion_3 (2) การพัฒนารถยนต์ให้มีความเป็นอัจฉริยะ (Intelligent) เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การสั่งงานรถยนต์ผ่านเสียง ระบบช่วยจอด รถยนต์ไร้คนขับ ฯลฯ

(3) การพัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและระบบการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ ออกแบบเพื่อให้รองรับความต้องการของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภครุ่นใหม่ และช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

(4) ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลายรายกำลังศึกษาระบบการแบ่งปันรถยนต์ในการใช้งาน หรือ Car Sharing ซึ่งจะเห็นได้จากประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และในทวีปเอเชีย ก็มีตัวอย่างให้เห็นกันแล้วคือ สิงคโปร์

นับจากนี้ไป รถยนต์กำลังจะกลายเป็นอุปกรณ์ใหม่สำหรับการพัฒนาการติดต่อสื่อสารระหว่างรถยนต์ และโครงสร้างพื้นฐานของเมือง โดยมีรายงานจากภาคอุตสาหกรรมฉบับหนึ่งบ่งชี้ว่า ภายในปี 2020 ร้อยละ 90 ของรถยนต์ จะมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และจะเป็นองค์ประกอบหลักของการแพร่ขยายของยุค “Internet of Things” เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ยุคปัจจุบัน

[caption id="attachment_210297" align="aligncenter" width="503"] MG E-motion MG E-motion[/caption]

สำหรับเอ็มจี กำลังก้าว ไปสู่การผลิตรถยนต์อัจฉริยะ “Smart Car Technology” รถยนต์ที่ไม่ใช่แค่จะสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้เท่านั้น แต่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมผู้ขับได้อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ยุคปัจจุบัน ที่มีความคาดหวังต่อรถยนต์ของตนเองไว้สูงกว่าในอดีต