Overcoming Ignorance Leader (2)

20 ก.ย. 2560 | 23:20 น.
MP25-3298-1C การที่เราจะก้าวข้ามข้อจำกัดชองการเป็น Ignorance leader สู่ การเป็น Well-Being Leader ได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมองการปรับสมดุลย์ในการเดินทางของชีวิตทั้ง 7 มิติ ในบทความคราวที่แล้วเราพูดถึง 4 มิติคือ 1.การมีกรอบความคิดใหม่ (New Paradigm) ที่จะเป็นเหมือนแผนที่ที่จะสร้างความสมดุลย์ในการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน 2.การมีความเชื่อใหม่ (New belief) ที่จะทลายข้อจำกัดของความเป็นไปไม่ได้ 3.การมีรอยยิ้มในการเดินทาง (New Smile) ที่สร้างพลังจากต่อมสุขใจ และ 4.การมีไลฟ์สไตล์ใหม่ (New Lifestyle) ที่สร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตกลับสู่สมดุลย์มากขึ้น

ในคราวนี้เราจะมากล่าวถึงปัจจัยอีก 3 มิติที่จะทำให้เราเสริมพลังในการทางเดินที่เป็น Well-being Leader มากขึ้นนั่นก็คือ

5. New Sexy Goal
การมีเป้าหมายที่ไม่มีแรงปราถนาจากหัวใจจะเป็นแค่การทำตามเป้าหมายด้วยหน้าที่จะไม่มีแรงขับเคลื่อนจากภายใน เป้าหมายที่ Sexy คือเป้าหมายที่ทรงพลังที่สามารถกระตุ้นให้หัวใจแห่งแรงปรารถนานั้นลุกโชติช่วง ทำให้เป้าหมายนั้นมีคุณค่า ทำให้เป้าหมายนั้นมีความสำคัญที่สร้างความมุ่งมั่นให้การเกิดการกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะทำให้เกิดความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นไม่ว่าจะผ่านอุปสรรคที่ขวางหน้าที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหน

การปลดล็อกพลังของ Sexy Goal นั้นจำเป็นที่จะต้องหยุดกระบวนการ Auto Pilot ของชีวิตที่ทำไปตามความเคยชิน ทำไปตามความต้องการของสิ่งแวดล้อมแต่ไม่ได้ทำตามแรงปรารถนาของหัวใจของตัวเอง การหยุดกลับมาฟังเสียงหัวใจตัวเอง กลับมาถามว่าสิ่งที่เราทำในชีวิตนั้นความสนุก ความตื่นเต้น และต่อมความสุขนั้นอยู่ที่ใดตลอดจนบรรจงถอดรหัสความสุขของหัวใจให้กลายเป็นพลังในการปลุกให้เราลุกขึ้นมาจากเตียงเพื่อทำฝันนั้นให้เป็นความจริง

ปกติแล้วบรรยากาศของการค้นหา Sexy Goal นั้นสำคัญมากผู้เขียนมักจะใช้บรรยากาสที่ไร่ใจยิ้ม ที่เป็นศุนย์เรียนรู้ที่เราสามารถกลับไปสัมผัสพลังของธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำที่ทำให้ใจของเราสงบเงียบทำให้เราได้ยินเสียงของหัวใจของตัวของเราเอง ดั่งคำของท่านพุทธทาสที่กล่าวไว้ว่า "ถ้าจิตของเราเงียบพอเราจะได้ยินเสียงกระซิบของขุนเขา และต้นไม้รวมทั้งหัวใจของตัวเราเองด้วย"

6. New Eco System
การสร้างเครือข่ายชุมชนและกลุ่มคนที่ช่วยสนับสนุนแรงบันดาลใจ พลังขับเคลื่อนที่มุ่งมั่นไปในทางเดียวกันในการสร้างและเปลี่ยนแปลงให้คนใหม่เป็นพลังของลมส่งท้ายที่สำคัญยิ่ง การเห็นความก้าวหน้าของเพื่อนๆหรือการให้กำลังใจซึ่งกันและกันจะเปลี่ยนหยดน้ำเล็กๆให้มีพลังของคลื่นที่ยิ่งใหญ่

การสร้างสิ่งแวดล้อมใหม่ที่ห้อมล้อมด้วยกัลยาณิมิตรที่มีกรอบความคิด ความเชื่อและมี Lifestyle ที่คล้ายกันจะเป็นเสมือนการมีเพื่อนที่ช่วยยกระดับการเดินทางของเราให้มีพลังมากขึ้น หลายครั้งเมื่อเราท้อแท้ในการเดินทางในเส้นทางสายใหม่กัลยานิมิตรจะเป็นตัวช่วยที่จะเป็นลมใต้ปีก เป็นคนจูงมือเราเดินไปในเส้นทางสายใหม่ด้วยกัน

ปัจจุบันมีกิจกรรม Leadership Mindfulness and Eco-Rejuvenation ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากที่ไร่ใจยิ้ม เมื่อผู้บริหารได้เข้ามาเรียนรู้ในการเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ รอยยิ้มและการปรับสมดุลย์ชีวิตก็เกิดการเปลี่ยนแปลง ทีมอาจารย์ยังตอนกิ่งมะนาวที่ผู้บริหารเดินเข้าไปเลือกเองในสวนมะนาวเพื่อนำไปปลูก เลี้ยงดูและเพาะบ่มต่อที่บ้านจะค่อยๆพัฒนาและเพาะบ่มความสามารถในการเป็นหนึ่งเดียวกับตัวเอง ครอบครัว และสังคมที่มีรอยยิ้มร่วมกัน

เมื่อเราสามารถเชื่อมความสัมพันธ์กับธรรมชาติที่ไร่ใจยิ้มได้ ผู้บริหารหลายท่านกล่าวว่า "การเชื่อมต่อมิใช่เกิดขึ้นเฉพาะคนกับต้นไม้เท่านั้นแต่ทำให้การสื่อสารด้วยสมองและหัวใจเกิดการเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวจากคนในครอบครัว กับทีมงาน กับกัลยานิมิตร ทำให้เกิดการลื่นไหลในการนำการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าอัศจรรย์"

7.New You
การก้าวข้ามความกลัวและการสร้างพิมพ์เขียวในการดำเนินชีวิตใหม่เป็นสิ่งที่ทำให้คุณสามารถมีจุดยึดใหม่ในการเปลี่ยนแปลงแทนที่คุณจะยึดติดกับอดีตในการใช้ชีวิต ถ้าภาพของความสำเร็จมีพลังของความรู้สึกที่มีความรักและพลังของความสุขที่แรงพอการสร้างชีวิตในรูปแบบใหม่ก็จะสร้างได้อย่างมั่นคง

การสร้างชัยชนะบ่อยๆแต่สม่ำเสมอเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นของการเป็นคนใหม่ของคุณ เป็นการขยายภาพของความสำเร็จจากจุดเล็กๆให้ยิ่งใหญ่ขึ้น มีพลังขึ้นและมีความเชื่อมั่นมากขึ้น การกล้าเดินตามฝันด้วยก้าวๆเล็กๆที่เริ่มต้นด้วยความมุ่งมั่นของความเชื่อใหม่ที่เป็นไปได้และมีความสุขในการเดินทางจะเป็นจะสร้างความมั่นคงในการเป็นคนใหม่ของคุณ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1