รายย่อยจี้พาณิชย์ สั่งIFECแก้ไขจดทะเบียนกก.ให้ถูกต้อง

19 ก.ย. 2560 | 12:37 น.
รายย่อย IFEC ไม่ย่อท้อ เดินหน้าต่อสู้เพื่อความถูกต้อง จี้พาณิชย์สั่งบอร์ดไอเฟคแก้ไขข้อมูลการจดทะเบียนกรรมการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังตั้งกรรมการ ทั้งที่กระทรวงพาณิชย์ไม่รับจดบอร์ดใหม่จากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 2 พ.ค. วอนสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ช่วยตรวจสอบปกสิทธิให้กับนักลงทุน หลังหุ้นถูกแขวน SP นานกว่า 9 เดือน

- 19 ก.ย. 60 - นายจักกริช ประชุม ทนายความตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) เปิดเผยว่า นักลงทุนรายย่อยได้ทำหนังสือถึงนายอดิศร สันตติไพรวัลย์ ผู้อำนวยการกองทะเบียนบริษัทมหาชนและธุรกิจพิเศษ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้นายทะเบียน สั่งให้คณะกรรมการไอเฟคที่เหลืออยู่ ดำเนินการจดทะเบียนให้ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง ตามระยะเวลาที่กำหนดตามมาตร 189 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 เพื่อป้องกันมิให้คณะกรรมการบริษัทกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อป้องกันความเสียหายแก่บริษัท เพื่อคุ้มครองและเป็นประโยชน์กับผู้ถือหุ้นรายย่อย ที่มีจำนวนกว่า 2.7 หมื่นคน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น e-book

“ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปล่อยปัญหานี้ยืดเยื้อเป็นเวลายาวนาน ได้อย่างไร ทั้งๆที่บอร์ดไม่ครบองค์ประชุม กระทรวงพาณิชย์ไม่รับจดทะเบียนบอร์ดใหม่ตามคำขอ ตลาดหลักทรัพย์ฯก็ยืนยันว่ากรรมการตรวจสอบไม่ครบ ถึงขนาดที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวโทษนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการไอเฟค ต่อ ปอศ. กรณีที่นายวิชัยกระทำโดยทุจริตแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้เพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น จากการที่นายวิชัย ในฐานะประธานที่ประชุมประสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 และการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 โดยใช้วิธีการลงคะแนนเสียงแบบสะสม (Cumulative voting) ทั้งๆที่รู้ว่าผิดข้อบังคับและมิชอบด้วยกฎหมาย พ.ร.บ.มหาชน ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งสั่งการให้กรรมการของไอเฟค แก้ไขการจดทะเบียนกรรมการให้ถูกต้อง เพื่อที่จะได้เดินหน้าจัดการเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ ด้วยวิธีการที่ถูกกฎหมาย และเป็นไปตามข้อบังคับของบริษัทฯ และเดินหน้าฟื้นฟูกิจการของไอเฟค ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ววัน”นายจักกริชกล่าว

นอกจากนี้ ทนายความตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย ยังเรียกร้องให้สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ในฐานะองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ในการทำหน้าที่ส่งเสริมความรู้และพิทักษ์สิทธิผู้ลงทุนไทย ออกมาแสดงบทบาทในการช่วยเหลือและเรียกร้องความถูกต้องให้กับนักลงทุนรายย่อย เพราะที่ผ่านมาบอร์ดของไอเฟค ทำผิดกฎหมายมาโดยตลอด และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยก็เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมไอเฟค เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา ดังนั้นควรทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับนักลงทุนรายย่อย สมกับคำขวัญของสมาคมที่ว่า “ให้ความรู้ พิทักษ์สิทธิ พิชิตการลงทุน” เพราะถ้ายังปล่อยให้สถานการณ์การยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นการลงทุนตลาดทุน แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

ทั้งนี้ ไอเฟค แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (ฉุกเฉิน) ครั้งที่ 4 /2560 เมื่อวันที่ 10 ก.ย.60 มีมติแต่งตั้งนายมนูศักดิ์ เดี่ยววาณิชย์เป็นกรรมการแทนนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ที่ลาออกก่อนหน้านี้ และ แต่งตั้งนายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ เป็นประธานกรรมการ และแต่งตั้งนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ เป็นรองประธานกรรมการ

ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการดังกล่าว ทำให้มีกรรมการบริษัท ครบทั้ง 9 คน ได้แก่ 1. นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ 2. นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ 3. พลตรีบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ 4. นายธีติพันธ์ เทพผดุงพร (ตามมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560) 5. นายปิยะพงศ์ วงศ์สุวัฒน์ แทน นายทวิช เตชะนาวากุล ที่ลาออก (ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 6/2560 ประชุมเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ) 6. นายวิภู มหารักขกะ แทน นางสาวประนอม โฆวินวิพัฒน์ ที่ลาออก (ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 6/2560 ประชุมเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ) 7. นายพีรธัช สุขพงษ์ แทน พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ ที่ลาออก (ตามมติที่ประชุมคณะ กรรมการครั้งที่ 6/2560 ประชุมเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ) 8. นายไชยนาจ ญาติฉิมพลี แทน นายปริญญา วิญญรัตน์ ที่ลาออก (ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 6/2560 ประชุมเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ) 9. นายมนูศักดิ์ เดี่ยววาณิชย์ แทน นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ออกจากตำแหน่ง (ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (ฉุกเฉิน) ครั้งที่ 4/2560 ประชุมเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2560) e-book