"ประยุทธ์" เปรียบ คนไทยเหมือน "กบเลือกนาย" - ขออย่าจี้ถามวันเลือกตั้ง ชี้รัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว

18 ก.ย. 2560 | 14:37 น.
"ประยุทธ์" เทียบคนไทย "กบเลือกนาย" เตือนเลือกตั้งอย่าเลือกผิด -ย้ำเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ กำหนดไว้หมดแล้ว อย่าจี้ถามวันที่ หวั่นทำไม่ได้แล้วถูกหาว่ายื้ออำนาจ 

522710 -18 ก.ย. 2560- ที่วัดป่าเลย์ไลยก์ จ.สุพรรณบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างพบปะประชาชนที่มารอให้การต้อนรับ ตอนหนึ่งว่า การลงพื้นที่แม้อากาศจะร้อนแต่ไม่รู้สึกร้อนแดด แต่ร้อนใจเพราะเป็นรัฐบาลที่ต้องทำหลายเรื่องให้แล้วเสร็จ บางครั้งอาจพูดจาไม่เข้าหูแต่ใจดีกับทุกคน ซึ่งไม่ได้ลงพื้นที่ให้ทุกคนมารักแต่อยากให้รักประเทศชาติ ส่วนรัฐบาลจะแบกรับความทุกข์ของประชาชนไว้ทั้งหมด โดยจะแก้ไขปัญหาให้ได้ ขณะเดียวกันได้มีโอกาสสักการะหลวงพ่อโต และพบกับเจ้าอาวาสฯ ซึ่งได้บอกว่าให้มีสติ มีสมาธิ และทำงานด้วยความอดทน ปล่อยวางอย่าแบกรับทุกเรื่อง ตนเองได้รับปากกับหลวงพ่อว่าจะทำทุกอย่างเต็มที่ แต่ปัญหามีจำนวนมาก เทียบกับเวลาที่มีอยู่ แต่ไม่รู้สึกหนักใจเพราะมีประชาชนที่น่ารักทุกคน

522711

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า พื้นที่ภาคกลางถือเป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์มากที่สุด แต่ปัญหาบางอย่างมีซับซ้อน เช่น ด้านการเกษตร ที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเกิดน้ำท่วมทั่วโลก จึงอยากฝากให้ทุกคนมีเว็บไซต์ในโทรศัพท์และข้อมูลที่เป็นข่าวสารของรัฐบาล เช่นเรื่องการบริหารจัดการน้ำและสภาพอากาศ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ขณะที่ปัญหาการทุจริตขอให้ส่งเรื่องมา รัฐบาลจะสอบสวนให้ทุกเรื่อง

วันนี้มีเรื่องเข้ามามหาศาลซึ่งรัฐบาลนี้กำลังทำจึงพูดเยอะและปวดหัว มีหน้าตาขี้โมโห แต่อย่างน้อย 3 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยไม่มีการประท้วง หากอยากให้มีการประท้วงต้องหาคนอื่นมา และแม้วันนี้ตนเองพูดแล้วคนเกลียดทั้งประเทศก็ยอมหากทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ ขณะที่ด้านเศรษฐกิจแม้ยังไม่ดีนักแต่เชื่อว่าจะดีขึ้น และอยากให้ทุกคนมีหลักคิดมองว่าบ้านเมืองมีความสงบสุขหรือไม่ ถ้าปล่อยให้สับสนปัญหาก็จะกลับมาแบบเดิม มีคนไม่ดีมาวุ่นวายและประชาชนทุกคนต้องกำหนดอนาคตของประเทศ ขณะเดียวกันทุกครั้งที่ตนเองสวดมนต์ ก็ได้สวดให้กับประเทศไทย ให้ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์คงอยู่ และให้ประชาชนมีความสุข ไม่ขัดแย้งกัน ไม่ได้ขอพรให้ตนเองอยู่นานหรือสืบทอดอำนาจอย่างที่หลายฝ่ายกล่าวอ้าง

522716

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนรับฟังความเห็นที่สร้างสรรค์ แต่หากด่าไม่มีเหตุผลแล้วปรองดองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่ได้ดูถูกแต่ถือว่าไม่เคยเรียนรู้ รัฐบาลพยายามสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับต่างประเทศแต่ยังมีคนพยายามตีจุดอ่อนว่าจะไม่มีการเลือกตั้งอะไรต่างๆ คิดแบบนี้เสียเวลาหรือไม่ จึงขอให้นึกถึงวิกฤตที่ผ่านมา ดังนั้นคนทั้งประเทศต้องร่วมกันเปลี่ยนแปลงด้วยการเลือกตั้ง หารัฐบาลเข้ามา เพราะไม่สามารถเลือกตั้งแทนทุกคนได้ แต่ขออย่าเลือกผิดอีก หากอยากเลือกตนเองก็เป็นไปตามโรดแม็พ ที่กฏหมายได้เขียนวิธีการและขั้นตอนไว้หมดแล้ว

"ไม่ใช่ประกาศวันนี้ พรุ่งนี้ตั้งรัฐบาลได้เลย รัฐธรรมนูญเขียนไว้หมดแล้ว ทำไมต้องให้ผมบอกวันที่เท่าไหร่ พอบอกวันนี้ ทำไม่ได้ก็หาว่าสืบทอดอำนาจ ยื้อเอาไว้ จะเชื่อเขาหรือเชื่อผม แล้ววันนี้มีใครเดือดร้อนมากไหม ใครไม่ทำผิดกฎหมายเดือดร้อนไหม วันนี้เปิดดู50-50 ด่าผม 50 ด่าเหมือนหมูเหมือนหมา บางคนให้กำลังใจแต่อยู่ไปนานๆไม่รู้เหลือเท่าไหร่ ยิ่งอยู่นานคนไทยขี้เบื่อ เบื่อหน้าผม เหมือนนิทานอีสบกบเลือกนาย ต้องเลือกให้ถูก อย่าเลือกนกกระสามาอีก ผมไม่ได้ว่าใคร ใครไม่เกี่ยวอย่าเดือดร้อน นักการเมืองและพรรคการเมืองดีๆมีเยอะ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

BRH_8862

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ย้ำว่าคดีความต่างๆ ทุกเรื่องต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและอยู่รับการพิจารณาคดีให้ครบและปล่อยให้ศาลทำงาน และฟ้องร้องหรือยื่นฎีกาตามกระบวนการ ถ้าไม่ทำก็จะกลายเป็นการละเว้น และไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์กันจนเละแล้วปรองดองไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยไล่ล่าใคร ข้างไหนทำเยอะก็โดนเยอะเป็นธรรมดาจึงอย่าให้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีผู้นำประเทศไหนเป็นแบบตนอยู่ง่าย กินง่าย บางคนก็เตือน แต่ให้รู้ไปว่าตนจะตายด้วยฝีมือคนไทย แต่เกิดในประเทศไทยก็ต้องตายบนผืนแผ่นดินนี้ และวันนี้ไม่กลัวใครมาไล่ล่าตนเองเพราะถึงไล่ล่าตอนนี้ก็ไม่ไป เพราะทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็พ เพราะได้เข้ามาแล้วก็อย่าให้เข้ามาอีก ขออย่าให้มีการใช้กำลังอีกพอได้แล้ว และมีหลายคนบอกตนขู่ไว้ก่อนเพื่อไม่มีการเลือกตั้ง เบื่อจริงๆ แต่ย้ำว่าคนไม่ดีคนที่คิดเอาประโยชน์อย่าไปเลือก แต่ต้องเลือกคนที่มีจิตสาธารณะมาบริหารบ้านเมือง.

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว