ได้เวลา‘ทรานส์ฟอร์ม’

18 ก.ย. 2560 | 23:10 น.
การมาของสื่อออนไลน์ ส่งผลกระทบกับสื่อในทุกแขนง เพราะทำให้กระบวนการสื่อสารถูกส่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ไม่ต้องมีตัวกลางมาส่งต่อข้อมูล ที่เห็นได้ชัดเจนก็สื่อสิ่งพิมพ์ ที่ร้านค้าและเอเยนต์ไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไปแล้ว แถมเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เป็นผู้สื่อข่าว ที่นำข้อมูลต่างๆ ส่งไปยังคนรับสารได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์รูปแบบต่างๆ

โครงสร้างการดำเนินธุรกิจการค้า ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยหน้ากัน เดี๋ยวนี้คนสั่งซื้อสินค้ากับเจ้าของได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านร้าน ไม่ต้องไปเดินช็อปให้เสียเวลา กดๆ จิ้มๆ ผ่านหน้าจอก็นั่งรอรับสินค้าที่บ้านได้อย่างสบายใจ

MP36-3267-3B ร้อนถึงเอเยนซีโฆษณา เพราะการค้าขายที่เคยต้องพึ่งพาให้ช่วยคิดแคมเปญ-หนังโฆษณา เพื่อดึงดูดและกระตุ้นดีมานด์ในสินค้าให้ลูกค้าหันมาซื้อ ก็มีอันลดน้อยถอยลงไป แม้ว่างานครีเอทีฟและคอนเทนต์ยังจำเป็นสำหรับโลกออนไลน์ก็ตาม แต่รูปแบบและวิถีคิดก็แตกต่างกัน

เมื่อสังคมแวดล้อมเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ทุกหน่วยในสังคมก็ต้องเปลี่ยนตาม เอเยนซีที่เคยคิดหนัง คิดงานครีเอทีฟให้ลูกค้า ก็ต้องปรับตัวปรับรูปแบบการทำงาน เพื่ออยู่รอดและยังคงสร้างการเติบโตต่อไป

“ณรงค์ ตรีสุชน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดนท์สุ (ประเทศไทย) ยอมรับถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น จึงเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจสู่ภายใต้แนวทาง ดิจิตอลทรานส์ฟอร์ม ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับการหาทีมงานคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายเข้ามาร่วมงาน

เป้าหมายสำคัญของเดนสุ คือการก้าวไปสู่การเป็น Business Solution Provider ภายในปี 2563 อย่างเต็มรูปแบบ และทำรายได้เติบโตปีละ 5-8% ซึ่งแบ่งการทำงานเป็น 2 ช่วง ในปี 2560-2561 จะดำเนินธุรกิจในรูปแบบคอมมิวนิเคชันดีไซน์ ซึ่งหนึ่งในกลุยทธ์หลัก คือ CDC (Communication Design Center) ต่อเนื่องด้วยปี 2562-2563 บริษัทจะดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ Business Design ที่เอเยนซีจะเข้าไปจับมือกับลูกค้าเพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจแบบครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปจนถึงขั้นตอนการขาย เพราะเป้าหมายการทำงานจะต้องวัดผลกันที่ “ขายสินค้าได้” นั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1