กสทช.ผนึก ฐานศก. จัดIoTใหญ่สุดในไทย รองรับเมกะเทรนด์ เปลี่ยนชีวิต-พลิกธุรกิจ

11 ก.ย. 2560 | 12:32 น.
 

‘กสทช.’ ผนึก ‘ฐานเศรษฐกิจ’ จัดงานมหกรรม IoT ที่ยิ่งใหญ่สุดในไทย รับเมกะเทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิต-ธุรกิจ พร้อมเปิดสนามประลองพัฒนานวัตกรรม IoT เชิงสร้างสรรค์-ใช้ได้จริง ชิงเงินรางวัลร่วม3.8 แสนบาท

 

นายสมชาย มีเสน รักษาการ กรรมการผู้จัดการบริษัทฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดียจำกัด เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐ์กิจและสื่อในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ปได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.)  จัดงานมหกรรม  Internet of Things (IoT) ซึ่งถือได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ระหว่างวันที่  18-19 พ.ย.2560  ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์  เซ็นทรัลลาดพร้าว

 

นายสมชาย อธิบายว่า เป้าหมายของงาน เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมความเข้าใจถึงทิศทางการประกอบธุรกิจรองรับการเปลี่ยนแปลงบนแพลตฟอร์ม IoT ที่กำลังถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก

 

โดยเนื้อหาของงานจะมุ่งเน้นการนำเสนอ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการนำเทคโนโลยี IoT มาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการ ทั้งฝั่งผู้ประกอบการโทรคมนาคม ไอที ผู้ค้าปลีก โรงพยาบาล  รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ การเงินธนาคาร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้สัมผัสใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการที่เกิดขึ้นจริง รวมถึงภาคธุรกิจสามารถนำไปวางแผนรองรับการใช้บริการ IoT

 

นายสมชาย กล่าวว่า ในประเทศไทยการปรับใช้ IoT ในภาครัฐจะสร้างมูลค่าราว 75,500 พันล้านดอลลาร์ (2.2 ล้านล้านบาท) ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มผลผลิตปรับปรุงประสิทธิภาพ และการบริหารจัดการในอุตสาหกรรมต่างๆ  และนับแต่นี้ต่อไปอีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า IoT จะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ระบบเศรษฐกิจและสังคม

 

นายสมชาย บอกด้วยว่า นอกเหนือจากโชว์นวัตกรรมสุดล้ำสมัยตามบูธ ต่าง ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การประกวดผลงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม IOT

AD_IoT-02

”กทสช. และ ฐานเศรษฐกิจ ได้เร่งเห็น เยาวชนเป็นสำคัญ เนื่องจากการพัฒนาประเทศในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการสร้างนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่นี้ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในทุก ๆ ด้านในอนาคต” นายสมชาย ให้ทัศนะ

 
สำหรับการประกวดผลงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม IoT ได้มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายนักเรียนและนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาและระดับปริญญาตรี ซึ่งไม่กำหนดกรอบความคิด เปิดกว้างตามความถนัดของแต่ละสถาบัน  ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฮม สมาร์ทคาร์ หรือด้านเกษตร

 

โดยการแข่งขั้นในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทีมละไม่เกิน 5 คน เพื่อชิงเงินทุนการศึกษารวมทั้งสิ้นกว่า 380,000 บาท และทีมที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 6 ทีม สุดท้ายจะได้สิทธิในการนำผลงานมาแสดงในวันงานจริง

 

ส่วนคณะกรรมการตัดสินสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม IoT นั้น  ได้รวบรวบผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี IoT  ทั้งจาก กสทช. ,เอไอเอส , เครือข่ายเอกชนที่เกี่ยวกับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น และภาคเอกชน เพื่อให้งานครั้งนี้เป็น The Best of IoT ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย