จีนพร้อมทุ่ม 5,500 ล้าน! สนใจลงทุน “รถยนต์ไฟฟ้า” ในไทย

09 ก.ย. 2560 | 06:28 น.
บริษัทรถยนต์จีนสนใจเข้ามาลงทุนผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ในไทย ส่วนเจ้าตลาดอย่าง “โตโยต้า” กำลังจะลงทุนผลิต “รถยนต์ไฮบริด” ในไทย

วันที่ 9 ก.ย. 60 -- บริษัทรถยนต์หลายแห่งสนใจเข้ามาลงทุนผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ในไทย หลังจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ใช้น้ำมัน-ไฟฟ้า หรือ ไฮบริด, การลงทุนชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และสถานีอัดประจุไฟฟ้า เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการ บีโอไอ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตรถยนต์สนใจลงทุนแล้ว 1 ราย คือ “โตโยต้า” ลงทุนผลิตรถยนต์ไฮบริด ซึ่งตามนโยบายส่งเสริมการลงทุน จะต้องลงทุนเป็นแบบแพ็กเกจ หรือ ลงทุนครอบคลุม ทั้งการประกอบรถยนต์และการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น แบตเตอรี่, มอเตอร์ และระบบควบคุมการขับขี่

ทั้งนี้ “โตโยต้า” มีกำลังผลิตปีละ 70,000 คัน รวมการลงทุนผลิตแบตเตอรี่และชิ้นส่วนรถยนต์ 19,000 ล้านบาท ซึ่งการได้รับส่งเสริมการลงทุนนี้จะทำให้ราคารถไฮบริดของโตโยต้าลดลง

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

ด้าน นายรัฐกฤชญ์ เนติรฐนนท์กุล ประธานบริษัท เวิลด์ เอนเนอร์จี กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กำลังจะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ จ.สมุทรปราการ โดยลงนามเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพื่อตั้งโรงงานผลิตในไทย มูลค่าการลงทุน 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 5,500 ล้านบาท

นายรัฐกฤชญ์ กล่าวอีกว่า มีการลงนามเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์, ผู้ร่วมลงทุนตั้งโรงงานที่ไนจีเรีย, ผู้นำเข้ารถยนต์ในอินเดีย และผู้นำเข้ารถยนต์ในมาเลเซีย รวมแล้วลงทุนร่วมกันกว่า 26,000 ล้านบาท

ขณะที่ นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เตรียมความพร้อมในการติดตั้งสถานีจ่ายไฟฟ้า เพื่อให้บริการในพื้นที่สำคัญต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ไทยมีรถไฟฟ้ามากขึ้นต่อเนื่อง เพราะรถยนต์ไฟฟ้าคุ้มค่าการใช้งานและต้นทุนเชื้อเพลิงต่ำ

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว