ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ วอนเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ

08 ก.ย. 2560 | 12:05 น.
วันนี้ (8 ก.ย. 60) - สำนักข่าวซินหัวรายงาน ว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (7 ก.ย. 2017) ผู้นำของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างกล่าวย้ำถึงการเรียกร้องของพวกเขาให้เสริมสร้างมาตรการคว่ำบาตรต่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ระหว่างการพบปะกันบนเวทีเศรษฐกิจ ในเมืองวลาดีวอสตอค ประเทศรัสเซีย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ดำเนินการโครงการนิวเคลียร์ในเชิงรุก

"เกาหลีเหนือได้กลายเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงและน่ากังวลอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน... ก่อให้เกิดความท้าทายต่อสันติภาพและความมั่งคั่งในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและทั่วโลก" ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก (EEF) ครั้งที่ 3

อาเบะกล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาทันที รวมถึงยกเลิกโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ของตนด้วย "โดยสมบูรณ์ สามารถตรวจสอบได้ และมั่นใจได้ว่าจะไม่ดำเนินการซ้ำอีก"

เมื่อได้ฟังความคิดเห็นของอาเบะ มุนแจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เองก็ได้กล่าวแสดงความปรารถนาที่ต้องการกดดันการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือต่อไปเช่นกัน

"ผมขอขอบคุณรัสเซียที่มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการลงโทษเกาหลีเหนือ และผมยังหวังว่ารัสเซียจะให้การสนับสนุนเรื่องนี้ต่อไป" มุนแจ-อินกล่าว