สุโก้ย‘โอซากา’ไดนิ่งทริปเมนูต้นตำรับสุดฟิน

10 ก.ย. 2560 | 01:41 น.
เมืองฮิตติดชาร์ต อย่าง“โอซากา” ประเทศญี่ปุ่น เดสติเนชันท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งด้านการค้าและวัฒนธรรม ที่วันนี้ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

MP22-3295-10B เมืองแห่งนี้ในอีกมุมมองหนึ่ง ยังขึ้นชื่อเรื่องความเป็นเมืองแห่ง “อาหาร” Take a Trip ฉบับนี้ เลยจะนำคุณไปชิมอาหารรสชาติต้นตำรับกันถึงถิ่น

ว่าแล้วความอร่อยในวันแรก เราได้แวะไปทักทายกับเมนูพิเศษ “ทงคัตสึ” เจ้าดังของเมืองโอซากา ณ “ร้าน TONKATSU HIROKI” แม้ร้านจะไม่ใหญ่โตโอ่อ่า แต่ความอร่อยมาเต็ม กับจานเด็ดหมูชุบแป้งทอดผสมกับกุ้งชุบแป้งทอดตัวใหญ่ วางบนกะหลํ่าปลี ฝอยที่ซอยอย่างละเอียดดูน่ากิน เพียงคำแรกรู้สึกได้ถึงความหอมของหมูทอด แป้งกรอบกำลังดี ไม่แข็งกระด้าง กินไปกินมาหมดจานไม่รู้ตัว

[caption id="attachment_205786" align="aligncenter" width="377"] ร้าน TURUTONTAN HONMACHISAKURA ร้าน TURUTONTAN HONMACHISAKURA[/caption]

จากนั้นพักท้องด้วยการนั่งรถเที่ยวชมเมือง และต่อมื้อกลางวัน ด้วยระดับซูเปอร์พรีเมียม ที่ “ร้าน TURUTONTAN HONMACHISAKURA” เพลิดเพลินกับเมนูเส้นๆ ซึ่งที่นี่ขึ้นชื่อเรื่อง “ราเมน” ต้นตำรับฉบับโอซากา ก่อนจะถึงอาหารจานหลัก “อูด้ง” ชาม(อย่าง)ใหญ่ราวกะละมัง ก็มีเมนูเรียกนํ้าย่อยกับสารพัดปลา ทั้ง ปลาดิบตัดพอคำ, ซูชิหน้าปลาดิบ แต่ที่แปลกตา น่าจะเป็นปลาย่างราดหน้าด้วยเต้าเจี้ยวบดละเอียด ดูเผินๆ เหมือนราดช็อกโกแลต รสชาติใช้ได้ น่าจะถูกปากคนไทย และกว่าอูด้งจะมาดูเหมือนกระเพาะเกือบเต็มเสียแล้ว แต่พอได้ซดนํ้าซุปถึงกับวางตะเกียบไม่ลงทีเดียว

MP22-3295-1B มาโอซากาทั้งที อาหารที่คุณต้องจัดไปสักมื้อใดมื้อหนึ่ง คือ “เมนูปู” เป็นไฮไลต์ห้ามพลาด และเป็นอีกหนึ่งรายการที่ต้องชิม ซึ่งมีอยู่หลายร้าน แถมทุกร้านมีป้ายรูปปูตัวใหญ่เป็นโลโกติดอยู่ บ่งบอกว่าถ้ามาแล้วไม่ได้ชิมปู ถือว่ามาไม่ถึงโอซากา แต่ร้านที่เราแนะนำ คือ “ร้าน TUNAMOTO” แต่ละจานที่เสิร์ฟล้วนระดับพรีเมียม หลากหลายเมนูหลายสายพันธ์ุจากท้องทะเล ไม่ว่าจะเป็นก้ามปูนึ่ง ก้ามปูดิบ ซุปปู จนถึงข้าวปั้นหน้าปู ถือว่าเต็มอิ่มกับเมนูปูกันเลยทีเดียว

MP22-3295-2B เมื่อท้องอิ่ม กองทัพนักเที่ยวได้แวบไปชมความงาม “ปราสาทฮิเมะจิ” สิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นที่เหลือรอดมาจากการทิ้งระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก และยังเป็นปราสาทที่มีผู้มาเยี่ยมชมมากที่สุดในญี่ปุ่น

MP22-3295-7B จุดเด่นของปราสาทฮาเมะจิ ก็คือตัวปราสาทมีสีขาว ชาวญี่ปุ่นเรียกขานว่า ปราสาทนกกระสาขาว จากประตูทางเข้ากว่าจะเดินสู่อาคารหลัก ทางเดินค่อนข้างสลับซับซ้อนราวกับเขาวงกต ทั้งประตูและกำแพงต่างๆ ในปราสาทได้รับการออกแบบเพื่อป้องกันศัตรูไม่ให้บุกรุกเข้าถึงโดยง่าย ตามกำแพงบางช่วงบางตอนจะเห็นช่องใส่ปืนใหญ่บ้าง รูสำหรับโยนหินออกนอกปราสาท ค่อนข้างทุลักทุเลบ้างจังหวะปีนบันไดขึ้นแต่ละชั้น ที่ทั้งแคบทั้งชัน ชั้นบนสุดจะมีพระพุทธรูปแบบญี่ปุ่นให้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะค่อยๆ ไต่กลับมาพื้นล่าง

[caption id="attachment_205783" align="aligncenter" width="503"] ปราสาทฮาเมะจิ ปราสาทฮาเมะจิ[/caption]

อารมณ์จะคนละฟีลกับปราสาทโอซาก้า ที่มีลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกในการขึ้นสู่จุดชมวิวเมืองโอซากา จากตัวปราสาท ยิ่งถ้ามาช่วงต้นปีราวๆ มกราคม ทางเมืองจะจัดการแสดงประกอบแสงสีเสียงบนปราสาทแห่งนี้ให้ ชมการแสดงท่ามกลางสภาพอากาศหนาว ถึงฟังภาษาญี่ปุ่นไม่เข้าใจแต่ก็สนุกได้ไม่แพ้คนพื้นถิ่นกันเลยทีเดียว

MP22-3295-8B จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว