เงินสะพัด‘เขาใหญ่’ คนทะลัก2บิ๊กคอนเสิร์ตประชัน9-10ธ.ค.

11 ก.ย. 2560 | 10:05 น.
เขาใหญ่โคราชเตรียมรับไฮซีซัน 2 เทศกาลดนตรีประชันสัปดาห์เดียวกัน คาดเงินสะพัดอื้อ ด้านนายกสมาคมท่องเที่ยวฯ ระบุ ห้องพักกว่า 1 หมื่นห้องถูกจองเกือบเต็มหมดแล้ว

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า จากต้นปีจนถึงขณะนี้ การท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่และในตัว อ.ปากช่อง ซบเซาอย่างหนัก โดยเฉพาะช่วงวันธรรมดาแทบไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักเลย จะได้ลูกค้าเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวผู้ประกอบการทำใจไว้อยู่แล้ว แต่ปีนี้ดูเหมือนจะตกตํ่ามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซัน ตลาดการประชุมสัมมนาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนก็ลดลงเป็นอย่างมาก ช่วงนี้ผู้ประกอบการทุกแห่งพยายามประคับประคองกิจการให้ดำเนินต่อไปให้ได้ โดยในช่วงนี้ไม่มีลูกค้าผู้ประกอบการก็ถือโอกาสในการปรับปรุงห้องพักต่างๆ เพื่อรองรับช่วงหน้าหนาวซึ่งเป็นช่วงไฮซีซัน

“ห้องพักในพื้นที่บริเวณโดยรอบเขาใหญ่และในตัวอ.ปากช่องมีกว่า 1 หมื่นห้อง มีตั้งแต่ระดับ 3-5 ดาว ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 3 ดาว ราคาห้องพักมีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาทต่อคืน นอกจากนี้เขาใหญ่ยังมีกิจกรรม ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ตอบโจทย์ให้กับนักท่องเที่ยวได้หลายกลุ่ม ทั้งแบบการผจญภัย แอดเวนเจอร์ แนวอาร์ต ลูกค้าสามารถเลือกได้ หรือกลุ่มสัมมนาก็มีพื้นที่รองรับอยู่แล้ว โดยสมาคมพยายามผลักดันให้เขาใหญ่ปากช่องเป็น ไมซ์ ซิตี (mice City) ร่วมมือกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนให้เขาใหญ่เป็นศูนย์กลางของการประชุมสัมมนา และการท่องเที่ยว เนื่องจากเขาใหญ่มีห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมและครบครัน อยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวด้วย”

MP21-3294-1A ดร.วัชรี กล่าวอีกว่า ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของเขาใหญ่อ.ปากช่อง ตลาดท่องเที่ยวที่เขาใหญ่จะคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะในปีนี้ จะมีเทศกาลดนตรีขนาดใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกันในเดือนธันวาคม โดยงานใหญ่อย่าง บิ๊กเมาเท่น มิวสิคเฟสติวัล (Big Mountan Music Festival 2017) ที่เคยย้ายไปจัดที่จังหวัดอื่น ก็กลับมาจัดแสดงที่ดิโอเชี่ยน ติดถนนธนะรัชต์ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กม.ที่ 5 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีศิลปินชื่อดังมาสับเปลี่ยนกันมอบความสุขให้กับผู้เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ในสัปดาห์เดียวกัน ยังมีงานเทศกาลดนตรีที่จัดใหญ่ไม่แพ้กัน คือ แสงจันทร์ มิวสิคเฟสติวัล 2017 ขึ้นที่ 8 สปีด มอเตอร์ แทรค บริเวณ กม.ที่ 8 พื้นที่หลายร้อยไร่ โดยกำหนดจัดพร้อมกันในวันที่ 9-10 ธันวาคมนี้ คาดว่าผู้จัดแต่ละแห่งกำหนดจัดงานขึ้นพร้อมกันเพื่อต้องการเรียกลูกค้าทุกกลุ่มที่ชื่นชอบศิลปินและเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้กับประชาชน ซึ่งทุกปีหากจัดขึ้นที่เดียวสถานที่ไม่เพียงพอที่จะรองรับ เชื่อว่าช่วง 2 วันนี้ เขาใหญ่จะมีประชาชนเดินทางมาหลายหมื่นคน มีเงินสะพัดจำนวนมาก โดยขณะนี้มีการจองห้องพักเข้ามาอย่างต่อเนื่องและใกล้เต็มทั้งหมดแล้ว เนื่องจากทั้งเหล่าศิลปินดารา ผู้ติดตาม คณะผู้จัดงาน และผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดอยากจะเข้ามาชมคอนเสิร์ตก็จะเดินทางล่วงหน้ามาร่วมงานก่อน ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ประกอบการจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ หลังจากซบเซามาหลายเดือน

ด้านนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา (ททท.) กล่าวว่า ททท.พยายามนำเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ อ.ปากช่องเพิ่มเติมขึ้นมา อาจจะเป็นในรูปแบบตลาดสินค้าชุมชน เนื่องจากส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเมื่อไม่มีกิจกรรมก็จะกลับ ทราบว่าทางพื้นที่กำลังรวมตัวกันทำตลาดนัดชุมชนขึ้นเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ได้นานขึ้น ส่วนการจัดเทศกาลดนตรีนั้น ทำให้ปากช่องคึกคักอย่างมาก เพราะมีการจับจองที่พักแรมจำนวนมาก และยังกระจายไปในพื้นที่ใกล้เคียงอย่าง อ.วังนํ้าเขียว ซึ่งกิจกรรมนี้ตอบสนองความต้องการของกลุ่ม Gen Y ซึ่งนอกจากจะมาคนเดียวยังชวนพ่อแม่ ครอบครัว และเพื่อนมาด้วย ส่งผลให้ปากช่องช่วงนี้คึกคัก นอกจากนี้ในเขตตัวเมืองก็จะมีเทศกาลดนตรีเกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นการเปิดตลาดให้กลุ่ม Gen Y ได้ขยายพื้นที่ท่องเที่ยวมาอีก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,294 วันที่ 7 - 9 กันยายน พ.ศ. 2560