SCBเปิดสารคดี“วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทยบนเส้นทางโลกาภิวัตน์”

03 ก.ย. 2560 | 03:16 น.
ไทยพาณิชย์เปิดตัวสารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทยบนเส้นทางโลกาภิวัตน์”การรวบรวมหลักฐานประวัติศาสตร์ของชาติ ที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการวางรากฐานสร้างประเทศให้แข็งแรงมั่นคงต่อไปในอนาคต

ธนาคารไทยพาณิชย์ สนับสนุนการจัดทำสารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทยบนเส้นทางโลกาภิวัตน์” รวบรวมประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งสะท้อนถึงพระอัจริยภาพและวิสัยทัศน์อันยาวไกลของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่อดีตผู้ทรงวางรากฐานสร้างความเจริญและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยธนาคารฯมุ่งหวังให้ผู้ที่ชมสารคดีเรื่องนี้ได้เห็นวิวัฒนาการของเศรษฐกิจของประเทศไทยนับตั้งแต่การเข้าทำสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง ที่ส่งผลให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจโลกอย่างเต็มตัวและถึงแม้จะประสบภาวะวิกฤติในบางช่วง ก็สามารถนำพาประเทศให้รอดพ้นได้ตลอดมา สารคดีเรื่องนี้ ผลิตโดยบริษัท ดอนท์ บลิงค์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่มีคุณภาพสูงทั้งในด้านการถ่ายทำและจัดทำคอนเทนท์

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการอิสระและประธานกรรมการกิจกรรมเพื่อสังคมธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แนะนำสารคดีชุดดังกล่าวซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในวันเสาร์ที่ 9, 16, 23, 30กันยายน และ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 21.10 น. จากนั้นจะนำเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ TRUEปลูกปัญญา ในวันอาทิตย์ที่ 5,12,19,26 พฤศจิกายน และ 3 ธันวาคม เวลา 16.00 น.และทางสถานีโทรทัศน์ NOW26 ในช่วงต้นปีพ.ศ. 2561 นอกจากการเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ธนาคารฯ ต้องการเผยแพร่สารคดี

scb

เนื่องจากเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทยที่สำคัญ โดยมีบุคคลสำคัญของประเทศให้สัมภาษณ์ ถ่ายทอดความรู้ที่มีคุณค่าจึงได้จัดทำสารคดีในรูปแบบ DVD จำนวน 2,000 ชุด เพื่อเผยแพร่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ผ่านทางสถาบันการศึกษาทั่วประเทศและหน่วยงานรัฐบาลรวมทั้งหน่วยงานกำกับตลาดเงิน ตลาดทุน เป็นต้น

สารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทย บนเส้นทางโลกาภิวัตน์” รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศไทยครั้งสำคัญนับตั้งแต่ประเทศไทยได้ลงนามในสนธิสัญญาเบาว์ริ่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทยในการเปลี่ยนไปสู่ยุคใหม่โดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการก้าวสู่ยุคใหม่ของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้เพื่อให้คนไทยและเยาวชนได้ค้นพบกุญแจสำคัญของประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทยในช่วง 160 ปีที่ผ่านมาในรูปแบบสารคดี ผ่านการรวบรวมเอกสาร หลักฐานทางประวัติศาสตร์และที่สำคัญที่สุดเป็นการดำเนินเรื่อง ด้วยบทสัมภาษณ์บุคคลที่มีบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศถึง 21 ท่าน พร้อมภาพในประวัติศาสตร์และวิดีโอเก่าๆ จากต่างประเทศที่หาชมได้ยาก แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ผลิตจำนวน 5 ตอนๆละประมาณ 50 นาที ดังนี้

scb2

ตอนที่ 1 - ประเทศสยามต่อรองที่จะเข้าสู่เวทีการค้าโลกก้าวแรกสู่เส้นทางสายใหม่ (พ.ศ.2398 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 1)พระมหากษัตริย์ประเทศสยามต่อรองที่จะเข้าไปสู่เวทีการค้าโลกก้าวแรกไปสู่เส้นทางการค้ากับโลกภายนอก (การลงนามในสนธิสัญญาเบาว์ริ่งสภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้น การพัฒนาท่าเรือกรุงเทพในช่วงรัชกาลที่ 5การก่อตั้งธนาคารยุคแรกโดยธนาคารต่างประเทศ และการก่อตั้งธนาคารแห่งแรกของคนไทยฯลฯ)

ตอนที่ 2 – เผชิญความท้าทายทั้งจากนอกประเทศและในประเทศ(สงครามโลกครั้งที่ 1 จนถึงพ.ศ.2502 ) การก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน ถนนระบบราง การเดินเรือ รถไฟ ระบบบริหารจัดการการเงินและการก่อตั้งธนาคารแห่งประเทศไทย ฯลฯ

scb3

ตอนที่ 3 - แผนพัฒนาเพื่อการเติบโต (พ.ศ.2503-2529) การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับแรก การกำเนิดหน่วยงานของรัฐวิสาหกิจ และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย ฯลฯ

ตอนที่ 4 - สูงสุดสู่สามัญ ช่วงก้าวกระโดดและความท้าทายในการเติบโตอย่างรวดเร็ว (พ.ศ.2530-2558) การรุกคืบของโลกานุวัตน์การขยายการลงทุนจากต่างประเทศ วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 การปรับตัว และการต่อสู้กับปัญหาการล้มละลาย และการเติบโตของการค้าขายภายในอาเซียน ฯลฯ

ตอนที่ 5 – หลากหลายทัศนะมองอนาคตเศรษฐกิจไทย จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยการฟื้นฟูความแข็งแกร่งภายในประเทศ ความท้าทายในด้านเทคโนโลยีรูปแบบใหม่การเปลี่ยนแปลงทิศทางและขั้วมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ และการเมืองโลก ฯลฯ

scb1

เรื่องราวสารคดีทั้ง 5 ตอน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย ในการรักษาเอกราชด้วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการศึกษาให้มีความเจริญทัดเทียมนานาอารยประเทศ รวมทั้งศักยภาพของบรรพบุรุษไทยที่ปรับตัวได้อย่างรวดเร็วจากสังคมเกษตรกรรมจนก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในฐานะผู้ริเริ่มองค์กรระหว่างประเทศในเอเชีย

ขอเชิญร่วมติดตามชมสารคดี “วิวัฒนาการเศรษฐกิจไทย บนเส้นทางโลกาภิวัตน์”ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสในวันเสาร์ที่ 9, 16, 23, 30 กันยายน และ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 21.10 น.จากนั้นจะนำเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ TRUE ปลูกปัญญา ในวันอาทิตย์ที่5,12,19,26พฤศจิกายน และ 3 ธันวาคม เวลา 16.00 น. และทางสถานีโทรทัศน์NOW26 ในช่วงต้นปีพ.ศ.2561